Thứ Bảy, 02/06/2007 07:03

TTGDCK Hà Nội: Hệ thống hạ tầng đấu giá quá lạc hậu

Theo dự kiến, phiên đấu giá cổ phần của Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) sẽ diễn ra trong 3 ngày nhưng kế hoạch này chắc chắn không thể thực hiện được. Bên cạnh lý do số lượng nhà đầu tư (NĐT) tham gia quá lớn, một lý do quan trọng khác là cơ sở hạ tầng cho việc phục vụ đấu giá đã quá lạc hậu.

Các NĐT xếp hàng rồng rắn chờ nộp phiếu đấu giá tại CTCK Bảo Việt - chi nhánh TP.HCM - Ảnh: D.Đ.M
Ngày 24.5 mới là ngày đăng ký cuối cùng cho đợt đấu giá của Bảo Việt nhưng một số công ty chứng khoán (CTCK) đại lý đã ngừng nhận phiếu đấu giá từ 22.5. Lãnh đạo một CTCK cho biết: "Chúng tôi biết làm như vậy là không đúng quy định nhưng nếu chúng tôi nhận rồi mà không nhập kịp vào hệ thống cho khách hàng thì còn dở hơn. Chỉ riêng lượng khách hàng chúng tôi nhận đến ngày 22.5 cũng khiến nhân viên của chúng tôi phải làm từ 7 giờ sáng tới 11 giờ đêm".

Tại CTCK Bảo Việt (BVSC), công ty con của Bảo Việt, đơn vị được các NĐT kỳ vọng là sẽ giúp đấu giá dễ dàng, tình trạng NĐT phải chen chúc để có thể đăng ký diễn ra phổ biến. Dù BVSC đã rất cố gắng trong việc tăng cường nhân viên phục vụ đợt đấu giá này, rất nhiều NĐT đã phải chuyển sang các CTCK đại lý khác. Thế nhưng, tại các CTCK khác tình hình cũng diễn ra tương tự. Hệ quả là rất nhiều NĐT đã không thể tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, điểm khiến cho nhiều CTCK đau khổ mà không biết kêu ai là việc in phiếu lệnh. Nhân viên phụ trách việc nhận phiếu đấu giá Bảo Việt của một CTCK tại Hà Nội cho biết: "Chúng tôi chỉ có thể làm nhanh nếu như kết nối được với Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC). Thế nhưng, việc kết nối này không được diễn ra liên tục lại hay bị đứt mạng nên không có cách nào in phiếu lệnh cho NĐT. NĐT bị lỗi hẹn liên tục nên liên tục mắng chúng tôi mà chúng tôi thì cũng không biết phải làm sao".

Để có thể gia tăng quá trình nhập lệnh đấu giá và tránh tắc nghẽn vì đường truyền dial up, HASTC đã cho tất cả các CTCK đại lý được cử đại diện vào HASTC để nhập lệnh trực tiếp. Tuy nhiên, việc được nhập lệnh trực tiếp cũng chỉ giải quyết được một phần. Theo thiết kế ban đầu, hệ thống đấu giá của HASTC gồm có 23 đường nhận lệnh dial up và có dung lượng cho khoảng 10.000 lệnh. Với đợt đấu giá có số lượng NĐT lên tới 20.368 người thì hệ thống này đã bị quá tải.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Dũng - Giám đốc HASTC - cho biết: "Trước đây, khi xây dựng hệ thống đấu giá thì là đấu giá 1 cấp (chỉ tập trung tại HASTC). Các đợt đấu giá lớn cũng chỉ có hơn 100 NĐT vì thế đầu tư xây dựng hệ thống phần mềm và phần cứng cũng ở mức độ vừa phải. Vào thời điểm hiện tại, quy mô thị trường đã phát triển quá lớn và hệ thống hạ tầng trước đây không đủ để đáp ứng".

Theo dự kiến, việc nhập lệnh đấu giá sẽ diễn ra trong 3 ngày nhưng kế hoạch này chắc chắn sẽ bị kéo dài. Ông Dũng nói: "Với một khối lượng công việc quá lớn và quan trọng như đợt đấu giá Bảo Việt, chúng tôi buộc phải thận trọng. Để giảm những sai sót có thể xảy ra, chúng tôi chỉ nhập lệnh trong giờ hành chính, không tiến hành nhập lệnh thâu đêm suốt sáng như một vài đợt đấu giá trước. Đây cũng là lý do dẫn tới thời gian diễn ra đợt đấu giá sẽ kéo dài hơn dự kiến".

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia chứng khoán, vấn đề về cơ sở  hạ tầng lạc hậu bộc lộ trong đợt đấu giá Bảo Việt sẽ trở thành một vấn đề lớn trong thời gian tới khi các đợt IPO khổng lồ của Vietcombank, Ngân hàng phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam, MobiFone... diễn ra. Nguồn tin từ HASTC cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị các thủ tục để nâng cấp hệ thống đấu giá nhằm phục vụ cho các đợt siêu IPO sắp diễn ra. Ông Trần Văn Dũng nói với Thanh Niên: "Chúng tôi hy vọng là hệ thống hạ tầng mới về đấu giá sẽ sẵn sàng trong vài tháng tới để phục vụ cho các đợt đấu giá lớn. Kinh nghiệm của Bảo Việt sẽ là một sức ép buộc quá trình nâng cấp phải tiến hành nhanh hơn".

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Không được "siêu lợi nhuận" khi cổ phần hóa bệnh viện (02/06/2007)

>   Cty cổ phần Truyền thông Thanh Niên chia cổ tức (02/06/2007)

>   Cấp Giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Tổng CTCP Bảo Minh (02/06/2007)

>   Việt Nam hấp dẫn như thế nào? (01/06/2007)

>   Habubank bán 10% cổ phần cho Deutsche Bank AG (01/06/2007)

>   SIMCO trả cổ tức 10% bằng tiền đợt 1 (01/06/2007)

>   SeABank thực hiện phát hành cổ phiểu tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng (01/06/2007)

>   Tổng kết ngày làm việc đầu tiên của phiên đấu giá Bảo Việt (01/06/2007)

>   Giấy Lệ Hoa tổ chức ĐHCĐ năm 2007 (01/06/2007)

>   Thực phẩm nông sản XK Sài Gòn ĐHCĐ lần 1/2007 (01/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật