Thứ Bảy, 21/04/2007 12:13

Trung Quốc sẽ bán máy bay giá rẻ

Báo chí Trung Quốc hôm nay đưa tin doanh nghiệp sản xuất máy bay tự phát triển đầu tiên của nước này sẽ cạnh tranh với các đối thủ quốc tế bằng phương pháp quen thuộc là bán giá rẻ.

Theo đó, loại máy bay do Trung Quốc nghiên cứu phát triển mang tên ARJ-21 có thể sẽ được bán trong khoảng giá thấp hơn 15% so với giá của các đối thủ cạnh tranh, cụ thể sẽ vào khoảng 30 triệu USD.

Với mức giá này, ARJ-21 sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn nếu xét về giá so với các đối thủ cùng hạng như dòng máy bay C-series của hãng chế tạo Canada Bombardier hay dòng máy bay E-jets của hãng chế tạo Brazil Embraer, đang có giá bán khoảng hơn 35 triệu USD.

Điều đáng lưu ý là ARJ-21 chính là mẫu máy bay sẽ được dùng để phát triển máy bay hạng lớn nhằm cạnh tranh với những Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.

Máy bay lớn cũng chuẩn bị "xuất kích"

Ngày 19/3/2007, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức thông qua kế hoạch sản xuất máy bay cỡ lớn nhằm cạnh tranh với hai tập đoàn sản xuất máy bay Airbus và Boeing trên sân nhà của mình.

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp Chính phủ do Thủ tướng Ôn Gia Bảo chủ trì để thảo luận các chi tiết của nghiên cứu tiền khả thi về dự án sản xuất máy bay cỡ lớn.

Trung Hoa nhật báo đã dẫn lời một quan chức có mặt trong cuộc họp đó: "Kế hoạch sẽ đưa đến việc thiết kế và sản xuất máy bay cỡ lớn có sức chở hơn 150 hành khách, đủ sức cạnh tranh với hai tập đoàn sản xuất máy bay Airbus và Boeing".

Chính phủ Trung Quốc gần đây đang đẩy mạnh việc chế tạo máy bay hành khách trong nước để bù đắp cho hàng nghìn tỷ USD mà họ đang phải đầu tư mua máy bay nước ngoài. Một kế hoạch tổng thể đối với dự án máy bay cỡ lớn sẽ được hoàn thiện vào năm 2010.

Trong kế hoạch 5 năm (2005 - 2010) mở rộng mạng lưới hàng không của mình, Trung Quốc sẽ mua 500 máy bay, tuyển dụng 5.000 phi công và xây dựng 48 sân bay. Đến năm 2025, Trung Quốc dự kiến đầu tư vài nghìn tỷ USD để mua 2.230 máy bay.

Cho đến nay, các công ty Trung Quốc chưa có khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh này, song Trung Quốc hiện có tiềm năng to lớn về kinh tế và kỹ năng công nghệ sản xuất máy bay cỡ lớn.

Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (China Aviation Industry Corporation I), nơi sẽ chịu trách nhiệm sản xuất loại máy bay nói trên, khẳng định họ đã có đủ điều kiện thuận lợi để sản xuất máy bay cỡ lớn.

Theo giới chuyên gia, máy bay do Trung Quốc sản xuất chưa hy vọng có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế, song chúng đảm bảo được bán mạnh ở thị trường trong nước vì Chính phủ sử dụng ảnh hưởng to lớn đối với ngành công nghiệp hàng không.

Kể từ năm 2000 đến nay, số hành khách Trung Quốc đã tăng 105% lên 138 triệu người/năm và số máy bay cũng tăng từ 527 lên 863. Boeing và Airbus cùng nhau liên tiếp giành các hợp đồng mua máy bay lớn từ thị trường béo bở này.

Một chuyên gia trong Chính phủ Trung Quốc cho rằng trong khoảng 10-15 năm tới, sẽ phải thay đổi một thực tế hiện nay, đó là hàng trăm máy bay lớn cất cánh hàng ngày ở Trung Quốc lại không được sản xuất tại Trung Quốc.

Các đây không lâu, ông Huang Qiang, Tổng Thư ký Uỷ ban Khoa học công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, cũng nhận định là dự án sẽ giúp các hãng hàng không Trung Quốc có thêm sản phẩm nội để lựa chọn, bên cạnh sản phẩm của các đại gia hàng không quen thuộc là Boeing và Airbus.

“Dự án chế tạo máy bay cỡ lớn đang được nghiên cứu hết sức nghiêm túc. Chúng tôi ước tính chỉ trong vòng hai hay ba kế hoạch năm năm nữa thôi, những cánh máy bay cỡ lớn chế tạo ngay tại Trung Quốc sẽ bắt đầu cất cánh”, ông Huang Qiang nói.

Ông Huang cho biết thêm rằng dự án chế tạo máy bay cỡ lớn sẽ dựa trên kinh nghiệm và kiến thức có được trong việc sản xuất các máy bay cỡ nhỏ của Trung Quốc hiện nay, đặc biệt là dựa trên dự án chế tạo máy bay ARJ21, mới bắt đầu được chế tạo từ tháng 12/2003.

Một kế hoạch cụ thể về thời gian được công khai tuyên bố như vậy là mốc đánh dấu bước tiến quan trọng về khoa học công nghệ cũng như tham vọng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu của Trung Quốc.

Kế hoạch này có thể sẽ đe doạ nghiêm trọng thị phần của Boeing và Airbus, đồng thời mang lại lợi ích lớn cho các hãng hàng không cũng như người tiêu dùng Trung Quốc.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa phương Tây, nhất là Mỹ, với Trung Quốc khi đó có thể cũng sẽ tăng mạnh.

VNN, AP, CNNMoney, Reuters

Các tin tức khác

>   Mỹ vẫn có thể áp dụng các biện pháp trả đũa thương mại với Trung Quốc (21/04/2007)

>   Gazprom giành được quyền điều hành dự án khí đốt hóa lỏng Sakhalin-2 (21/04/2007)

>   Irắc sẽ sớm đưa dự luật dầu mỏ thành luật (21/04/2007)

>   Bundesbank lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Đức (21/04/2007)

>   TQ phản đối phê phán của Mỹ về những nỗ lực chống vi phạm bản quyền (20/04/2007)

>   Tranh chấp Nhật-Hàn về mức thuế đánh vào chíp DRAM (20/04/2007)

>   Nền kinh tế Trung Quốc "mất phanh" (20/04/2007)

>   Lợi nhuận của tập đoàn nước giải khát Coca Cola tăng mạnh (20/04/2007)

>   Mỹ: Giá tiêu dùng tăng làm tăng sức ép nâng lãi suất đối với FED (20/04/2007)

>   Nhóm Cairns tìm cách tháo gỡ bế tắc trong đàm phán tự do buôn bán nông sản (20/04/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật