Thứ Ba, 03/07/2007 10:33

Israel: Chuyển trả cho Palestine 118 triệu USD tiền thuế

Ngày 1/7, Israel đã chuyển trả cho Chính phủ khẩn cấp Palestine 118 triệu USD tiền thuế hải quan mà Israel đã giữ lại từ tháng 3/2006, sau khi Phong trào Hamas lên nắm quyền ở Palestine. Đây là khoản tiền thuế đầu tiên của Palestine được Israel thanh toán.

Nội các Israel đã thông qua việc chuyển trả tiền thuế cho Palestine, coi đây là một cử chỉ thiện chí đối với Tổng thống Palestine Abbas và chính phủ khẩn cấp do Thủ tướng Fayyad đứng đầu mới được thành lập ở Bờ Tây. Một quan chức cấp cao Palestine cho hay, Bộ Tài chính Palestine đã nhận được khoản tiền 118 triệu USD đầu tiên. Còn khoảng 600 triệu USD nữa tiền thuế hải quan do Israel thu hộ, theo thỏa thuận, mỗi tháng Israel sẽ chuyển cho Palestine 50 triệu USD. Một quan chức cấp cao Palestine cho hay Bộ Tài chính Palestine đã nhận được khoản tiền nói trên.

Cũng trong ngày hôm qua (1/7), 2 tuần sau khi Hamas giành quyền kiểm soát Gaza, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã nhắc lại cam kết sẽ sớm phóng thích 250 tù nhân Palestine là các thành viên Phong trào Fatah của Tổng thống M.Abbas - như đã hứa trong cuộc gặp hôm 25/6 vừa qua tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập. Tuy nhiên, danh sách cụ thể những người được phóng thích và thời gian phóng thích vẫn chưa được công bố.

Cũng liên quan tới quan hệ Palestine và Israel, các nhà trung gian hòa giải Ai Cập vừa bắt đầu nối lại các cuộc thương lượng bị ngừng trệ từ nhiều tuần nay, về khả năng phóng thích binh sĩ Israel Gilad Shalit (bị các tay súng Palestine bắt làm con tin từ mùa Hè năm 2006). Sau khi hàng loạt phương án đưa ra đều không được cả hai bên chấp nhận, lần này Ai Cập chủ trương thúc đẩy các cuộc thương lượng trực tiếp giữa hai bên và Ai Cập sẽ tham gia các cuộc thương lượng đó với hy vọng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Ngoài ra, theo đề nghị của phía Palestine, Ai Cập sẽ thảo luận với Israel khả năng phóng thích ông Maruan Barguti, một quan chức cao cấp của Phong trào Fatah đang thụ án tù chung thân trong nhà tù Israel vì bị buộc tội tham gia các vụ giết người Do Thái.

Trong khi đó, mâu thuẫn phe phái Palestine tiếp tục nghiêm trọng. Ngày 1/7, ban lãnh đạo Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza và các "Uỷ ban nhân dân kháng chiến Palestine" ủng hộ Hamas đã lên tiếng buộc tội Thủ tướng chính phủ khẩn cấp Salam Fayad là "phản bội lợi ích dân tộc, tham nhũng, biển thủ công quỹ và hợp tác với kẻ thù xiônít", đồng thời phát lệnh truy nã ông.

Người phát ngôn của Hamas Abu Ubaida cho biết, lệnh trên có hiệu lực ngay lập tức và nếu bị bắt, Thủ tướng Fayad sẽ bị tống giam trong tù, thậm chí bị xử tử. Hamas cho rằng ông Fayad "đang lãnh đạo một chính phủ không có chủ quyền, và cũng chẳng có sức mạnh lẫn luật pháp". Trong khi đó, ông AbuMudjahid, đại diện của các "Uỷ ban kháng chiến" khẳng định ông Fayad "là điệp viên của Mỹ và Israel, phải bị đưa ra trước vành móng ngựa của toà án Palestine".

Theo Báo Mới

Các tin tức khác

>   Thụy Sĩ sẽ áp thuế thải khí CO2 từ ngày 1/1/08 (03/07/2007)

>   ZhongDe: Doanh nghiệp lớn đầu tiên của Trung Quốc niêm yết tại Frankfurt (03/07/2007)

>   Ngân hàng Quốc gia Ấn Độ bán cổ phần để huy động vốn (03/07/2007)

>   SingTel sẽ nắm 30% cổ phần trong Warid Telecom (03/07/2007)

>   Tân Thủ tướng Gordon Brown: Triển vọng mới cho nền kinh tế Anh (02/07/2007)

>   EU ngăn cản thương vụ Ryanair mua lại Aer Lingus (02/07/2007)

>   Trung Quốc lo lắng trước áp lực lạm phát (02/07/2007)

>   OPEC: Chủ trương giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ có thể làm giảm nguồn cung dầu (02/07/2007)

>   Lợi nhuận các doanh nghiệp ở Trung Quốc tăng tới 42% (02/07/2007)

>   Iran kiên định hạn chế xăng dầu bất chấp bạo loạn (02/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật