Thứ Ba, 12/06/2007 15:46

Trước các đợt điều chỉnh của TTCK: Nhà đầu tư chứng khoán cần bình tĩnh và bản lĩnh

Thị trường chứng khoán trong những ngay qua biến động thất thường, khiến cho không ít nhà đầu tư “đau đầu”. Dù cho có lúc tăng lúc giảm nhiều người vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng thị trường chứng khoán đã trở về với đúng giá trị thật của nó.

Sự điều chỉnh sâu của thị trường chứng khoán trong hơn một tháng qua đang tạo nên những mức lỗ đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư mới, bước lợi nhuận cũng bị rút ngắn. Tuy nhiên, niềm tin vào sự sôi động và tiềm năng đầu tư ở kênh này vẫn được khẳng định trong 2 tuần chao đảo vừa qua. Hơn nữa, theo nhận định của nhiều chuyên gia chứng khoán, các nhà đầu tư cần bình tĩnh trước những điều chỉnh tất yếu vừa qua của TTCK.

Lạc quan vẫn thắng thế

Qua cuộc "trưng cầu ý kiến" hơn 5.000 người quan tâm đến đầu tư chứng khoán mới đây cho thấy 33,61% số người tham gia trả lời vẫn chọn phương án sẽ tiếp tục đổ thêm vốn vào chứng khoán, chờ thị trường lên. Phương án tiếp tục “bám trụ” - tuy rằng “án binh bất động”, không bán không mua - cũng phản ánh niềm tin vào thị trường, khi có tới 20,11% số phiếu lựa chọn. Trao đổi với chúng tôi trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư bày tỏ suy nghĩ thị trường chứng khoán sẽ sớm phục hồi và lực hút từ bất động sản chỉ là nhất thời.

Một tính toán khác được định hình trong quan niệm của nhiều nhà đầu tư là không vì sức hấp dẫn của thị trường bất động sản, và cả những kênh đầu tư khác, mà bán vội chứng khoán để chuyển vốn. Bởi trong hướng điều chỉnh đang bao trùm trên sàn, bán ra đã khó, bán lỗ lại càng khó chấp nhận. Đó cũng là những lý do có thể giúp giải thích vì sao hai lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư là tiếp tục đổ vốn vào chứng khoán, tiếp tục bám trụ và chờ đợi thời cơ đến. Tuy vậy, trước những diễn biến thất thường của thị trường, cũng có nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã tạm bằng lòng với khoản lãi thu được sau thời kỳ nóng sốt để chuyển vốn sang bất động sản và các lĩnh vực khác. Sự dịch chuyển trên đã góp phần tạo không khí sôi động mới của thị trường bất động sản sau một thời gian dài im ắng. Không có con số cụ thể về lượng vốn chuyển từ sàn sang nhà đất, nhưng trong những ngày đỉnh điểm vừa qua, lượng tài khoản đóng và bị “rút ruột” từ 500 triệu đến vài ba tỷ đồng diễn ra phổ biến tại các công ty chứng khoán.

Tiến sĩ Lại Kim Giang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hàng hoá (Đại học Thương mại Hà Nội) từ rất lâu đã có thú nghiên cứu về sự đi lên và đi xuống của thị trường chứng khoán Việt Nam. Bản thân ông cũng là một nhà đầu tư cổ phiếu trong nhiều năm nay. Theo ông Giang thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến cảnh hàng loạt cổ phiếu mệnh giá nhỏ và trung bình (pennystock) tăng tốc theo mô hình lên xuống dựng đứng trên biểu đồ. Khi cổ phiếu tăng cũng rất mạnh và khi cổ phiếu xuống thì cũng ào ào mất điểm. Theo khảo sát, trước khi thị trường điều chỉnh và mất điểm hai tuần qua, đã có hàng loạt cổ phiếu pennystock tăng kịch trần liên tục khiến cho mệnh giá tăng gấp đôi rất nhanh.

Chứng khoán cũng giống  như ngôi sao đang lên

Người tin vào ngôi sao đang lên sẽ tiếp tục tỏa sáng, người cho rằng không. Phổ biến trong thực tế là sẽ có khá nhiều người tin rằng ngôi sao vẫn giữ vững phong độ. Điều này càng được thực tế chứng minh khi nhìn vào cách mà các chủ tịch câu lạc bộ tung tiền vô tội vạ để có được sao, như vụ câu lạc bộ (CLB) Real Madrid trả giá đến 80 triệu euro để có cho bằng được Cristiano Ronaldo, cái giá mà chính CLB này cho là cao hơn giá trị thực. Biểu hiện hiện tại của một cầu thủ nổi tiếng hoàn toàn có thể tác động đến kỳ vọng trong tương lai của ban huấn luyện và của bất kỳ ai quan tâm. Nhiều người sẽ kỳ vọng anh ta thi đấu càng ngày càng thành công hơn, và đóng góp nhiều hơn cho đội bóng. Kiểu kỳ vọng đó, cũng có thể đúng cho trường hợp thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN).

Những bài viết trong nước và quốc tế về TTCK VN trong gần một năm trở lại đây xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết. TTCK VN đúng quả thật giống như là một ngôi sao đang lên, không khác gì trường hợp siêu sao Ronaldo. Bất chấp nhiều cảnh báo thị trường quá nóng, thậm chí chính các tổ chức cảnh báo đó cũng... đổ tiền vào TTCK VN. Từ chuyên gia cho đến các nhà đầu tư theo phong trào dường như đều thuộc lòng câu trả lời khi được hỏi nhận định về triển vọng của TTCK VN, rằng nóng thì có nóng nhưng vài năm nữa thì lạc quan lắm, rằng sẽ có điều chỉnh nhưng chỉ là điều chỉnh tạm thời, điều chỉnh nhỏ, rồi thì cũng lại lên thôi.

TTCK tự điều chỉnh -  nhà đầu tư cần bình tĩnh

TTCK Việt Nam đang có sự điều chỉnh, với VN - Index thấp dần sau mỗi đợt điều chỉnh với chu kỳ khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, một lời khuyên chung mà nhiều chuyên gia dành cho nhà đầu tư trong nước vào lúc này là: hãy bình tĩnh và bản lĩnh, đừng để những luồng “thông tin ngoại” tác động đến quyết định đầu tư của mình.Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khác cũng rất quan trọng, đó là thông tin và ý kiến từ các chuyên gia chứng khoán nước ngoài.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển (Ngân hàng Nhà nước) mới đây cho hay, không có giá cổ phiếu nào chỉ có tăng mà không giảm, đó là quy luật của thị trường. Đầu tư chứng khoán dựa chủ yếu vào lòng tin, vào triển vọng kinh tế. Lòng tin này lan truyền từ người này sang người khác trên cơ sở những khoản lời thu được từ đầu tư và làm cho thị trường nóng lên. Tuy nhiên, đến một mức nóng nào đó, sự hoài nghi xuất hiện, cộng với những khoản lãi bắt đầu giảm, khiến cho các nhà đầu tư thận trọng hơn. Họ lựa chọn lại danh mục đầu tư và cấu trúc lại vốn (kể cả bán bớt cổ phiếu này, mua thêm cổ phiếu khác, hoặc chờ đợi để xem xét) một cách kỹ lưỡng, thị trường đang điều chỉnh hành vi của họ. Đó là dấu hiệu tốt và là xu thế chủ đạo. Ngoài ra cũng có thể có những nguyên nhân khác như kết thúc năm tài chính, kết thúc phần lớn các thông báo chia cổ tức, chia cổ phiếu thưởng v.v... Thị trường đang tự điều chỉnh, không có can thiệp hành chính nào của các cơ quan quản lý. Xu thế có thể còn tiếp diễn một thời gian, nhưng chắc chắn thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, ông Nghĩa nói.

Không ít người đã đặt câu hỏi tại sao một số nhà đầu tư nước ngoài lại bán nhiều cổ phiếu trong khi nguyên tắc kiếm lời trên TTCK là mua khi rẻ và bán khi đắt. Theo các chuyên gia chứng khoán, lợi dụng sự “yếu vía” của phần đông nhà đầu tư trong nước, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, không loại trừ khả năng đây là “chiêu tung hỏa mù” của các “ông lớn” nước ngoài qua việc sử dụng các kênh thông tin để trục lợi. “Việc bán ra cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên gần đây chỉ là hành động nhất thời để hưởng lợi, chứ không hoàn toàn phản ảnh việc họ bán tháo cổ phiếu để rút khỏi thị trường. Mặt khác, xét về toàn cục, tình hình thị trường vẫn rất tốt. Vì vậy, nhà đầu tư trong nước, nhất là những nhà đầu tư mới và nhỏ lẻ, hãy hết sức bình tĩnh trước việc điều chỉnh này, giám đốc một CTCK nhận định. Theo các chuyên gia kinh tế, chính với các nguồn tiền nhàn rỗi như tiết kiệm, tiền để dành trong dân và tâm lý đầu tư trong thời gian vừa qua của nhà đầu tư nội đổ vào thị trường đã có lúc át được những ảnh hưởng từ thông tin và khả năng thao túng của nhà đầu tư nước ngoài. Một lời khuyên chung mà nhiều chuyên gia dành cho nhà đầu tư trong nước vào lúc này là: hãy bình tĩnh và bản lĩnh, đừng để những luồng “thông tin ngoại” tác động đến quyết định đầu tư của mình.

TBTC

Các tin tức khác

>   CTCK SeABank thông báo về một số dịch vụ đấu giá cổ phần PVI (12/06/2007)

>   IFC và STB ký kết thỏa thuận tăng vốn (12/06/2007)

>   Kết quả SXKD 5 tháng của Vinamilk  (12/06/2007)

>   Sẽ “giải mã” cổ phiếu tăng phi mã (12/06/2007)

>   Thuế thu nhập từ chứng khoán: Thực hiện thế nào? (12/06/2007)

>   Niêm yết tại SGX: “Công khai thông tin hoặc tự đào thải” (12/06/2007)

>   Bị “thâu tóm”, lại mở ra cơ hội (11/06/2007)

>   VFC Thông báo thay đổi nhân sự (11/06/2007)

>   SDN: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (11/06/2007)

>   REE Thay đổi nội dung Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh (11/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật