Thứ Sáu, 04/03/2016 21:10

Chủ tịch nước: Hội nhập rồi, không thể ngồi chờ sung rụng!

Quá trình cải cách, đổi mới kinh tế nói chung và hệ thống doanh nghiệp nói riêng so với quá trình hội nhập sâu vẫn còn một khoảng cách rất lớn, doanh nghiệp còn hết sức lúng túng và bị động, còn cơ quan nhà nước vẫn còn khoảng trống trong sự chuẩn bị, đây là sự báo động!

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi tiếp xúc với doanh nghiệp TPHCM chiều nay - Ảnh: Văn Nam

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhận định như trên tại buổi làm việc tại TPHCM chiều nay, 4-3, của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc với các doanh nghiệp TPHCM trước kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIII.

Sau khi nghe nhiều phản ánh về những khó khăn, vướng mắc từ đại diện các hiệp hội ngành hàng dệt may, cơ khí, nhựa, thủy sản, bất động sản, dược,… Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đúc kết ngay: “Chiều nay nghe sơ sơ đại diện 11 vị phát biểu chứ nếu hàng trăm doanh nghiệp phát biểu trên toàn quốc chắc có lẽ bầu không khí còn đen hơn nữa, mà những khó khăn này đều là sự thật”.

Theo Chủ tịch nước, cơ hội không tự nhiên mà có, không thể ngồi đây mà chờ sung rụng trúng mồm được nên trước bối cảnh hội nhập sâu, với nhiều tiêu chí mới, trước mắt là Cộng đồng Kinh tế ASEAN với mười quốc gia thành viên và hai năm sau nữa TPP sẽ có hiệu lực rồi nên cần có sự chuẩn bị đồng bộ để tận dụng tốt cơ hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cộng đồng doanh nghiệp phải vẫy vùng, chuẩn bị, tự vươn lên mạnh mẽ trước hội nhập với quyết tâm rất cao bởi bước sang bậc thềm mới nếu chúng ta thành công thì kinh tế Việt Nam sẽ thoát được bẫy thu nhập trung bình.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp TPHCM, khẳng định giai đoạn 2016 – 2020 là giai đoạn doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội lớn chưa từng có.

“Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì những khó khăn cũ vẫn còn đó như nợ xấu, hàng tồn kho lớn, thiếu vốn, lãi suất cao đi kèm với nhiều thách thức mới”, ông Minh nêu thực trạng và đề xuất trong giai đoạn 2016 – 2020 số lượng doanh nghiệp thành phố cần phát triển gấp đôi so với số doanh nghiệp hiện hữu (từ hơn 200.000 doanh nghiệp hiện nay lên 500.000 doanh nghiệp) để giúp giải quyết công ăn việc làm. Các chính sách hỗ trợ vốn, thuế cần ổn định hơn, bởi thực tế những năm qua hàng loạt doanh nghiệp “chết” vì chính sách không ổn định.

Đi vào những kiến nghị cụ thể đối với TPHCM, ông Minh kiến nghị lãnh đạo TPHCM xem xét thành lập các trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế ngang tầm khu vực, xúc tiến xây dựng một trung tâm bán nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày, thành lập viện hoặc trường đào tạo chuyên ngành lãnh đạo doanh nghiệp, xây dựng các tòa nhà cao tầng phục vụ sản xuất phù hợp với các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao …

Cũng tại buổi tiếp xúc chiều nay, đại diện các hiệp hội ngành sản xuất như nhựa, cao su, bất động sản, cơ khí… thành phố cũng nêu hàng loạt khó khăn vướng mắc đã cũ, tồn tại nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo liên quan đến chính sách thuế, đất đai, vay vốn cho hàng xuất khẩu, thông quan, nguồn lao động, cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, thừa nhận: những vấn đề doanh nghiệp nêu ra chiều nay không mới nhưng chậm giải quyết do thiếu những cải cách về thể chế. Cụ thể hiện nay một số luật có hiệu lực nhưng chưa có hướng dẫn nên chưa giải quyết thực tế doanh nghiệp nêu. Riêng một số vấn đề liên quan đến thuế thì nay mai Quốc hội sửa đổi các luật liên quan đến thuế thì mới giải quyết được.

"Điểm mới toát lên qua cuộc tiếp xúc doanh nghiệp chiều nay là: hội nhập tạo ra cơ hội nhưng cơ hội đến với doanh nghiệp ít quá và họ nắm bắt cơ hội khó quá trong khi đó các doanh nghiệp FDI tận dụng tốt hơn. Điều này cần nhìn lại lỗi chủ quan một phần do doanh nghiệp chứ không phải do những chính sách của nhà nước. Một thực tế là doanh nghiệp trong nước rất yếu nên cần nhà nước giúp họ, nhất là trong giai đoạn đầu tận dụng cơ hội của hội nhập", ông Trần Du Lịch nói.

Văn Nam

tbktsg

Các tin tức khác

>   Samsung muốn thành doanh nghiệp Việt (?) (10/08/2015)

>   ​Tiếp tục mở rộng sân bay Phú Quốc (10/08/2015)

>   Ôtô Philippines ra hàng, các hãng xe rời bỏ Việt Nam? (10/08/2015)

>   Việt Nam sẽ là thị trường trọng điểm của New Zealand (09/08/2015)

>   Vốn làm cầu đường lên 70.000 tỷ/năm, gọi đầu tư 26 dự án (09/08/2015)

>   Đầu tư ra nước ngoài hơn 155 triệu USD trong nửa đầu năm (09/08/2015)

>   Công bố những mặt hàng mở cửa Hiệp định Thương mại Việt Nam-EU (09/08/2015)

>   TPHCM: Vốn ngoại đổ nhiều vào chế biến, chế tạo (08/08/2015)

>   Việt Nam trước sức ép bỏ thuế nhập khẩu xe Nhật (08/08/2015)

>   Đại gia nước ngoài mạnh tay thâu tóm doanh nghiệp Việt (08/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật