Đối thoại giữa doanh nghiệp với Tổng cục thuế: “Một cửa”, nhưng đừng nhiều lối!
Tại hội nghị đối thoại giữa Tổng cục Thuế (TCT) và trên 400 doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành phía Nam ngày 16-5, các DN đã đề cập nhiều vấn đề mà họ cho sẽ là cản ngại để ngành thuế thực hiện cơ chế “một cửa” từ ngày 1-7.
Năng lực và “cái tâm” của cán bộ hành thu là tâm điểm của cuộc đối thoại. Theo các DN, có nhiều yêu cầu “lạ thường” mà các cán bộ ngành thuế đưa ra khiến họ chỉ biết chiều theo chứ không thể “kêu” ai. Bà Thái Ngọc Đình, kế toán trưởng Công ty Le Long
Vietnam (Long An), cho biết một cán bộ thuế yêu cầu công ty phải kê khai thuế trên giấy A3, chỉ vì “giấy A4 tôi đọc không thấy gì cả”. “Công ty chúng tôi phải sắm một cái máy in cho khổ giấy A3 chỉ nhằm phục vụ mỗi việc kê khai thuế. Mấy ông sếp nước ngoài của tôi than qui định gì kỳ vậy, các DN nhỏ làm sao đáp ứng nổi” - bà Đình nói.
Bà Đoàn Thị Xuân Mai, trưởng phòng pháp chế Công ty khai thác vàng Bồng Miêu (Quảng Nam), cho biết mỗi lô hàng xuất khẩu đều lưu mẫu tại phòng thí nghiệm của công ty. Thế nhưng, cục thuế địa phương lại buộc công ty phải lưu thêm một mẫu tại... ngân hàng để đối chiếu. “Chúng tôi đành phải chạy đến ngân hàng, ngân hàng bảo họ không có trách nhiệm lưu mẫu, chúng tôi phải làm sao đây?”.
Ông Phạm Duy Khương, phó tổng cục trưởng TCT, trả lời rằng TCT không có văn bản nào qui định như vậy, vì yêu cầu lưu mẫu vàng không thuộc chức năng của cơ quan quản lý thuế. Còn cán bộ thuế “đòi” thì đơn vị phải liên hệ lại để được “giải tỏa”.
Chính vì những yêu cầu “không giống ai” như vậy đã diễn ra trong thực tế, các DN tỏ ra ngại ngần về tính khả thi của cơ chế “một cửa” dự kiến được triển khai tại tất cả cơ quan thuế ở 64 tỉnh, thành từ ngày 1-7, bởi chính sách có thể tốt nhưng con người thực thi mới mang tính quyết định. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Ninh trấn an ngay: “Chúng tôi sẽ chọn ra những cán bộ có năng lực cao, nắm vững chính sách, phẩm chất đạo đức tốt để đưa vào phục vụ trong bộ phận “một cửa”. Chỉ có họ mới được tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế”.
“Một cửa” thực hiện ra sao?
Theo bà Lê Hồng Hải - phó tổng cục trưởng TCT, theo cơ chế này, khi đến cơ quan thuế để giải quyết các yêu cầu, thủ tục nộp thuế, DN phải tiếp xúc trực tiếp với các cán bộ tại bộ phận “một cửa” để được hướng dẫn và thực hiện việc nộp các hồ sơ yêu cầu và nhận kết quả giải quyết, mọi giao dịch phải đi đúng “cửa” này.
DN không được tự ý tiếp xúc với cán bộ thuộc các bộ phận chức năng khác để giải quyết yêu cầu, không được đưa bất kỳ khoản thù lao nào cho cán bộ, công chức thuế mà không có trong qui định đã được công khai tại các văn bản pháp luật và bảng niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế.
Tuy nhiên, điều khó khăn cho nhiều ngành thuế địa phương là khó có thể tổ chức một địa điểm tập trung nào đủ khang trang, đủ rộng để tiếp đón tất cả DN đến “thăm”. Vì thế, TCT đang lên kế hoạch cho cải tạo lại trụ sở làm việc của một số địa phương, thậm chí cho phép thuê địa điểm bên ngoài để đảm bảo việc phục vụ DN được thuận lợi.
Tại hội nghị, các DN cũng hoan nghênh việc TCT công bố danh sách đường dây nóng của tất cả cục thuế địa phương, bởi đây sẽ là kênh để các DN kịp thời phản ảnh những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu hay đòi hỏi trái qui định của cán bộ thuế.
Tuổi trẻ
|