DHL muốn duy trì quan hệ đối tác với VNPT
Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước tự do hoá thị trường dịch vụ bưu chính tập đoàn chuyển phát nhanh hàng đầu của Đức DHL vẫn muốn duy trì quan hệ đối tác với phía Việt Nam và chưa có ý định lập công ty 100% vốn nước ngoài.
Trả lời phỏng vấn TTX Việt Nam, Tổng giám đốc DHL tại Việt Nam Tim Baxter cho biết công ty “không có kế hoạch thay đổi và tại thời điểm này, và khả năng DHL lựa chọn mở rộng quan hệ đối tác này lớn hơn khả năng tách riêng”.
Theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, Việt Nam đã cho phép các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh thành lập liên doanh 51% vốn, và tiến tới sẽ cho phép thành lập công ty 100% vốn từ năm 2012.
Tuy nhiên, ông Tim Baxter tỏ ra hoàn toàn hài lòng với quan hệ hợp tác hiện nay và khẳng định liên doanh giữa DHL và VNPT giúp kết hợp thế mạnh của hai bên.
Trong khi đó, một đại diện phía VNPT trong hội đồng quản trị công ty liên doanh VNPT-DHL mới được thành lập tháng 1/2007 khẳng định quan hệ đối tác với DHL giúp thiết lập một hệ thống cung cấp dịch vụ hàng đầu, chất lượng cao, mang lại lợi ích cho cả hai bên.
“Đối với VNPT, cái vô giá trong quan hệ đối tác này là học tập kinh nghiệm khai thác của một trong bốn công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, theo tiêu chuẩn toàn cầu mà không trường lớp nào dạy và trong hệ thống bưu chính Việt Nam cũng không có cơ hội học hỏi,” ông khẳng định. “Họ [DHL] cũng sẽ đầu tư về đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng.”
TGĐ DHL tại Việt Nam cho biết phần lớn trong suốt 19 năm hoạt động tại thị trường này, DHL luôn đạt tốc độ tăng trưởng hai con số, và hiện tại đang ở mức 20%, liên tục dẫn đầu thị phần chuyển phát nhanh quốc tế ở Việt Nam.
“Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế tiếp tục của Việt Nam, đó cũng là lí do chúng tôi tiếp tục đầu tư làm ăn tại đây,” ông Baxter nói.
Chị Lan Anh, giao dịch viên tại trung tâm chuyển phát DHL tại Hà Nội cho biết so với năm ngoái, doanh số của trung tâm nơi chị làm việc đã tăng 20%, trung bình một ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 350 thư và bưu kiện, hàng hóa các loại.
DHL đang có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới, bắt đầu từ 2007 với một dự án đầu tư liên doanh với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) xây dựng hai trung tâm dịch vụ lớn ở Đồng Nai và Hà Nội trị giá 14 triệu USD.
Hiện nay, DHL với thị phần chiếm 40% thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam đang phải cạnh tranh với khoảng 20 công ty nước ngoài như TNT, Fedex, UPS, JNE.... TNT, đối thủ lớn nhất của DHL vừa đưa mạng lưới đường bộ xuyên Á nối Xingapo, Malayxia và Thái Lan vào phục vụ tại Việt Nam sau khi đầu tư thêm 6 triệu Euro vào dự án xây dựng tuyến đường này.
TTXVN
|