Thứ Năm, 10/08/2006 17:19

Tôm là một trong 10 mặt hàng XK chủ lực của Inđônêxia

Chính phủ Inđônêxia hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chính sách đối với một số mặt hàng nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo đó, tôm được vào danh sách 10 mặt hàng chủ lực trong chương trình xúc tiến xuất khẩu của nước này...

Chính phủ Inđônêxia hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chính sách đối với một số mặt hàng nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Theo đó, tôm được vào danh sách 10 mặt hàng chủ lực trong chương trình xúc tiến xuất khẩu của nước này.

 

Bộ trưởng Thương mại Inđônêxia cho biết, 10 mặt hàng xuất khẩu khẩu chủ lực gồm tôm, cà phê, dầu cọ thô, ca cao, cao su, giầy dép, đồ điện tử và phụ tùng ôtô sẽ tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới với sức cạnh tranh cao hơn đến năm 2010. Các mặt hàng trên được lựa chọn do có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hằng năm ổn định, mặc dù chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường thế giới.

 

Để triển khai tốt chương trình xúc tiến xuất khẩu, Bộ Thương mại Inđônêxia sẽ phối hợp với Bộ Công nghiệp và Bộ Ngoại giao nhằm xây dựng thương hiệu, đóng gói và thiết kế cùng với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

 

Theo số liệu thống kê của Comtrade, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Inđônêxia sang EU tăng từ 8,21 tỷ USD năm 2003 lên 9,01 tỷ USD năm 2004, nhưng thị phần các mặt hàng của nước này trên thị trường EU lại rất nhỏ.

 

Theo một báo cáo của Mỹ, xuất khẩu tôm của Inđônêxia sang Mỹ tăng khoảng 26% trong khi Thái Lan và Việt Nam đang phần nào để mất thị trường Mỹ với xuất khẩu trong tháng 1/2006 giảm lần lượt là 10% và 23% so với cùng kỳ năm 2005.

 

Inđônêxia quyết định đưa tôm vào danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực cùng lúc với thời điểm Liên minh tôm ASEAN được thành lập nhằm hài hoà chất lượng thủy sản xuất khẩu của các nước trong khu vực.

 

Ngoài 10 mặt hàng chủ lực nói trên, Inđônêxia sẽ tăng cường phát triển các mặt hàng khác như hàng thủ công mỹ nghệ, cá, thảo dược, da, thực phẩm chế biến, đồ trang sức, tinh dầu, gia vị, văn phòng phẩm ngoài giấy, và thiết bị y tế nhằm tăng năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

BTS

Các tin tức khác

>   Malaixia: Giá cao su nguyên liệu tăng cao ảnh hưởng tới các XN nhỏ (10/08/2006)

>   Kinh tế Xingapo sẽ tăng trưởng 6,5-7,5% năm 2006 (10/08/2006)

>   Mianma phát hiện mỏ dầu và khí đốt mới (10/08/2006)

>   Công ty cao su Thai Hua hàng đầu của Thái Lan tăng cường đầu tư ra nước ngoài (08/08/2006)

>   Singapore Airlines dự định mua thêm máy bay để tăng cường sức cạnh tranh (07/08/2006)

>   Malaixia liên tục đạt thặng dư thương mại kể từ tháng 11/1997 (06/08/2006)

>   Malaixia khuyến khích các công ty ASEAN đến làm ăn (05/08/2006)

>   Xuất khẩu xe ô tô của Thái Lan tăng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2006 (05/08/2006)

>   Thái Lan chi 3,8 tỷ USD nâng cấp hệ thống đường sắt (04/08/2006)

>   Philíppin sẽ đầu tư 7,2 tỷ USD cho 92 dự án cơ sở hạ tầng trong 4 năm tới (04/08/2006)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật