Thứ Tư, 11/04/2007 17:49

Kinh tế ASEAN có thể tăng trưởng 6% năm 2007

Tổng thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Ong Keng Yong dự đoán, năm 2007 kinh tế các nước ASEAN có thể đạt mức tăng trưởng 6%, so với mức 5,8% năm 2006, nhờ hoạt động xuất khẩu sang các thị trường mới có thể giúp cân bằng nhu cầu đang giảm sút của các nền kinh tế lớn nhất thế giới đối với hàng hoá của khối.

Phát biểu trước báo giới tại Chiềng Mai (Thái Lan), ông Ong nhấn mạnh, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn có thể giảm, song thương mại nội khối ASEAN và kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường mới như Trung Đông lại đang gia tăng. Theo các số liệu thống kê mới nhất, kim ngạch thương mại nội khối ASEAN tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, đạt trên 300 tỷ USD, chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch thương mại 1.440 tỷ USD của ASEAN. Thương mại giữa ASEAN và Trung Đông cũng đang gia tăng, nhờ các nước Trung Đông có nhiều tiền chi cho tiêu dùng hơn do giá dầu thô thế giới cao.

Theo đánh giá của các bộ trưởng tài chính ASEAN, hiện các nước thành viên có nhiều khả năng hơn trong việc đối phó với những biến động về đơn đặt hàng xuất khẩu, nhờ tăng trưởng đã giúp làm cân bằng giữa nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Hiện chính phủ các nước ASEAN đang thực thi các chính sách nhằm thúc đẩy hơn nữa nhu cầu trong nước và biến nguồn cầu này trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên, ông Ong cũng thừa nhận rằng nền kinh tế của ASEAN vẫn rất dễ bị tổn thương trước nhu cầu nhập khẩu giảm sút tại các thị trường lớn nhất của khối. Ông nhận định, thực tế là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản sẽ vẫn là những khách hàng chính của các nước ASEAN và nếu kinh tế của các nước này tăng trưởng chậm lại, chắc chắn hoạt động xuất khẩu của ASEAN cũng sẽ bị ảnh hưởng. ASEAN cũng có thể tìm các thị trường xuất khẩu mới ở châu Phi và Mỹ Latinh, song nhu cầu hàng hoá của những khu vực này không cao như tại các nền kinh tế phát triển hơn.

Những nguy cơ khác đối với tăng trưởng kinh tế của ASEAN trong năm 2007 là giá dầu tăng cao và lòng tin bị giảm sút. Giá dầu thô tăng có thể góp phần đẩy lạm phát lên cao và khiến các ngân hàng trung ương quyết định tăng lãi suất, ảnh hưởng đến đầu tư và chi tiêu cho tiêu dùng. Các cuộc tấn công khủng bố, tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ xảy ra đại dịch cúm gia cầm cũng có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch, và hạn chế sự tăng trưởng của khu vực. Ông Ong dự đoán, đầu tư vào ASEAN có thể tăng 15% trong năm 2007, sau khi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực này đạt trên 40 tỷ USD năm 2006, trong bối cảnh ASEAN phải cạnh tranh với Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước đó, một số nhà kinh tế tỏ ra ít lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế của ASEAN khi xuất khẩu giảm sút. Các nhà kinh tế của HSBC Holdings Plc và UBS AG hồi tuần trước dự báo, mức tăng trưởng xuất khẩu năm 2007 của các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của ASEAN có thể sẽ giảm một nửa, do sự suy giảm kinh tế ở Mỹ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hoá của các nước này. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cũng dự đoán tỷ lệ tăng trưởng kinh tế năm 2007 của ASEAN chỉ đạt mức 5,6%.

Giacácta

Các tin tức khác

>   Lào: Sắp hoàn thành xây dựng nhà máy xi măng mới (10/04/2007)

>   Ma Cao mở rộng hợp tác thương mại với Thái Lan (10/04/2007)

>   Thái Lan: Luật kiểm soát đồ uống có cồn có thể làm doanh thu du lịch giảm 2 tỷ USD (09/04/2007)

>   Mianma và Trung Quốc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thủy điện (09/04/2007)

>   ASEAN tiến tới hội nhập về tài chính (08/04/2007)

>   Chính phủ Malaixia hỗ trợ người lao động ở nước ngoài (08/04/2007)

>   Tỉnh Vân Nam của Trung Quốc mở rộng hợp tác với Lào (08/04/2007)

>   Nhật Bản và ASEAN sắp hoàn tất thương lượng về tự do thương mại (06/04/2007)

>   Hội nghị về phát triển du lịch ASEAN (06/04/2007)

>   Inđônêxia hợp tác với IRRI để tăng sản lượng thóc (06/04/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật