Giảm thuế nhập khẩu xăng, áp lực tăng giá giảm
Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng từ 5% xuống 0%. Theo đó, các loại xăng thành phẩm thông dụng sẽ không phải chịu thuế bắt đầu từ các lô hàng nhập khẩu từ 30/5.
Đúng như dự đoán, cuối cùng Bộ Tài chính đã giảm thuế nhằm giảm lỗ cho DN và điều này đồng nghĩa với việc áp lực tăng giá xăng đã được giãn ra. Các DN có thể có thời gian theo dõi và tính toán lại phương án giá của mình.
Trước đó, vào chiều ngày 29/3, nhiều DN đã lên sẵn phương án tăng giá để đề xuất với Liên bộ. theo đó, có DN dự định tăng thêm 500 đồng/lít nếu mức thuế hiện nay không được giảm. Nếu thuế được giảm thì tăng 300 đồng/lít.
Tuy nhiên, vào ngày 30/5, giá dầu thế giới lại có biến động giảm, giá dầu thô phổ biến mức trên 63,30 USD/thùng. Tại Singapore, xăng A92 đang chào bán với giá 87,38 USD/thùng, giảm nhiều so với thời điểm đỉnh hơn 90USD cách đây mấy hôm.
Mức giá hiện tại không cao hơn nhiều so với giá cơ sở để quyết định nâng giá xăng từ 11.000 đồng lên 11.800 đồng/lít hôm 8/5. Với cả hai động thái này, thua lỗ của DN đã được phần nào giảm đi, thời điểm khó khăn nhất đã qua và khả năng tăng giá cũng đã được giảm đi trước mắt.
VNN
|