Thứ Ba, 03/07/2007 07:57

Cổ tức có thể bị đánh thuế 2 lần

Doanh số, lợi nhuận, cổ tức... của doanh nghiệp có thể bị đánh trùng thuế nếu áp dụng cách tính thu nhập cá nhân như dự thảo Luật này đang được lấy ý kiến.

Tại buổi lấy ý kiến dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân diễn ra sáng nay ở TP HCM, luật gia Cao Bá Khoát cũng là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn doanh nghiệp K và cộng sự cho rằng, doanh nghiệp có nguy cơ bị đánh lần thứ hai cho các khoản doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế.

Theo ông Khoát, chủ hộ kinh doanh cá thể, chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm vô hạn về nghĩa vụ tài sản đối với việc kinh doanh của mình. Trong khi, 2 đối tượng này vừa chịu thuế thu nhập doanh nghiệp lại vừa có thể bị tính thuế thu nhập cá nhân, theo dự thảo.

Do đó, một khoản lợi nhuận của doanh nghiệp vừa có thể phải đóng thuế này lại trả một khoản thuế khác. Ông Khoát đề xuất, để tránh tình trạng này, chỉ cần áp dụng 1 lần thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp tư nhân, bỏ khoản thu nhập doanh nghiệp như đang tính hiện nay với họ.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính - Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân chưa đưa ra các khái niệm cụ thể về các loại chứng khoán. Các hoạt động kinh doanh chứng khoán như các khoản vay từ người thân, chi phí môi giới, mua thông tin, nghiên cứu, đào tạo…, trong dự thảo cũng không đưa ra cơ sở tính toán. 

Ông Hải đề nghị, Ban soạn thảo xem xét việc giảm thuế suất thu nhập từ chuyển nhượng vốn hoặc chứng khoán xuống còn 5-10% (dự luật là 25%). Đồng thời không đánh thuế trái phiếu, còn cổ phiếu OTC thì đánh thuế theo mệnh giá.

Đồng tình với quan điểm này, bà Lưu Thị Thu Thảo, Giám đốc Tài chính - Ngân hàng ANZ cũng cho rằng thuế suất 25% đối với hoạt động đầu tư chứng khoán là quá cao so với khoản thu nhập thực tế của các nhà đầu tư. Nếu áp dụng mức thuế này thì không khuyến khích thị trường chứng khoán phát triển. Trong khi đó, thị trường chứng khoán chưa thực sự ổn định, nhà đầu tư cũng đối mặt với những rủi ro lúc được lúc mất.

Điểm khiến bà Thảo băn khoăn nhất hiện nay tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định: Những chuyên gia nước ngoài ngắn hạn đến làm việc tại Việt Nam đều bị đánh thuế thu nhập cá nhân. Bởi số lượng người nước ngoài đến ANZ làm việc trong vài ngày là rất nhiều, nếu đặt vấn đề thu thuế với những trường hợp này sẽ nằm ngoài tầm với của cơ quan thuế. "Chúng tôi kiến nghị là áp dụng giống như Trung Quốc, không đánh thuế đối với người nước ngoài có thời gian lưu trú tại Việt Nam dưới 90 ngày", bà nói.

Đại diện Công ty Kiểm toán Quốc tế cũng đề nghị: "Ban soạn thảo nên xem xét lại việc đánh thuế các loại thu nhập ngoài tiền công ăn lương đối với cá nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Bởi các quy định này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam".

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết Dự thảo Luật đang được tổ chức lấy ý kiến người dân. Những ý kiến đóng góp này sẽ được xem xét để xây dựng Dự Luật hoàn chỉnh để trình Chính phủ và Quốc hội.

Ông Trung cho biết Nghị định Thuế thu nhập cao hiện hành chưa đưa các khoản thu nhập từ chứng khoán vào diện chịu thuế vì muốn khuyến khích thị trường phát triển. Tuy nhiên, khi thị trường đã qua giai đoạn phát triển quá nóng và dần ổn định thì đây là khoản thu nhập đầu tiên được xem xét đến. "Việc làm này nhằm bảo đảm công bằng giữa các tầng lớp dân cư, nhưng thời gian đầu cần khuyến khích và cũng là tập dượt nên áp dụng mức thuế thấp", ông Trung nói.

Theo ông Trung, lo ngại của các chuyên gia về khả năng lợi nhuận của doanh nghiệp bị đánh thuế hai lần là rất khó xảy ra. Tuy nhiên, để khuyến khích đầu tư nước ngoài, Bộ Tài chính đang xem xét đến việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và có thể áp dụng song song với Luật Thuế thu nhập cá nhân.

VNE

Các tin tức khác

>   4 công ty sắp lên sàn Hà Nội (02/07/2007)

>   Tập đoàn Hoà Phát sẽ niêm yết trên sàn TP.HCM (02/07/2007)

>   Fimex đầu tư 40 tỷ đồng xây nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu (02/07/2007)

>   MCV ký hợp đồng nguyên tắc Bitexco - Nho Quế (02/07/2007)

>   Các hợp đồng đang và sẽ triển khai của MCV (02/07/2007)

>   MCV ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 96 tỷ đồng (02/07/2007)

>   MCV Phát hành cổ phiếu tăng vốn (02/07/2007)

>   PTF và BVSC mua 270.000 cổ phần  của MCV (02/07/2007)

>   KHP: Giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan với thành viên Hội đồng quản trị (02/07/2007)

>   STB điều động nhân sự và thành lập chi nhánh (02/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật