Thứ Sáu, 22/06/2007 11:35

Thái Lan đang đối mặt với nguy cơ kinh tế xuống dốc

Kinh tế Thái Lan đang suy giảm nhanh chóng do nhiều nguyên khác nhau như tình hình chính trị không ổn định, sức cạnh tranh toàn cầu sa sút, hàng loạt những sai lầm về chính sách, trong đó có việc hạn chế vốn đối với các giao dịch ngoại tệ, chứng khoán, trái phiếu và đưa ra dự luật quốc hữu hoá các tài sản viễn thông của nước ngoài, khiến cho giới đầu tư nước ngoài ngày càng mất lòng tin vào các chính sách của chính phủ.

Các số liệu thống kê kinh tế gần đây cho thấy giới đầu tư và kinh doanh ở Thái Lan cũng đang lo ngại về đường lối phát triển kinh tế của chính phủ do giới quân sự kiểm soát. Nhịp độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Thái Lan đã giảm từ 6,1% trong quý I/06 xuống 4,3% trong quý I/07. Điều nguy hiểm nhất là đầu tư của tư nhân trong quý I/07 giảm với mức hàng năm 2,4%, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2001.

Tiêu dùng của tư nhân cả về hàng lâu bền và dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý II/1999. Trong khi, theo James Pitchon, Tổng Giám đốc công ty kinh doanh bất động sản quốc tế CB Richard Ellis ở Băng Cốc, sức mua nhà làm văn phòng ở đây đã giảm tới 60% trong năm 2006.

Có thể nói kinh tế sa sút là đặc điểm nổi bật nhất gần đây trong 9 tháng cầm quyền của cánh quân sự Thái Lan. Lên nắm quyền sau khi tiến hành cuộc đảo chính hồi năm ngoái lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Hội đồng An ninh quốc gia (CNS) đã nhanh chóng đi xa dần khỏi các chính sách kinh tế hiệu quả cao của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nhất là các chính sách phát triển hạ tầng cơ sở đầy tham vọng và khuyến khích các ngân hàng nhà nước cho vay.

Thay vì đẩy mạnh tăng trưởng, CNS tuyên bố phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng vững bền hơn. Để thực hiện mục tiêu đó, Chính phủ Thái Lan đã ngừng thực hiện một số dự án khổng lồ trị giá tổng cộng khoảng 43 tỷ USD mà ông Thaksin đã đưa ra để kích thích phát triển kinh tế trước nguy cơ nhu cầu của thế giới đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan giảm xuống và thị trường nhà ở suy giảm theo chu kỳ. Năm ngoái, mặc dù đồng baht tăng giá 17% so với đồng USD, song xuất khẩu của Thái Lan vẫn tăng mạnh với nhịp độ 17% trong năm ngoái và đầu năm nay, đem lại cho nước này khoản bội thu 5,5 tỷ USD trong cán cân thanh toán vãng lai quý I/07, giúp Chính phủ Thái Lan có được khoản tài chính đệm khi đầu tư nước ngoài giảm sút.

Tuy nhiên, xuất khẩu của nước này được dự báo sẽ giảm nhiều trong những tháng tới. Trong tháng 4/07, cán cân thanh toán vãng lai chỉ còn bội thu 400 triệu USD. Điều này có nghĩa là kinh tế Thái Lan sẽ phải sớm dựa vào các nguồn tài chính khác để duy trì tăng trưởng và tránh rơi vào một cuộc suy thoái. Xin lưu ý là xuất khẩu đóng góp hơn 65% cho GDP của Thái Lan.

Những bất ổn về chính trị đang làm cho tình hình kinh tế trở nên xấu đi. Kinh tế sa sút mạnh sẽ tác động lớn tới uy tín của Chính phủ. Thủ tướng Surayud Chulanont dường như đang phải thay đổi chính sách, gấp rút kích thích kinh tế tăng trưởng bằng cách tăng chi tiêu ngân sách nhà nước. Trong quý I/07, mức chi tiêu của nhà nước đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng biện pháp này đã không kích thích được đầu tư tăng lên, vì phần lớn số tiền này chi cho các doanh nghiệp nhà nước và trả lương công chức.

Theo một số nhà phân tích kinh tế, xung đột chính trị và kinh tế suy giảm bắt đầu tác động lên sức cạnh tranh tổng thể của nước này. Tiến độ thực hiện các kế hoạch phát triển hạ tầng cơ sở bị chậm lại trong khi các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng không muốn đổ vốn vào các dự án của Chính phủ.

Theo báo cáo năm 2006 của Ngân hàng Thế giới, hạ tầng cơ sở yếu kém của Thái Lan là một trong ba mối lo ngại hàng đầu của các công ty nước này. Họ cho rằng nâng cấp hạ tầng cơ sở là cần thiết để giảm bớt giá thành và tăng sức cạnh tranh toàn cầu. Trong những năm gần đây, nhu cầu vận tải cơ bản ở Thái Lan đã tăng nhanh gấp hai lần ở nhiều nước công nghiệp phát triển. Trong bối cảnh này, Thái Lan càng gặp nhiều khó khăn hơn trong cuộc cạnh tranh quốc tế.

Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào hạ tầng cơ sở, Chính phủ đã xúc tiến xây dựng một số dự án giao thông như dự án đường sắt từ Băng Cốc ra ngoại ô, dự án đường cao tốc nối vào các hệ thống đường cao tốc Đông - Tây, Bắc - Nam của Đông Nam Á để đẩy mạnh buôn bán khu vực, dự án đường cao tốc 331, dự án nâng cấp cảng Laem Chabang lớn nhất của Thái Lan. Nhưng cho đến nay, các dự án này vẫn chưa đủ để thu hút các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài. Tình hình trong các lĩnh vực chế tạo và bất động sản cũng vậy.

Các nhà phân tích kinh tế cho rằng Thái Lan hiện nay cần phải làm mới hoặc nâng cấp hệ thống đường cao tốc và cầu vượt trong cả nước mới có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Tình trạng hạ tầng cơ sở yếu kém và thiếu thốn hiện nay sẽ không chỉ làm cho Thái Lan tụt hậu về mặt hạ tầng cơ sở trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài muốn vào Châu Á làm ăn.

Thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan Tarisa Watanagase nhận xét những sự kiện chính trị dồn dập xảy ra gần đây là nguyên nhân của mối lo ngại trên và bây giờ tình trạng kinh tế sa sút nhanh đang có nguy cơ làm sâu sắc và phức tạp thêm những sự chia rẽ về chính trị ở Thái Lan.

Asia Times

Các tin tức khác

>   Inđônêxia và Malaixia tăng cường hợp tác kinh tế (21/06/2007)

>   Nga và Malaixia tiếp tục mở rộng hợp tác (21/06/2007)

>   Cộng đồng quốc tế tài trợ 690 triệu USD cho Campuchia (21/06/2007)

>   Malaixia dự kiến được trao giấy chứng nhận quốc tế đối với sản phẩm dầu cọ vào năm 2010 (21/06/2007)

>   Malaixia sẽ trở thành thiên đường mua sắm (19/06/2007)

>   Lào: Khai mạc kỳ họp thứ 3- Quốc hội khoá VI (19/06/2007)

>   Mianma và Campuchia thảo luận kế hoạch mở tuyến bay trực tiếp giữa hai nước (18/06/2007)

>   Vai trò của Ngân hàng quốc gia Lào trong phát triển kinh tế (18/06/2007)

>   Xingapo đứng thứ 6 trong số các trung tâm thương mại toàn cầu (18/06/2007)

>   Singapore dự báo tăng trưởng kinh tế 6% trong năm 2007 (18/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật