Mỹ sẽ điều chỉnh các quy định về tiết kiệm nhiên liệu ô tô
Phản ứng trước một quyết định của Toà án Tối cao Mỹ về khí thải gây hiệu ứng nhà kính và sức ép gia tăng từ Quốc hội, Tổng thống Mỹ G.W. Bush vừa ký một sắc lệnh có thể dẫn tới việc áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ô tô mới vào cuối năm 2008.
Chính phủ Mỹ cho biết trong vài tháng tới cần có sự phê chuẩn của Quốc hội để tiến hành kế hoạch tăng các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu thêm 4%, tức gần 34 dặm/gallon (mpg), vào năm 2017. Tuy vậy, trước tình trạng giá xăng trong nước đã tăng lên mức hơn 3 USD/gallon (3,78 lít), thay vì chờ sự thông qua của Quốc hội, Tổng thống Bush dự kiến sẽ sử dụng các quyền dựa theo Luật Không khí Sạch để điều chỉnh các tiêu chuẩn vể tiết kiệm nhiên liệu ô tô.
Hồi tháng 4/07, Toà án Tối cao Mỹ đã thay đổi một quy định quan trọng cho thấy Cơ quan Bảo vệ Môi trường Liên bang (EPA) phải xem xét lại quyết định từ chối điều chỉnh lượng khí thải CO2 của các ô tô và xe tải mới hồi năm 2003, đã góp phần làm tăng tình trạng biến đổi khí hậu. Trước đó, trong Thông điệp Liên bang hồi tháng 1/07, ông Bush đã nhắc đến đề xuất tăng sản lượng nhiên liệu sinh học của Mỹ lên gấp 5 lần so với mức hiện tại vào năm 2017 và tăng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ô tô thêm 4%/năm vào năm 2017.
Hiện tại, Quốc hội Mỹ vẫn chưa có phản ứng đối với đề nghị của tổng thống, song ông Bush đã chỉ đạo các cơ quan liên bang, trong đó có EPA, xem xét các tiêu chuẩn Tiết kiệm Nhiên liệu Trung bình Doanh nghiệp (CAFE). Ông Bush đã đề ra thời hạn đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề trên đối với Chính phủ Mỹ vào cuối năm 2008. Trong khi đó, các quan chức Chính phủ Mỹ cho biết Luật Không khí Sạch hiện hành cho phép họ có quyền lực rõ ràng để tăng các mức quy định nhiên liệu và ban hành các tiêu chuẩn nhiên liệu tái sinh thậm chí nếu quốc hội "không hợp tác".
Ngành công nghiệp ô tô cần ít nhất 18 tháng để thống nhất những thay đổi về tiêu chuẩn cước phí, và như vậy một quy định cuối cùng sẽ không thể được áp dụng cho đến gần khi hoặc thậm chí sau khi ông Bush mãn nhiệm. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đang hướng tới các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu riêng cùa mình với một dự luật của Thượng viện Mỹ sẽ thiết lập tiêu chuẩn 35 mpg vào năm 2020 và một dự luật tương tự dự kiến sớm được đưa ra xem xét tại Hạ viện Mỹ.
Reuters
|