Thứ Tư, 04/04/2007 11:30

TPHCM kiến nghị Chính phủ: Sớm triển khai các giải pháp vĩ mô nhằm phát triển lành mạnh thị trường chứng khoán

“Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước phối hợp làm việc với TPHCM để sớm triển khai các giải pháp vĩ mô nhằm phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh và bền vững.

Bên cạnh đó là củng cố, chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp trang bị cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp xây dựng Đề án phát triển thị trường tài chính trên địa bàn bao gồm thị trường vốn trung và dài hạn, thị trường tiền tệ, chứng khoán và thị trường bất động sản” – Đó là một trong những nội dung kiến nghị của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa trình Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề về kinh tế – xã hội trên địa bàn TP. Tại văn bản này, UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho phép TP kêu gọi đầu tư xây dựng khu phức hợp vui chơi giải trí bao gồm khách sạn, nhà hàng, casino… chủ yếu phục vụ cho người nước ngoài (ra vào có kiểm soát) tại bán đảo Bình Quới – Thanh Đa.

Về hệ thống cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng biển, UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ GTVT triển khai ngay dự án mở rộng, nâng cấp nhà ga cũ lên 10 triệu lượt khách, song song với việc đưa vào khai thác nhà ga mới 10 triệu lượt khách thì mới đáp ứng nhu cầu đến năm 2010 khoảng 20 triệu lượt khách. Vì mỗi năm lượng khách qua Tân Sơn Nhất tăng thêm 2 triệu lượt. Bên cạnh đó, xây dựng đề án quy hoạch quy hoạch khu đô thị cảng Hiệp Phước để phục vụ di chuyển các cảng trong nội thành và đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Theo UBND TP, nếu hệ thống cảng biển và cảng hàng không không đủ công suất đáp ứng yêu cầu phát triển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP. Trước đây, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến năm 2010 đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, năm 2020 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm, nhưng thực tế hiện cảng hàng không này đã quá tải. Nhà ga mới thiết kế công suất 10 triệu khách/năm dự kiến đáp ứng nhu cầu đến năm 2010, nhưng chỉ trong năm 2006 số lượt khách qua Tân Sơn Nhất đã trên10 triệu. Tương tự, quy hoạch cảng biển đến năm 2010 dự kiến tổng công suất khoảng 40 triệu tấn, thì ngay năm 2007 đã lạc hậu. Vì mới 3 tháng đầu năm lượng hàng hóa vào hệ thống cảng biển đã 4 triệu tấn, như vậy cả năm khoảng 50 triệu tấn. Theo tính toán của UBND TP bình quân mỗi năm hàng hóa qua cảng phải tăng 10 triệu tấn, đến năm 2010 sẽ đạt từ 90 – 100 triệu tấn.

Đối với công tác bồi thường tái định cư và thu hồi đất, UBND TP kiến nghị Chính phủ sớm xem xét cho phép TP tách phần giải phóng mặt bằng của các dự án mang tính công ích, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, có quy mô diện tích giải tỏa lớn thành dự án độc lập (dự án bồi thường thiệt hại, tái định cư và thu hồi đất). Đồng thời, chấp thuận cho TP có quyền thẩm định, phê duyệt đối với loại dự án “bồi thường hại, tái định cư và thu hồi đất”, trong đó không giới hạn tổng chi phí đầu tư dự án. Chủ tịch UBND TP cho rằng, các năm trước đây, TP đã có chủ trương tách riêng và chỉ đạo các chủ đầu tư phải nghiên cứu đầu tư trước các dự án “bồi thường hại, tái định cư và thu hồi đất” để có mặt bằng và giải quyết việc tái định cư trước trước khi khởi công công trình. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương nói trên đã phát sinh loại hình dự án thuần tuý “bồi thường hại, tái định cư và thu hồi đất” và không có cấu tạo vốn “xây lắp” hoặc “thiết bị”. Loại dự án này chưa được quy định cụ thể tại Nghị định số 16/2005/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hiện hành.

Tại văn bản này, UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt quy định về một số cơ chế chính sách nhằm hỗ TPHCM thực hiện “chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2006-2010” mà UBND TP đã trình trong năm 2006. Song song đó là chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quy mô lớn gồm đường cao tốc TPHCM – Trung Lương - Cần Thơ, đường Long Thành – Dầu Giây, hệ thống tàu điện – metro, đường sắt trên cao, các đường vành đai 2,3.

SGGP

Các tin tức khác

>   “Thượng hạng” như Bê tông 620 Châu Thới (03/04/2007)

>   Chứng khoán: Sẽ không lặp lại chu kỳ tháng 4 ảm đạm? (03/04/2007)

>   Hơn 50% số website của công ty chứng khoán VN có lỗi bảo mật (03/04/2007)

>   CYC: Biên bản họp Hội đồng Quản trị (03/04/2007)

>   BBT: Nghị quyết Hội đồng Quản trị (03/04/2007)

>   VFC: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (03/04/2007)

>   TRI: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn (03/04/2007)

>   VID  Thông báo thời gian, địa điểm tổ chức ĐHCĐ (03/04/2007)

>   HAX thong báo về việc họp ĐHCĐ năm 2007 (03/04/2007)

>   SGH: Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (03/04/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật