Thứ Sáu, 27/07/2007 10:34

Sau 7 năm phát triển: TTCK VN vẫn vướng chính sách và nhân lực

Đánh giá 7 năm phát triển của TTCK VN, ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCKNN khẳng định: Thành công lớn nhất là thị trường đã phát triển ổn định, chưa xảy ra khủng hoảng hay đổ vỡ và trở thành một kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.

- Thưa ông, TTCKVN đã đi được chặng đường 7 năm, vậy đâu là những điểm chưa được như mong muốn?

- 7 năm qua, TTCKVN dù đạt được nhiều thành công nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Thứ nhất, cơ cấu đầu tư trên thị trường mất cân đối. Tỉ trọng đầu tư có tổ chức vẫn thấp. Đầu tư cá nhân mang tính phong trào còn mạnh. Do đó tính hiệu quả của thị trường chưa cao.

Thứ hai, cung cầu chưa cân đối cả về lượng cũng như về chất. Có những lúc cung quá thấp trong khi cầu quá lớn dẫn đến mất cân bằng cung cầu nên tính ổn định của thị trường chưa cao. Việc xử lý cân bằng cung cầu ở tầm vĩ mô vừa qua cũng chưa kịp thời và thiếu sự đồng bộ nên có lúc chuẩn bị tăng cầu thì thị trường đã xuống.

Thứ ba, cơ sở vật chất của thị trường chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Ngoài ra khả năng phối hợp điều hành thị trường ở tầm vĩ mô vẫn có điểm hạn chế về chính sách.

- Về vấn đề điều hành, vừa qua có một số chính sách mới tác động không nhỏ đến TTCK. Vậy theo ông, bài toán cân đối cung cầu cũng như việc áp dụng những chính sách liên quan đến thị trường cần được tiến hành như thế nào để đảm bảo ổn định vĩ mô?

- Xử lý cung cầu phải từ hai phía. Từ nay đến cuối năm có 2 luồng cung lớn là đấu giá cổ phần và chào bán của các Cty đại chúng. Theo thống kê của UB thì khối lượng chào bán khá lớn. Rõ ràng đưa nhiều hàng tốt hơn ra thị trường là chủ trương đúng nhưng phải tính đến điều kiện thị trường. NĐT không chỉ là người đặt mua mà còn là người đang nắm giữ CP giao dịch.

Chương trình CPH không nên làm chậm, thậm chí phải đẩy nhanh việc chọn tư vấn, định giá, các thủ tục khác... nhưng IPO như thế nào cần cân nhắc, cần có kế hoạch phù hợp hơn với sức hấp thụ của thị trường.

UB cũng đã có văn bản khuyến cáo nên tính toán kế hoạch cho phù hợp. Thậm chí DN có thể kéo dài kế hoạch phát hành dù đã được cấp phép. UB sẽ trình Bộ Tài chính cơ chế cho phép việc này vượt quá thời gian quy định hiện tại.

Về cầu, theo tôi cũng phải theo dõi để có những tác động nhất định. Ví dụ, về luồng vốn gián tiếp vào TTCK, không nên có những chính sách thắt chặt một cách "cứng" vào thời điểm này. Thứ hai là mở rộng các loại hình quỹ đầu tư trong nước. Thứ ba là về nguồn vốn từ phía NH.

- Liên quan đến năng lực giám sát vĩ mô, TTCK càng phát triển thì vừa qua càng xuất hiện nhiều vi phạm mà nổi bật là các vi phạm công bố thông tin trong khi chế tài xử phạt quá yếu. Không lẽ chúng ta để xảy ra tình trạng "nhờn thuốc"?

- Thực tế là khả năng giám sát, thanh tra vừa qua chưa tốt. Điều này một phần do chất lượng và số lượng cán bộ của UB rất yếu và thiếu. Cơ chế vận hành của UB trước đây vẫn mang tính chất của một cơ quan hành chính. Do đó, sự phản ứng đối với thị trường có tính biến động cao như TTCK còn nhiều hạn chế và cản trở.

Đúng là vừa qua có những xử phạt chưa cao, xuất phát từ cơ chế, chế tài xử phạt vướng Pháp lệnh về xử phạt nên mức tối đa cũng chỉ 70 triệu đồng. UBCK cũng mới tập trung được vào những vụ việc lớn để có tính chất răn đe.

Thời gian tới, chắc chắn sẽ phải tiến hành nghiêm hơn, tập trung vào các vấn đề như thao túng thị trường. Sắp tới, UB sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình đặt lệnh, việc tuân thủ các điều kiện theo quy định. Nếu có biểu hiện sai phạm sẽ phạt nặng.

- Vậy sắp tới, UBCK có những giải pháp nào để nâng cao năng lực giám sát?

Có 3 giải pháp phải làm:

1. Thành lập một ban giám sát riêng để xử lý các hoạt động tuân thủ bên cạnh chức năng giám sát của các ban chuyên môn;

2. Đầu tư hệ thống giám sát (nên mua của nước ngoài vì nếu làm trong nước thì ngay việc ra bài toán cũng nan giải khi chưa lường hết các vấn đề có thể phát sinh).

3. Tập trung đào tạo cán bộ giám sát. Thực tế các thị trường phát triển, việc điều tra các vụ thao túng thị trường phải từ 1-2 năm. Đây là công việc rất khó và chuyên môn.

Các tin tức khác

>   HTV: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (27/07/2007)

>   Ba công ty nộp hồ sơ niêm yết tại sàn Hà Nội (27/07/2007)

>   KHA trả cổ tức đợt 1 năm 2007, phát hành thêm cổ phiếu và xin ý kiến bằng văn bản việc niêm yết bổ sung cổ phiếu phát hành thêm (27/07/2007)

>   TMC niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm (27/07/2007)

>   PVD Báo cáo tài chính tóm tắt QII/2007 (28/07/2007)

>   TRC Giải trình báo cáo tài chính (27/07/2007)

>   TTP: Giao dịch cổ phiếu của người có liên quan Thành viên HĐQT (27/07/2007)

>   Xử lý vi phạm công bố thông tin giao dịch nội bộ (27/07/2007)

>   Thành viên HĐQT ABT tặng chị vợ 25 tỷ đồng cổ phiếu (27/07/2007)

>   Việt Nam đang "hút" vốn đầu tư gián tiếp từ Mỹ (27/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật