Cảnh báo về nhiên liệu sinh học
Một bản phúc trình cho biết nỗ lực chuyển sang dùng nhiên liệu sinh học có thể làm gia tăng giá cả lương thực cũng như việc phá rừng.
Chính phủ Anh và Liên hiệp châu Âu tuyên bố họ muốn 10% lượng nhiên liệu cho xe hơi sẽ phải là nhiên liệu sinh học vào năm 2020.
Tuy nhiên, một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Co-op cho thấy để đạt được điều này, người ta sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng về môi trường.
Bản phúc trình được đưa ra sau khi có một báo cáo của LHQ với những cảnh báo tương tự, rằng nhiên liệu sinh học có tác dụng hơn khi dùng làm chất đốt và năng lượng thay vì làm nhiên liệu cho giao thông.
Nhiên liệu sinh học có thể được chế biến từ bất cứ loại cây nào có khả năng đốt cháy.
Chúng được xem là giải pháp tiềm năng để đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu vì chúng có thể giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
'Tác dụng ưu việt'
Báo cáo của Co-op nói rằng nhiên liệu sinh học vẫn có tương lai, thế nhưng mục tiêu hiện nay là phải tăng cường loại nhiên liệu này có thể sẽ có các hậu quả không mong muốn.
Giáo sư Dieter Helm, một cố vấn cao cấp cho chính phủ Anh, nhận định với đài BBC: "Mục tiêu mà chúng ta đặt ra cho nhiên liệu sinh học sẽ có tác động toàn diện tới nền nông nghiệp và do đó, sẽ có hậu quả lớn tới giá lương thực cũng như việc phát triển của toàn ngành nông nghiệp nói chung."
Bản phúc trình nói người ta phải cần tới 90% đất canh tác nông nghiệp trên thế giới để cung cấp 10% lượng nhiên liệu mà thế giới cần cho giao thông.
Điều này có nghĩa là việc sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ làm giảm đi lượng đất trồng trọt các loại vụ mùa lương thực tại những nước vẫn còn đang thiếu ăn.
Thanh niên
|