Yamaha vươn lên vị trí số một tại thị trường xe máy ở Inđônêxia
Inđônêxia -thị trường xe máy lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ- hiện đang do 3 hãng sản xuất xe máy của Nhật Bản là Yamaha, Honda và Suzuki độc chiếm. Đây là thị trường mang lại nhiều lợi nhuận cho các hãng xe Nhật Bản do chi phí nhân công rẻ và giá thành sản phẩm cao hơn Trung Quốc và Ấn Độ.
Trước năm 2006, Honda là công ty chiếm tới 50% thị trường xe máy tại Inđônêxia. Tuy nhiên, đến tháng 3/2007, Yamaha đã vượt Honda vươn lên chiếm vị trí số một tại thị trường này và có kế hoạch tăng 20% sản lượng xe máy tại Inđônêxia vào năm 2008, đưa năng lực sản xuất tại các cơ sở của Yamaha tại nước này lên 2,2 triệu xe mỗi năm. Yamaha đang tăng cường đầu tư nhằm biến Inđônêxia thành điểm sản xuất xe máy lớn nhất ở nước ngoài và phục vụ chiến lược phát triển trên toàn cầu của công ty.
Đầu năm 2008, Yamaha sẽ lắp thêm một dây chuyền sản xuất động cơ và lắp ráp có công suất 400.000 xe máy tại nhà máy sản xuất số 2 ở Giacácta với tổng vốn đầu tư 400 triệu yên (khoảng 3 triệu USD). Số lao động tại nhà máy số 2 cũng sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay, lên khoảng 3.000 lao động. Sau đợt tuyển nhân công mới này, tổng số lao động tại cả 2 nhà máy của Yamaha lên tới 9.000 người.
Yamaha cũng đang tập trung phát triển thị trường Inđônêxia thông qua nâng cấp hệ thống bán hàng. Theo kế hoạch, công ty sẽ tăng 20% số cửa hàng lên 2.300 cửa hàng vào năm 2009 và đầu tư đào tạo nhân viên bán hàng. Trong tương lai, Yamaha cũng có kế hoạch xây dựng tại Giacácta một trung tâm nghiên cứu.
Bên cạnh tăng cường tiêu thụ xe thành phẩm tại thị trường nội địa, xuất khẩu linh kiện cũng sẽ được mở rộng. Xuất khẩu động cơ hiện nay ở mức 60.000 bộ/năm sẽ được nâng lên 100.000 bộ vào năm 2008.
TTXVN
|