Thứ Sáu, 17/05/2024 16:08

Thời tiết cực đoan, giá gạo lại hướng tới đỉnh 15 năm

Thời tiết một lần nữa là yếu tố đang khuấy động thị trường gạo thế giới, có nguy cơ đẩy giá trở lại mức cao nhất 15 năm sau một thời gian bình ổn.

Nguồn cung gạo trở nên căng thẳng sau khi nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ thực hiện các lệnh hạn chế vào năm ngoái và tâm lý lo ngại rằng hiện tượng thời tiết El Niño sẽ hạn chế sản lượng tại khu vực quan trọng ở Đông Nam Á. Giờ đây, lũ lụt thảm khốc ở miền nam Brazil càng làm tăng thêm nỗi lo lắng.

Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm, giá chuẩn tại châu Á, đã tăng 71 USD kể từ đầu tháng 4 lên 649 USD/tấn sau khi hạ nhiệt từ mức đỉnh vào tháng 1. Đợt tăng mới này có thể gây áp lực lên lạm phát và tăng hóa đơn nhập khẩu với các bên mua.

Theo Charles Hart, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Fitch Solutions, lũ lụt nghiêm trọng ở Brazil đã góp phần khiến giá gạo tăng vọt gần đây, trong đó bang Rio Grande do Sul - nơi chiếm 70% sản lượng gạo của Brazil - dự kiến bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.

Ông Hart nói: “Lũ lụt trùng với thời điểm thu hoạch lúa của Brazil. Hiện một phần diện tích vẫn chưa thu hoạch xong”. Ông cho hay điều này đang tạo ra những lo ngại về sản lượng trong nước và thặng dư có thể xuất khẩu cuối cùng.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết mưa sẽ khiến việc thu hoạch bị chậm lại ở Rio Grande do Sul, đồng nghĩa nước này có thể phải nhập khẩu gạo và đậu các loại.

Trong khi đó, tình trạng nguồn cung mới ở Đông Nam Á sụt giảm cũng khiến giá cả leo thang, Peter Clubb, chuyên gia phân tích thị trường hàng hóa tại Hội đồng ngũ cốc quốc tế ở London, cho biết. Nguyên nhân là Thái Lan đang vào trái vụ và Việt Nam vừa kết thúc vụ đông xuân.

Về phía cầu, Indonesia vẫn đang mua khối lượng lớn. Ông nói thêm, tốc độ mua hàng của nước này cũng như bất kỳ thay đổi nào trong chính sách hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ đều sẽ ảnh hưởng đến giá cả trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn là yếu tố chính. Ông Clubb cho biết: “Chúng tôi sẽ cần theo dõi thời tiết, đặc biệt là mùa mưa ở Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ trong những tháng tới. Chìa khóa của vấn đề này có thể là sự chuyển đổi từ El Niño sang La Niña”.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Điểm tên những mặt hàng nông sản của Việt Nam được thế giới ưa chuộng (17/05/2024)

>   BAF: Giá heo hơi từ quý 2 có thể duy trì 70,000 đồng/kg, khó giảm giá (16/05/2024)

>   Giá heo hơi gần chạm mốc 70.000 đồng một kg (15/05/2024)

>   Rau quả bỗng dưng đắt đỏ (15/05/2024)

>   Ấn Độ có thể cân nhắc gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo (14/05/2024)

>   Xuất khẩu thủy sản tháng 4 đạt 770 triệu USD, tăng 4% (13/05/2024)

>   Nguồn cung hạn chế, giá gạo xuất khẩu tiếp tục ghi nhận sự tăng giá (13/05/2024)

>   Ngành sầu riêng còn nhiều mối lo (11/05/2024)

>   Vì sao giá thanh long lại tăng cao? (10/05/2024)

>   Giá cà phê tiếp đà lao dốc, ‘bốc hơi’ gần 40.000 đồng/kg (09/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật