Thứ Năm, 19/07/2007 06:47

Khớp lệnh liên tục tại TTGDCK TP.HCM: Tất cả đang chờ đến giờ G

Sau nhiều lần hoãn, cuối cùng Trung tâm Giao dịch chứng khoán (TTGDCK) TP.HCM cũng có thông báo chính thức sẽ bắt đầu áp dụng phương thức khớp lệnh liên tục vào ngày 30.7. Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) đã và đang có những bước chuẩn bị cuối cùng cho giờ G sắp đến.

CTCK đã sẵn sàng

Ông Lê Hữu Trà - Phó giám đốc TTGDCK TP.HCM - cho biết tất cả các CTCK là thành viên của trung tâm đều đã có văn bản cam kết về mức độ sẵn sàng cho phương thức khớp lệnh mới này. "Trong thời gian qua, TTGDCK đã phối hợp với các CTCK để thử nghiệm hệ thống từ việc kết nối đường truyền, giải mã thông tin, xử lý kết quả trả lệnh cho nhà đầu tư (NĐT)... Kết quả kiểm tra, chạy thử thực tế đã ổn", ông Lê Hải Trà nói. Hầu hết các CTCK tại TP.HCM đều đã tổ chức tập huấn cho NĐT về phương thức khớp lệnh mới. Ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc CTCK Ngân hàng Á Châu (ACBS) chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai - cho biết ACBS đã chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất.

Các NĐT là khách hàng của công ty đã được hướng dẫn kỹ về cách thức giao dịch, các loại lệnh áp dụng. "Tuy nhiên, nếu chỉ được giới thiệu rồi để đó thì e rằng một số NĐT sẽ không nhớ nữa. Vì vậy cũng phải đợi đến ngày giao dịch thực tế thì có thể họ mới làm quen lại được", ông Tuấn nói. Trên thực tế, việc khớp lệnh liên tục trong thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ hằng ngày cũng không có gì khác biệt mấy với phương thức giao dịch hiện nay tại TTGDCK Hà Nội.

Một NĐT tên Khang tại sàn BVSC cho biết anh đã tham gia mua bán một số loại cổ phiếu ở TTGDCK Hà Nội nên cũng thấy không có gì quá phức tạp. Theo anh Khang, lúc đầu chưa quen lắm thì nên theo dõi kỹ bảng giá để có thể đưa ra mức giá tốt nhất theo mình dự kiến và lệnh có thể khớp được ngay. Giám đốc một CTCK khác tại TP.HCM cũng cho biết do sẽ không có thời gian nghỉ giữa các đợt khớp lệnh như hiện nay nên số nhân viên môi giới phải cần nhiều hơn để kịp thời kiểm tra lệnh giao dịch, kết quả khớp lệnh và thông báo cho NĐT ngay, tránh những sai sót trong việc nhập lệnh.

Tiếp tục sửa đổi kỹ thuật

Trong phương thức khớp lệnh liên tục của TTGDCK TP.HCM, lệnh mua bán của NĐT trong nước khi được nhập vào hệ thống sẽ được nằm chờ trên sổ lệnh, còn lệnh của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) nếu chưa khớp được ngay thì sẽ bị tự động hủy và họ phải đặt lệnh lại. Theo một số NĐTNN, đây là luật chơi không công bằng. Ông Lê Hải Trà cho biết đây là vấn đề kỹ thuật nên không thể giải quyết ngay một sớm một chiều được. "Trung tâm đã mời các CTCK và một số NĐTNN đến trao đổi, giải thích về những khó khăn đó.

Chúng tôi hiểu những bức xúc của NĐTNN và chắc chắn sẽ có điều chỉnh trong thời gian tới để đảm bảo giao dịch của họ công bằng với NĐT trong nước. Các NĐTNN cũng hiểu và thông cảm về điều đó", ông Trà nói. Theo TTGDCK TP.HCM, thời gian chỉnh sửa kỹ thuật đó chưa biết sẽ khi nào xong. Bên cạnh đó, dù mọi việc đã được chuẩn bị kỹ nhưng theo khuyến cáo của TTGDCK TP.HCM, các CTCK cũng phải chuẩn bị kỹ để khắc phục các sự cố khi xảy ra trong quá trình thực hiện.

Ông Huỳnh Anh Tuấn lưu ý các NĐT nếu chưa nắm kỹ phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục thì chỉ nên thực hiện giao dịch trong hai phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa từ 8 giờ 30 đến 9 giờ và xác định giá đóng cửa từ 10 giờ đến 10 giờ 30 hàng ngày. "Lệnh thị trường sẽ được áp dụng sau khi phương thức khớp lệnh liên tục đã hoạt động ổn định và được đánh giá tốt. Điều này do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng trong thời gian đầu, nếu cùng lúc đưa ra nhiều cái mới quá thì NĐT chưa sẵn sàng. Cũng vì lý do tương tự nên chưa thực hiện đơn vị khớp lệnh lô chẵn là 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư", ông Lê Hải Trà nói.

Các loại lệnh được áp dụng trong phương thức khớp lệnh liên tục: Lệnh giới hạn (LO); Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO); Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC). Lệnh ATO và ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn khi so khớp lệnh cũng như sẽ tự động bị hủy khi thị trường chuyển trạng thái. Nguyên tắc khớp lệnh vẫn ưu tiên về giá và ưu tiên về thời gian. Lệnh mua có mức giá cao hơn và lệnh bán có mức giá thấp hơn được ưu tiên thực hiện trước. Khi lệnh mua/bán có cùng mức giá thì lệnh nhập vào hệ thống giao dịch trước được ưu tiên thực hiện trước.

Thanh nien

Các tin tức khác

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu cho KHA (18/07/2007)

>   ABT niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm (18/07/2007)

>   SAV phát hành thêm cổ phiếu và tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2007 (18/07/2007)

>   ITA Chào bán thành công cổ phiếu cho cổ đông chiến lược (18/07/2007)

>   HBC Chào bán cổ phiếu ra công chúng (18/07/2007)

>   LGC Di dời trụ sở (18/07/2007)

>   VSH: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (18/07/2007)

>   BIDV Thông báo phát hành trái phiếu (18/07/2007)

>   BBC: Kết quả giao dịch cổ phiếu cổ đông nội bộ (18/07/2007)

>   Thông tin về việc nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu Công ty CP Đầu tư Phát Triển Nhà và Đô Thị IDICO (18/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật