Tôm là một trong 10 mặt hàng XK chủ lực của Inđônêxia
Chính phủ Inđônêxia hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chính sách đối với một số mặt hàng nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo đó, tôm được vào danh sách 10 mặt hàng chủ lực trong chương trình xúc tiến xuất khẩu của nước này...
Chính phủ Inđônêxia hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chính sách đối với một số mặt hàng nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo đó, tôm được vào danh sách 10 mặt hàng chủ lực trong chương trình xúc tiến xuất khẩu của nước này.
Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia cho biết, 10 mặt hàng xuất khẩu khẩu chủ lực gồm tôm, cà phê, dầu cọ thô, ca cao, cao su, giầy dép, đồ điện tử và phụ tùng ôtô sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới với sức cạnh tranh cao hơn đến năm 2010. Các mặt hàng trên được lựa chọn do có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hằng năm ổn định, mặc dù chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường thế giới.
Để triển khai tốt chương trình xúc tiến xuất khẩu, Bộ Thương mại Inđônêxia sẽ phối hợp với Bộ Công nghiệp và Bộ Ngoại giao nhằm xây dựng thương hiệu, đóng gói và thiết kế cùng với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Theo số liệu thống kê của Comtrade, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Inđônêxia sang EU tăng từ 8,21 tỷ USD năm 2003 lên 9,01 tỷ USD năm 2004, nhưng thị phần các mặt hàng của nước này trên thị trường EU lại rất nhỏ.
Theo một báo cáo của Mỹ, xuất khẩu tôm của Inđônêxia sang Mỹ tăng khoảng 26% trong khi Thái Lan và Việt Nam đang phần nào để mất thị trường Mỹ với xuất khẩu trong tháng 1/2006 giảm lần lượt là 10% và 23% so với cùng kỳ năm 2005.
Inđônêxia quyết định đưa tôm vào danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực cùng lúc với thời điểm Liên minh tôm ASEAN được thành lập nhằm hài hoà chất lượng thủy sản xuất khẩu của các nước trong khu vực.
Ngoài 10 mặt hàng chủ lực nói trên, Inđônêxia sẽ tăng cường phát triển các mặt hàng khác như hàng thủ công mỹ nghệ, cá, thảo dược, da, thực phẩm chế biến, đồ trang sức, tinh dầu, gia vị, văn phòng phẩm ngoài giấy, và thiết bị y tế nhằm tăng năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.
BTS
|