Thứ Sáu, 04/05/2007 23:08

Ngành hàng không Trung Quốc vươn lên cạnh tranh với Boeing và Airbus

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc chuyên sản xuất các bộ phận cho hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus. Với đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cùng với “núi tiền mặt” đang ngày một gia tăng, Trung Quốc tin rằng cuối cùng cũng có ngày biến giấc mơ ấp ủ nhiều thập kỷ qua trở thành hiện thực. Đó là có thể chế tạo thành công các loại máy bay thương mại cỡ lớn để trực tiếp cạnh tranh với các sản phẩm của Boeing và Airbus.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố: Sau hơn 50 năm phát triển, ngành hàng không Trung Quốc đã có đủ cơ cở vật chất và kỹ thuật để phát triển các loại máy bay cỡ lớn. Trung Quốc sẽ nhanh chóng thành lập các công ty sản xuất các loại máy bay chở khách tầm cỡ này.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng các nguồn lực cần thiết để sản xuất máy bay cung cấp dịch vụ mới chỉ là một phần của vấn đề. Khó khăn lớn nhất đối với Trung Quốc là phải làm sao có thể tiếp thị các loại máy bay chưa thông dụng tới các hãng hàng không, cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, thay thế và hỗ trợ khách hàng, đồng thời phải đảm bảo được phép bán ra thị trường nước ngoài.

Giấc mơ của ngành hàng không Trung Quốc có thể không thay đổi nhiều trong suốt 30 năm qua, nhưng khả năng đạt được vẫn chỉ là “có thể”. Trong thập kỷ 1970-1980, ngành công nghiệp Trung Quốc cho dù có lợi thế lao động rẻ, nhưng vẫn không thể sản xuất được các máy móc tinh vi có giá cả và chất lượng có thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của Nhật Bản và các nước Phương Tây.

Tuy nhiên, qua nhiều thập kỷ trao đổi công nghệ với thế giới bên ngoài cùng với lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể đã giúp Trung Quốc có những thay đổi căn bản. Các nhà máy sản xuất hàng bán dẫn hiện đang hoạt động ở Thượng Hải chỉ đứng ngay sau các nhà máy tầm cỡ toàn cầu chỉ một hoặc hai thế hệ. Ở Quảng Châu, Honda Motor Co. hiện đang sản xuất các loại xe ô tô xuất khẩu sang Châu Âu. Đóng tàu, một ngành công nghiệp nặng khác được chính phủ hỗ trợ, cũng đang phát triển nhanh chóng. Trung Quốc hiện là nước sản xuất tàu thuyền thứ ba trên thế giới, chỉ sau Nhật Bản và Hàn Quốc. Công ty đóng tàu quốc doanh Shipbuilding Corp. của Trung Quốc đang đặt mục tiêu trở thành tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới vào năm 2015.

Chính phủ Trung Quốc đang đưa ngành hàng không trở thành ưu tiên tiếp theo, một phần để phục vụ các hãng hàng không đang phát triển nhanh chóng của đất nước. Trung Quốc hiện cũng đang là thị trường phát triển máy bay thương mại nhanh nhất thế giới.

Theo dự đoán của Boeing Co., Trung Quốc sẽ cần 2.880 máy bay mới trị giá 280 tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Airbus cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp máy bay A320 ở thành phố cảng Thiên Tân và bắt đầu sản xuất ở đó vào năm 2009. Ít nhất 34% trong tổng số máy bay của Boeing trên thế giới có các bộ phận được sản xuất ở Trung Quốc, còn đối với Airbus tỷ lệ này lên tới trên 50%.

Trung Quốc hiện đang hướng tới những mục tiêu cao hơn, khi đã sản xuất được loại máy bay 70 chỗ ngồi và dự định sẽ thiết kế và đi vào sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn vào năm 2020.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhiều thập kỷ qua đã coi việc sản xuất máy bay như là biểu tượng sức mạnh công nghiệp và sự độc lập về thương mại. Năm 1970, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu ngành này sản xuất máy bay 170 chỗ để có thể cạnh tranh với các máy bay nước ngoài, tuy nhiên kế hoạch này đã bị nhấn chìm sau chuyến bay thử nghiệm gặp nhiều trục trặc về chất lượng và công nghệ.

Nỗ lực mới đây nhất của Trung Quốc là việc sản xuất máy bay ARJ21 có 70-100 chỗ ngồi. Martin Lin, giám đốc điều hành Rockwell Collins China chuyên cung cấp công nghệ điện tử hàng không và khoang lái cho ARJ21, tin rằng Trung Quốc có đủ công nghệ để sản xuất loại máy bay lớn hơn. Ông Lin cũng hiểu tại sao Bắc Kinh lại cam kết đầu tư 30-40 tỷ nhân dân tệ (4-6,5 tỷ USD) để tài trợ cho dự án này.

Dự án ARJ21 được bắt đầu vào năm 2002 với hy vọng thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2008 và tiến hành sản xuất thương mại vào năm 2009. Tuy nhiên, các kỹ sư hàng không của Trung Quốc cũng đang hướng tới bước đi tiếp theo là sử dụng những kinh nghiệm trong dự án nhỏ hơn này như là cơ sở để sản xuất những loại máy bay lớn hơn có thể trực tiếp cạnh tranh với các loại máy bay của hai gã khổng lồ Boeing và Airbus.

Năm ngoái, các công nghệ gắn với máy bay cỡ lớn được xếp vào danh sách ưu tiên hàng đầu của chính phủ để tài trợ nghiên cứu khoa học cho đến năm 2020. Chính phủ Trung Quốc cũng đã thông qua kế hoạch thành lập công ty quản lý dự án sản xuất máy bay khách cỡ lớn.

Tuy nhiên, không phải dễ có thể bán được các loại máy bay thương mại cỡ lớn mà không có cơ sở hỗ trợ và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt. Ngay cả các hãng hàng không quốc doanh chưa tách biệt hẳn với Chính phủ Trung Quốc cũng có thể không muốn mua các loại máy bay này, chứ chưa nói gì đến các khách hàng nước ngoài.

Martin Craigs, Chủ tịch Diễn đàn Hàng không Châu Á (nhóm kinh doanh chuyên cung cấp cho ngành hàng không Châu Á) và là người phụ trách tiếp thị cho một số công ty hàng không Châu Âu ở Trung Quốc, cho biết: Các hãng hàng không không chỉ lựa chọn một sản phẩm mà còn gắn kết với việc cung cấp lâu dài. Sẽ rất là tốn kém khi chuyển sang một loại máy bay khác vì nó còn gắn với số tiền đã được đầu tư vào các tài sản và kế hoạch đào tạo.

AWSJ

Các tin tức khác

>   Giá tơ thô thế giới sụt giảm (04/05/2007)

>   Giá cao su thế giới tăng vững (04/05/2007)

>   Thị trường chứng khoán Australia nhộn nhịp (04/05/2007)

>   Thủ tướng Ôxtrâylia cam kết đạt thặng dư ngân sách lớn (04/05/2007)

>   Bức tranh không sáng mầu của kinh tế Mỹ (04/05/2007)

>   Ngân hàng Dự trữ Ôxtrâylia quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 6,25% (04/05/2007)

>   Libêria thông qua dự án khai thác quặng sắt trị giá 1 tỷ USD với Arcelor Mittal (04/05/2007)

>   Deutsche Boerse dự định mua lại ISE (04/05/2007)

>   HSBC bán trụ sở London HQ cho Metrovacesa với giá 1,09 tỷ bảng Anh (04/05/2007)

>   Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm sáp nhập tay ba (04/05/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật