Thứ Hai, 12/03/2007 15:19

Hành trình ngược dòng của Masan

Khởi nghiệp và thành công ở nước Nga xa xôi rồi mới quay lại tìm kiếm cơ hội ở thị trường Việt Nam, Masan - một tập đoàn kinh tế của một nhóm người Việt sinh sống ở Nga đã và đang làm một cuộc lội ngược dòng. Nhưng Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang tỏ ra không thích thú lắm với việc gọi Masan quay lại thị trường Việt Nam là "lội ngược dòng" hay là "trở về". Anh nói: "Với chúng tôi, Việt Nam luôn là nền tảng, còn Nga hay những nước khác đều là thị trường". Nhưng chung quanh câu chuyện xây dựng nên một tên tuổi Masan trong 10 năm qua của Quang và bạn bè là những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Đầu thập niên 90, Nguyễn Đăng Quang trở về Việt Nam với tấm bằng phó tiến sĩ cùng với bao hoài bão cống hiến sau cả chục năm dùi mài kinh sử trên đất nước Liên Xô (cũ) xa xôi. Ngọn lửa "Paven" hừng hực trong chàng trai đang ở độ tuổi sung sức nhất lập tức trở nên... leo lét khi trình độ một phó tiến sĩ được "cân đong" ngang ngửa bác phó mộc. Gạt bỏ tất cả, Quang quyết định quay lại Nga kiếm sống dù lúc đó phải vay mượn bạn bè mới có đủ tiền mua vé máy bay. "Nước Nga lúc đó đang trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế chắc chắn tạo ra nhiều cơ hội làm ăn, mình có kiến thức và cũng đã tích lũy được không ít kinh nghiệm, bạn bè ở Nga lại đông nên rất tự tin", Quang nhớ lại.

Và Masan đã thành công. Từ một vài thùng mì ăn liền chủ yếu để bán cho người Việt tại Nga, Masan đã xây cả một nhà máy có công suất 30 triệu gói/tháng. Từ xuất khẩu mì gói, Masan đã đưa sang Nga nào nước tương, nước mắm và tương ớt - điều mà trước đó nhiều người cho là điên rồ vì người Nga không thích ăn cay. Từ đi thuê tàu để chở hàng, nay Masan đã sở hữu một tàu container cùng 2.000 container riêng của mình...

Quay lại Việt Nam từ năm 2001, những chai nước tương, nước mắm, gói mì hay nước tương mang thương hiệu Chin-su của Masan đã không chỉ đứng vững trên thị trường mà còn là thách thức đối với những thương hiệu đa quốc gia. Sự cố "nước tương giả" hồi năm ngoái ở Bỉ, khiến thương hiệu Chin-su chao đảo tưởng không gượng dậy nổi. Nhưng sau khi được minh oan, Chin-su lại được người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Masan đã công bố tặng luôn công nghệ sản xuất nước tương sạch, không có 3-MCPD cho tất cả những cơ sở sản xuất nước tương Việt Nam mà không đòi hỏi điều kiện nào về tài chính. Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang nói: "Bí quyết là sự sống còn của mỗi doanh nghiệp nhưng để phát triển, chúng tôi không chỉ dựa vào mỗi công nghệ. Chúng tôi biếu không công nghệ vì điều đó có lợi cho toàn ngành sản xuất và tất nhiên chúng tôi cũng được hưởng lợi khi người tiêu dùng tin tưởng vào ngành sản xuất này".

Thanhnienonline

Các tin tức khác

>   MTG: Bị nhắc nhở chậm CBTT BCTC soát xét (29/08/2012)

>   PGI: Giải trình lợi nhuận hợp nhất quý 2 tăng...6% (29/08/2012)

>   SSI: Báo cáo Tài chính bán niên 2012 (29/08/2012)

>   SSC: SSIIMF đăng ký mua 550,000 cp (29/08/2012)

>   NSC: SSIIMF đăng ký mua 300,000 cp (29/08/2012)

>   AVF: "Chây ỳ" BCTC SX bán niên năm 2012 (29/08/2012)

>   HVG: SSIIMF đăng ký mua 1 triệu cp (29/08/2012)

>   GIL: SSIIMF đăng ký mua 600,000 cp (29/08/2012)

>   NGC: Lợi nhuận bán niên giảm gần 60% cùng kỳ, đạt 602 triệu đồng (29/08/2012)

>   DPM: Soát xét 6 tháng, công ty mẹ vẫn báo lãi khủng (29/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật