Sau vụ 3-MCPD thị trường nước chấm có "sạch" hơn?
Vụ khủng hoảng nước tương “đen” dường như đã lắng xuống, tại các chợ và siêu thị trên địa bàn TP.HCM sức mua mặt hàng này đã dần hồi phục. Tuy nhiên, không giống như trước, thị trường đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp (DN) tận dụng vụ 3-MCPD để tạo tên tuổi cho mình?
Tấn công thị trường
Doanh nghiệp tung “chiêu” sớm nhất, ngay trong lúc người tiêu dùng đang hoang mang về hàm lượng 3-MCPD (hợp chất gây ung thư có trong nước tương) là Công ty Vitecfood, thành viên của Công ty CP Công nghiệp thực phẩm Masan, chủ sở hữu nhãn hàng nước tương Chinsu và Tam Thái Tử.
Dường như đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, ngay khi Sở Y tế TP.HCM có kết luận về việc 10 DN sản xuất nước tương chứa hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép thì trên các phương tiện truyền thông đại chúng ồ ạt xuất hiện mẫu quảng cáo nước tương Tam Thái Tử là “không có độc tố”.
Đồng thời, trước khi các kết quả kiểm nghiệm của Sở Y tế TP.HCM được công bố ra dư luận khoảng 2 tuần thì Vitecfood cũng đã rầm rộ công bố sẽ chi trả 1 tỷ đồng cho người tìm ra chai nước tương Chinsu vi phạm về hàm lượng 3-MCPD theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Không cần nói thì ai cũng rõ giải thưởng trên vượt quá tầm tay của người tiêu dùng, tuy vậy điều mà nhãn hàng này làm được là gây sự chú ý của người tiêu dùng và công bố trên trở thành đề tài mà dân marketing, PR bàn luận sôi nổi trên các diễn dàn, kể cả việc Vitecfood in và phát các bài báo có nêu danh sách các doanh nghiệp vi phạm.
Không phản ứng nhanh như Vitecfood, song sau vụ 3-MCPD hiện nhiều DN sản xuất nước chấm khác trên thị trường cũng bắt đầu vào cuộc đua giành miếng bánh béo bở này. Trong đó, phổ biến nhất là động thái công bố tiêu chuẩn chất lượng.
Ông Leslie Fung, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Lee Kum Kee (Hồng Kông) chuyên xuất khẩu nước tương vào VN thông qua nhà phân phối cho hay: “Hiểu rất rõ chất 3-MCPD có ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý tiêu dùng tại thị trường VN, do vậy Lee Kum Kee đã phối hợp với nhà phân phối là Công ty TNHH Thương mại Kim Liên tiến hành lấy mẫu các sản phẩm nước tương, dầu hào đem đi kiểm nghiệm để người tiêu dùng an tâm”.
Đồng thời ông Leslie Fung cho biết, dự kiến cuối năm 2007 này sẽ trực tiếp in tiếng Việt lên vỏ chai các sản phẩm bán tại thị trường VN cũng như xem xét việc xây dựng nhà máy sản xuất nước chấm cho khu vực Đông Nam Á.
Thị trường có “sạch” hơn?
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.op Mart tại TP.HCM cho hay, so với thời điểm tháng 3 - 4/07 (trước khi xảy ra sự cố 3-MCPD) thì hiện sức mua mặt hàng nước tương không giảm bao nhiêu.
“Thị trường chỉ ảnh hưởng trong những ngày đầu còn bây giờ gần như đã bình thường vì các nhãn nước chấm tại siêu thị chúng tôi đều đạt tiêu chuẩn cho phép lưu hành. Nước tương ngoại được nhập vào siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ, đủ điều kiện nhập khẩu và phiếu kiểm nghiệm (bao gồm chỉ tiêu 3-MCPD), giấy công bố chất lượng… còn hiệu lực” - Đại diện Co.op Mart cho biết thêm.
Tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM, tiểu thương cũng cho hay, thị trường nước chấm đang hồi phục dần, lượng tiêu thụ trong tháng này đã cao hơn tháng trước chừng 50%. Hiện lượng nước tương ngoại đang chiếm số lượng lớn từ 40-60% sản lượng hàng trưng bày tại các siêu thị, cửa hàng và chợ.
Cũng theo Co-op Mart, doanh số bán nước tương ngoại so với thời điểm trước tháng 6/07 tăng hơn 10%.
Không thể đứng ngoài nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng, ngay sau vụ 3-MCPD các nhà khoa học, đơn vị tư vấn công nghệ và gần 70 DN sản xuất nước tương đã ngồi lại với nhau để tìm giải pháp khai thông lại thị trường.
Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM công bố sẽ hỗ trợ DN tìm công nghệ sản xuất nước tương sạch như cung cấp danh mục các đơn vị sở hữu công nghệ, nhà khoa học, tư vấn cho DN và hỗ trợ DN tìm giải pháp khắc phục sai sót, tìm nguyên nhân gây ra 3-MCPD trong sản phẩm...
Ông Nguyễn Thế Hưng, Giám đốc XN nước chấm Nam Dương, đơn vị có sản phẩm “dính” 3-MCPD cũng cho biết, hiện XN đang trong giai đoạn nghiên cứu để sản xuất ra loại nước tương mới, không có 3-MCPD, trong thời gian tới sẽ ra mắt thị trường.
Sự vụ hàng loạt DN nước tương bị “lật tẩy” vì sản xuất hàng kém chất lượng đã giúp cho thị trường nước chấm có vẻ “sạch” hơn, tuy vậy, cơ quan chức năng và người tiêu dùng vẫn phải chú ý vì hiện tượng “đầu voi đuôi chuột” vẫn thường diễn ra trên thị trường.
Tin tức online
|