Thái Lan sẽ thay đổi chiến lược xuất khẩu nhằm giành lại thị trường
Ngày 17/1, Vụ xúc tiến xuất khẩu Bộ Thương mại Thái Lan lập kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu bằng việc tập trung liên doanh với nước ngoài. Đây là sự thay đổi chiến lược trong xuất khẩu của Thái Lan nhằm giành lại thị trường và tìm kiếm những thị trường mới.
Trong buổi hội thảo về "Khuyến khích các doanh nhân Thái Lan làm ăn kinh doanh ở nước ngoài", Vụ trưởng xúc tiến xuất khẩu Rachane Potjanasuntorn cho biết Vụ xúc tiến xuất khẩu Thái Lan đã lên kế hoạch thay đổi chương trình xúc tiến xuất khẩu trong năm 2007.
Ông này cho rằng sự thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu và việc xuất hiện nhiều nhân tố rủi ro bên ngoài đang gây không ít khó khăn cho xuất khẩu của Thái Lan, do vậy, Thái Lan cần phải thay đổi chiến lược xuất khẩu để đưa các sản phẩm của mình giành lại thị trường hoặc ra những thị trường mới.
Mối lo ngại lớn nhất của các nhà xuất khẩu Thái Lan là làm thế nào để có thể cạnh tranh với những quốc gia có chi phí sản xuất thấp như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ. Ông Rachane thừa nhận xuất khẩu của Thái Lan hiện không thể cạnh tranh nổi với Việt Nam, Trung Quốc cũng như Ấn Độ. Thái Lan cần phải thay đổi chiến lược xuất khẩu bằng việc tập trung mở rộng liên doanh, liên kết với các công ty của ba nước nói trên hoặc thuê họ gia công hàng cho Thái Lan. Thái Lan cũng sẽ cải thiện chất lượng hàng hóa của mình nhằm giành vị trí ở những thị trường mới.
Theo kế hoạch trên, các công ty Thái Lan được khuyến khích mở các chi nhánh văn phòng ở nước ngoài theo hai hình thức đại diện và liên doanh. Hiện nay, Thái Lan có gần 700 công ty hoạt động ở nước ngoài thông qua 1.332 văn phòng đại diện hoặc liên doanh. Dự kiến Thái Lan sẽ tăng số lượng văn phòng đại diện kiểu này lên 3.000 trong vòng 5 năm tới./.
TTXVN
|