Thứ Bảy, 18/05/2024 22:02

SHS phát hành cổ phiếu tăng vốn "khủng" thay vì vay ngân hàng?

Một trong những vấn đề được ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) quan tâm là kế hoạch tăng vốn khủng của Công ty. Ban lãnh đạo SHS cho biết việc tăng vốn là nhu cầu thiết yếu và cơ hội quan trọng để SHS bứt phá trong giai đoạn mới.

Đoàn Chủ tịch điều hành ĐHĐCĐ SHS năm 2024

Theo kế hoạch, Công ty dự kiến phát hành tổng cộng gần 899.5 triệu cp mới để tăng vốn điều lệ hơn gấp đôi lên trên 17.1 ngàn tỷ đồng thông qua 4 phương án.

Đầu tiên là phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 và thứ hai là phát hành cổ phiếu cp để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu); cả hai phương án có cùng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành gần 40.7 triệu cp, tương ứng tỷ lệ 5% (sở hữu 100 cp được nhận 5 cp mới).

Phương án thứ ba là chào bán gần 813.2 triệu cp ra công chúng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100% (sở hữu 1 cp được mua 1 cp mới), HĐQT đề xuất giá chào bán là 10,000 đồng/cp. Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán hơn 8.1 ngàn tỷ đồng sẽ được SHS bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh, trong đó 40% sử dụng cho hoạt động cho vay margin, ứng trước và 60% cho hoạt động đầu tư chứng khoán.

Thứ tư, phát hành 5 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Công ty (ESOP 2024) với giá ưu đãi 10,000 đồng/cp. Số cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 50 tỷ đồng sẽ được bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh.

Thời gian thực hiện phương án tăng vốn dự kiến trong năm 2024-2025 và/hoặc sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.

* Chứng khoán SHS muốn phát hành gần 900 triệu cp, tăng vốn hơn gấp đôi

Tại đại hội, một cổ đông bày tỏ sự nhất trí với việc tăng vốn nhằm tạo tiềm lực cho Công ty, nhưng cũng muốn biết thêm sau khi tăng vốn Công ty có mời đối tác nước ngoài vào hợp tác không? Đồng thời đề nghị HĐQT và SHS triển khai chính sách kinh doanh phù hợp để tăng trưởng, cũng như chia cổ tức bằng tiền mặt sau khi tăng vốn.

Chủ tịch HĐQT - ông Đỗ Quang Vinh cho biết đã có chiến lược tìm nhà đầu tư gắn bó lâu dài, SHS hiện nay đã có rất nhiều quỹ đầu tư quan tâm đầu tư, tuy nhiên tìm kiếm đối tác lâu dài và gắn bó là quá trình dài hạn và SHS có chiến lược đánh giá, lựa chọn rất cẩn trọng, ưu tiên lợi ích của Công ty và cổ đông. Còn về cổ tức, khi SHS tăng trưởng, kinh doanh tốt thì sẽ có lợi nhuận cho cổ đông, cổ tức chia bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, cổ đông nói trên cũng đề nghị SHS có phương án tận dụng nhóm khách hàng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) để hợp tác, phát triển. Ông Vinh nói rằng, SHS lun coi SHB là định chế tài chính giúp SHS gia tăng lợi nhuận, khai thác tiềm năng của hệ sinh thái, việc liên kết giữa SHB - SHS là thiết yếu, giúp cho SHS ngày càng tăng trưởng.

Cổ đông khác thì đề xuất công ty cân nhắc tới biện pháp vay vốn ngân hàng khoảng 4-5 ngàn tỷ để giảm nhu cầu vốn thông qua phát hành và giảm bớt áp lực pha loãng cổ phiếu.

Về vấn đề này, Chủ tịch Đỗ Quang Vinh trả lời rằng, Công ty đã có những mối quan hệ chặt chẽ với tất cả các ngân hàng, có hạn mức vay với các ngân hàng lớn, nhưng bản thân SHS cũng có sức mạnh tài chính nguồn vốn lớn, sẵn có nên Công ty đang tận dụng nguồn vốn tối ưu nhất, sử dụng hiệu quả nhất nội lực, chưa tận dụng vốn bên ngoài. Với việc tăng vốn, nguồn vốn mới sẽ củng cố sức mạnh tài chính, cho mục tiêu dài hạn phát triển từ 3 - 5 năm tới, đến năm 2030 SHS trở thành một Tập đoàn tài chính đầu tư. Ông Vinh cũng cho biết, sẽ cân nhắc thêm về các nguồn vốn bên ngoài từ gợi ý của cổ đông.

Ngoài ra, vị Chủ tịch thông tin thêm là SHS chưa tận dụng được lợi thế các công ty thành viên trong hệ sinh thái, liên quan tới ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư; sắp tới SHS sẽ có chiến lược truyền thông để cổ đông và nhà đầu tư hiểu hơn về kế hoạch sử dụng vốn của Công ty.

Song song với việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, SHS còn muốn phát hành trái phiếu. Cổ đông đặt vấn đề rằng Công ty có nợ vay rất thấp, vì sao lại không tận dụng nguồn vốn mà lại có kế hoạch phát hành trái phiếu?

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Thành giải đáp kế hoạch phát hành trái phiếu và vay vốn là hai công cụ để gia tăng nguồn vốn, SHS sẽ phát hành trái phiếu với lãi suất khoảng 8%.

Ông Lê Đăng Khoa  - Thành viên HĐQT cũng cho biết, phát hành trái phiếu là công cụ của công ty chứng khoán, vay ngân hàng ngắn hạn thì rất khó, nếu cứ vay ngân hàng thi khi ngân hàng thu hồi về thì sẽ không có tiền sử dụng.

Kha Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   HHP: Thông báo công văn của UBCKNN về tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu ESOP của HHP (17/05/2024)

>   Hơn 109 triệu cp MBS sẽ được chào bán bằng 1/3 thị giá (17/05/2024)

>   VNDIRECT muốn nhận tối đa 15% vốn của chủ sở hữu chuỗi King BBQ, ThaiExpress, Hotpot Story (16/05/2024)

>   Chính phủ muốn xin gia hạn khoản vay 4,000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (15/05/2024)

>   Masan Group nâng tầm hợp tác cùng Mitsubishi Materials Corporation Group và mang về lợi nhuận (14/05/2024)

>   Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách phát hành 266 triệu cổ phiếu tăng vốn vào ngày 13/5 (14/05/2024)

>   Công ty chứng khoán liên quan TH True Milk muốn tiếp tục tăng vốn gấp 9 lần (14/05/2024)

>   Thị giá lên đỉnh, LIX chốt quyền phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100% (13/05/2024)

>   DIG công bố phương án chi tiết chào bán 200 triệu cp cho cổ đông hiện hữu (13/05/2024)

>   Chứng khoán HVS “tê liệt” nhiều năm, cổ đông hiện hữu muốn thoái 100% vốn (11/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật