Thứ Hai, 30/07/2007 16:23

Triển khai khớp lệnh liên tục: Các nhà đầu tư vẫn đang thăm dò

Sáng nay 30.7, ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM đã đánh tiếng cồng chào mừng phiên giao dịch khớp lệnh liên tục đầu tiên tại Sở giao dịch Chứng khoán (SGDCK).

Nhà đầu tư không còn bị "bịt mắt"!

Theo ông Quân, qua 7 năm hoạt đông, thị trường chứng khoán thành phố đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, thu hút một lượng lớn đông đảo các nhà đầu tư tham gia, kích hoạt các thị trường tài chính, ngân hàng... góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Từ 2 loại CP và và một vài trái phiếu Chính phủ niêm yết đến nay đã có tổng cộng 110 loại CP, 407 trái phiếu và 2 chứng chỉ quỹ được niêm yết. Tổng khối lượng niêm yết hiện nay là 2,4 tỷ chứng khoán, quy mô niêm yết trên 70.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đánh giá cao những nỗ lực của SGDCK trong việc nỗ lực triển khai, nâng cấp công nghệ cho việc thực hiện giao dịch khớp lệnh liên tục.

Theo bà Vũ Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch UBCKNN, có thể coi hôm nay là một mốc lịch sử của SGDCK bởi việc chuyển từ giao dịch định kỳ sang giao dịch khớp lệnh liên tục đã đánh dấu bước chuyển đổi công nghệ. Để chuẩn bị cho việc này, SGDCK đã chuẩn bị ròng rã gần 3 năm với những trang thiết bị máy móc, cũng như các kịch bản dự phòng sẵn sàng cho nhiều tình huống.

Còn với ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc SGDCK TP.HCM, việc áp dụng khớp lệnh liên tục sẽ giúp các nhà đầu tư thuận lợi hơn nhiều trong việc mua và bán các loại CP. Trước đây để mua hoặc bán CP, các nhà đầu tư thường phải đặt lệnh trần hoặc sàn mới có hy vọng. Nhưng hiện nay, áp dụng giao dịch khớp lệnh liên tục sẽ giúp nhà đầu tư tháo được cái khăn bị mắt, nắm được giá cả, nguồn cung cầu để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

Các nhà đầu tư thăm dò:

Nhiều thuận tiện là vậy nhưng phiên giao dịch đầu tiên theo phương thức khớp lệnh liên tục SGDCK TP.HCM diễn ra với không khí không mấy hưng phấn. Tuy nhiên, tại các sàn giao dịch chứng khoán của các công ty, số lượng nhà đầu tư háo hức đến sàn khá đông.

Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, các nhà đầu tư hầu hết đã chuẩn bị khá kỹ về kiến thức cho khớp lệnh liên tục qua nhiều buổi đào tạo của các công ty chứng khoán (CTCK). Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết: “Thực ra, khớp lệnh liên tục đã được hoãn đến lần thứ 3 rồi và công ty nào cũng đã chuẩn bị rất kỹ về kiến thức cho các nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty của mình. Tại TVSI, chúng tôi chắc chắn là các nhà đầu tư đã rất “thuộc bài” các kiến thức về khớp lệnh liên tục”.

Nhà đầu tư Trần Mạnh Toàn (mở tài khoản tại TVSI, 152 Thụy Khuê, Hà Nội) nói với báo Thanh Niên: “Khớp lệnh liên tục thực ra là dễ giao dịch hơn so với khớp lệnh định kỳ. Bây giờ nhìn lên bảng điện tử là có thể nhìn thấy ngay mức giá tốt để quyết định mua, bán”. Gần như đa số các nhà đầu tư đều không bị trở ngại gì khi theo dõi thị trường theo cách giao dịch mới.

Tương tự vậy, các nhà đầu tư tại sàn SSI (TP.HCM) cũng chỉ đứng quan sát mức biến động lên xuống của các CP là chủ yếu. Nhà đầu tư tên Hưng ở Q.3 cho biết: "Việc khớp lệnh liên tục gần như giúp các nhà đầu tư dễ bán CP của mình hơn vì có thể đưa ra mức giá tùy ý không còn phải để ở mức sàn như trước đây". Tuy nhiên, theo anh Hưng việc không còn bị "bịt mắt" khiến các nhà đầu tư phải tập trung liên tục và đua tranh lẫn nhau. "Vẫn chưa chắc gì mua được CP đó với giá ngon vì ai cũng nhìn thấy như mình cả rồi!' - Anh Hưng kết luận.   

Ngoài ra, một tâm lý âu lo khi giá của các loại CP tiếp tục giảm vẫn khiến cho thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái thăm dò dù có được khớp lệnh liên tục. Điển hình là việc khối lượng giao dịch trên thị trường vào phiên 1 rất ít (chỉ khoảng 86 tỷ đồng) và VN- Index lại giảm 11,88 điểm. Liên tiếp trong 2 phiên sau, VN-Index vẫn tiếp tục giảm và đóng cửa ở mức 925,44 điểm, giảm tổng cộng 14,92 điểm (tương đương giảm 1,58%).

Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán, CTCK Sài Gòn cho biết: “Các nhà đầu tư đang ở trạng thái tâm lý thăm dò đối với khớp lệnh liên tục. Nhiều nhà đầu tư có đặt lệnh nhưng với giá trị thấp. Ngoài việc khớp lệnh liên tục là một phương thức mới, một trong những nguyên nhân của tâm lý thăm dò là việc thị trường đang ở giai đoạn không mấy khả quan, VN-Index đang đi xuống”. Ông Bảo cũng cho biết một thông tin, trong ngày đầu tiên khớp lệnh liên tục, các loại lệnh ATO (lệnh khớp ở mức giá mở cửa) và lệnh ATC (lệnh khớp ở mức giá đóng cửa) được sử dụng nhiều hơn so với trước đây.

Ông Lê Hải Trà - Phó Giám đốc SGDCK TP.HCM thì nhận xét: “Các diễn biến trên thị trường trong ngày đầu tiên khớp lệnh liên tục là không nằm ngoài dự đoán. Nhiều nhà đầu tư ở trạng thái thăm dò xem một phương thức giao dịch mới được thực hiện trong thực tế thì sẽ như thế nào”. Ông Trà cũng cho biết thêm, có một số nhà đầu tư cũng chưa thực sự tìm hiểu về cơ chế khớp lệnh liên tục và khi cơ chế này đi vào thực tiễn họ mới bắt đầu tìm hiểu nó một cách nghiêm túc và bằng những thử nghiệm thực tế trên thị trường.

Xem ra tiện ích mới của TTCK vẫn phải tiếp tục dựa vào tình hình khởi sắc của thị trường để các nhà đầu tư kiểm nghiệm hiệu quả nhất!

Theo Thanh Niên

Các tin tức khác

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu của CTCP Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (30/07/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu của CTCP Văn hoá Phương Nam (30/07/2007)

>   Giao dịch chứng khoán sàn TP HCM thấp kỷ lục (30/07/2007)

>   TSC giải thích về việc bảng giá online tạm ngưng trong vòng 30 giây (30/07/2007)

>   Đầu tư gián tiếp từ Mỹ hâm nóng chứng khoán Việt (30/07/2007)

>   Cổ đông VIP bán cổ phiếu khi thị trường đi xuống: Lợi một người, thiệt hàng nghìn người (30/07/2007)

>   Nhiều giọt nước… đã tràn ly (30/07/2007)

>   3 Cty được chào bán CP (30/07/2007)

>   PVFC-HCM mua 1,2 triệu CP HBC (30/07/2007)

>   Các Cty công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II/2007 (30/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật