Thứ Năm, 21/06/2007 17:18

IPO Công ty Cổ phần Vincom: Tạo sóng thị trường?

Tháng 6, biến động của TTCK đã không như kỳ vọng của nhiều người. Giới đầu tư lo ngại đến một chu kỳ giảm giá mới. Trong bối cảnh ấy, đợt IPO Cty CP Vincom sẽ chịu tác động thế nào?

Đợt chào bán 5.000.000 cổ phiếu ra công chúng thông qua đấu giá trên TTGDCK HN của Vincom vào ngày 3/7 tới, với mức giá khởi điểm là 80.000 đồng/cổ phiếu khiến nhiều người e ngại sự thành công cho cuộc đấu giá này.

Tầm ngắm của nhà đầu tư

Khi tảng băng trên TTCK chưa tan, nhiều cuộc đấu giá gần đây tỷ lệ thành công rất thấp. Đơn cử một số Cty giá trúng thầu chỉ nhỉnh hơn mệnh giá và giá khởi điểm vài, 200-300 đồng/ cổ phiếu như Cty Cơ khí và Khai thác cát đá sỏi; Khu du lịch nghỉ dưỡng Vũng Tàu, Cty Chè Lâm Đồng... Ngoài những DNNN có tên tuổi lớn Vietcombank, BIDV, VinaPhone, MobiFone... sắp sửa thực hiện IPO, thì một DN thuộc thành phần kinh tế tư nhân như CtyCP Vincom lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư.

Với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản; dịch vụ cho thuê văn phòng, nhà ở, máy móc, thiết bị công trình; kinh doanh khách sạn; dịch vụ vui chơi, giải trí... Hiện nay Vincom có trong tay những dự án lớn về bất động sản, khu vui chơi giải trí... nên cổ phiếu của Vincom là một trong những cổ phiếu blue-chips trên thị trường OTC.

Thế nhưng, trước bối cảnh thị trường OTC chưa có tín hiệu phục hồi, nhiều cuộc đấu giá của các DN gần đây đạt tỷ lệ thành công khá thấp, đợt IPO của Vincom vẫn khó dự đoán.

Toan tính của DN

Ông Lê Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT CtyCP Vincom lại khẳng định rằng: "Chúng tôi tin tưởng cuộc đấu giá lần này sẽ thành công vì hiện nay, ngoài một số lượng lớn các nhà đầu tư cá nhân quan tâm và đã đăng ký tham gia đấu giá, còn có rất nhiều các tổ chức đầu tư trong và ngoài nước thường xuyên liên hệ, gặp gỡ trao đổi và đàm phán về việc mua cổ phần của Vincom. Một số tổ chức thậm chí còn phải sẵn sàng chấp nhận giá cao để mua trước của các cổ đông hiện hữu vì họ lo ngại có thể không trúng thầu. Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, rất nhiều các cổ phiếu OTC bị mất giá hoặc hầu như không có giao dịch, thì cổ phiếu Vincom vẫn đứng giá và tính thanh khoản vẫn rất cao. Điều đó thể hiện các nhà đầu tư hiện nay cũng đã rất tỉnh táo và chuyên nghiệp. Họ cũng đã phân tích đầy đủ, chính xác các yếu tố tạo nên giá trị DN và cũng có định hướng đầu tư ổn định, lâu dài".

Và điều đặc biệt, là nhiều DN đang có ý định niêm yết trên TTCK tập trung nhưng đang đắn đo thời điểm thích hợp, còn đối với Vincom, sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần này, Vincom sẽ xúc tiến việc thực hiện niêm yết cổ phiếu của DN trên TTGDCK TP HCM. Ông Hiệp khẳng định: "Nếu mọi việc thuận lợi, thì chúng tôi sẽ niêm yết ngay vào đầu tháng 8. Chậm nhất, trong tháng 8 tới chúng tôi cũng sẽ hoàn thành xong việc này.

Tham gia TTCK, là mục đích xây dựng một thương hiệu VN và là một Cty VN hoạt động minh bạch. Hiện nay tuy còn điểm khó khăn trong việc đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng dường như mọi chuyện có vẻ suôn sẻ hơn".

DĐDN

Các tin tức khác

>   Chậm cổ phần hóa VinaPhone để lấy kinh nghiệm (21/06/2007)

>   Lượng đặt mua cổ phần PVI gấp 5 lần (21/06/2007)

>   Không cổ phần hóa bệnh viện Bình Dân (21/06/2007)

>   Saigon Hoàng Long Taxi bắt tay hợp tác với Mecom (21/06/2007)

>   16 tập đoàn là đối tác chiến lược của Eximbank VN (21/06/2007)

>   Mở chuyên mục mới về cổ phần hóa (21/06/2007)

>   Everon: Những sản phẩm hợp thời trang (21/06/2007)

>   Thông tin đăng ký tham gia đấu giá cổ phần CTCP Giày Bình định (20/06/2007)

>   Petronas (Malaysia) sẽ nắm 97% cổ phần Công ty Nhựa và hóa chất Phú Mỹ (20/06/2007)

>   3/7: đấu giá 5 triệu cổ phiếu Vincom (20/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật