Thứ Bảy, 04/05/2024 10:05

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã không còn ở đó.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 20h30 ngày 04/05 (giờ Việt Nam) và dự kiến thu hút khoảng 30,000 cổ đông tại Omaha. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên không có vị “kiến trúc sư” Charlie Munger – người vừa qua đời vào tháng 11/2023 ở tuổi 99.

“Cuộc họp lần này sẽ chỉ còn một người hài hước ở đó. Có lẽ không khí sẽ trở nên nghiêm túc hơn và ít hài hước hơn”, David Kass, Giáo sư tài chính tại Đại học Maryland và là cổ đông tại Berkshire Hathaway, chia sẻ.

Greg Abel, Phó Chủ tịch phụ trách các mảng phi bảo hiểm và là người kế nhiệm Warren Buffett, sẽ đảm nhận vai trò của Charlie Munger trong phiên chiều, giúp ông Buffett trả lời các câu hỏi của cổ đông. Còn Ajit Jain, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm, sẽ cùng với ông Buffett và ông Abel trong phiên sáng. Ông Buffett cho biết họ kỳ vọng trả lời 40 đến 60 câu hỏi trong ngày 04/05.

Steve Check, Giám đốc điều hành của Check Capital Management và một cổ đông lâu năm của Berkshire, cho biết: “Không khí của cuộc họp chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều nếu không có Charlie. Ông ấy thường mang lại tiếng cười cho cổ đông. Berkshire Hathaway đang đến gần thời điểm chuyển giao, vì vậy thật vui khi được nhìn thấy Ajit và Greg trên sân khấu”.

Warren Buffett và Charlie Munger

Triết lý đầu tư của Charlie Munger đã có ảnh hưởng sâu rộng đối với Warren Buffett, và cùng nhau họ đã tạo ra Berkshire Hathaway, một tập đoàn trị giá 860 tỷ USD. Sự thẳng thắn và hài hước của Munger được đánh giá cao không chỉ bởi Buffett mà còn bởi nhiều thế hệ nhà đầu tư khác. Munger được ông Buffett xem là "kiến trúc sư" của Berkshire Hathaway, người đã đóng góp không ít vào sự thành công và phong cách riêng biệt của công ty.

Sau đây, CNBC đề cập tới một số chủ đề lớn mà các cổ đông muốn nghe chia sẻ từ Warren Buffett.

- Lạm phát: Áp lực giá cả đeo bám khá dai dẳng gần đây. Tác động của lạm phát tới các mảng kinh doanh của Berkshire Hathaway ra sao? Mảng nào bị tổn thương nhiều nhất? Mảng nào có lợi nhiều nhất?

- Apple: Vì sao Berkshire Hathaway bán bớt cổ phiếu Apple trong quý 4/2023. Giới đầu tư sẽ lắng nghe góc nhìn của ông Buffett về cổ phiếu “táo khuyết” trong bối cảnh họ đối mặt nhiều thách thức ở Trung Quốc và cũng vừa tung ra chương trình mua lại cổ phiếu 110 tỷ USD.

- Cổ phiếu bí ẩn: Berkshire Hathaway đã mua một cổ phiếu tài chính trong 2 quý liên tiếp. Đó là cổ phiếu gì?

- Núi tiền mặt kỷ lục: Berkshire Hathaway sẽ làm gì để mang lại hiệu quả cho cổ đông?

- Hoạt động mua cổ phiếu quỹ: Trong bối cảnh cổ phiếu Berkshire Hathaway có hiệu suất vượt thị trường, liệu ông Buffett có giảm tốc độ mua cổ phiếu quỹ hay không?

- Berkshire Hathaway sau thời Warren Buffett: Mong muốn có thêm chi tiết về kế hoạch chuyển giao của Berkshire Hathaway.

Bình luận về vĩ mô

Cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra vào thời điểm thị trường tài chính đang đối mặt với những thách thức, đặc biệt là tăng trưởng lạm phát đột ngột, khiến Fed phải thay đổi kế hoạch giảm lãi suất. Mặc dù Warren Buffett không dựa vào các tiêu đề báo chí hàng ngày để ra quyết định đầu tư, nhưng nhà đầu tư vẫn muốn nghe ý kiến và lời khuyên từ nhà hiền triết xứ Omaha.

“Họ không xác định thời điểm để đưa ra quyết định đầu tư”, ông Kass nói. “Nền kinh tế sẽ đi qua nhiều thăng trầm và mang tính chu kỳ. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway đã và đang duy trì một triết lý đầu tư dài hạn và không quá quan tâm đến những gì Fed đang làm. Tôi tin đó là câu trả lời từ ông Buffett”.

Apple

Các cổ đông có thể muốn biết lý do vì sao Berkshire Hathaway bán 10 triệu cp Apple trong quý 4/2023. Cuối năm 2023, Berkshire Hathaway còn sở hữu gần 906 triệu cp Apple, trị giá hơn 174 tỷ USD và chiếm hơn 40% danh mục.

Động thái bán ra khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, bởi lẽ Apple là cổ phiếu yêu thích của Warren Buffett trong nhiều năm. Nhà tiên tri xứ Omaha thậm chí còn gọi “táo khuyết” là mảng kinh doanh quan trọng thứ 2 của ông sau các công ty bảo hiểm thuộc Berkshire Hathaway. Hơn nữa, ông Buffett cũng từng thừa nhận “sai lầm” khi bán cổ phiếu Apple trước đây.

Trong ngày 03/05, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone vừa tăng mạnh sau khi công ty công bố kế hoạch mua lại trị giá 110 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tuy vậy, Apple lại ghi nhận sự suy giảm về tổng doanh số và doanh số iPhone.

Khoản nắm giữ bí ẩn

Tại đại hội lần này, ông Buffett cũng có thể tiết lộ danh tính cổ phiếu bí ẩn mà Berkshire Hathaway đã gom trong 2 quý liên tiếp.

Trong quý 3-4/2023, Berkshire Hathaway đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) giữ bí mật về một cổ phiếu mà họ đang nắm giữ. Nhiều người cho rằng công ty đã bí mật mua một cổ phiếu ngân hàng vì phần chi phí vốn của các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng, bảo hiểm và tài chính đã tăng thêm 2.37 tỷ USD.

Kế hoạch chuyển giao

Kế hoạch chuyển giao ở Berkshire Hathaway có thể là một vấn đề được nhắc đến nhiều ở cuộc họp lần này, nhất là sau sự ra đi của Charlie Munger. Trước đó, ông Abel đã được chỉ định là người kế nhiệm Warren Buffett trong năm 2021.

Ông Abel đang kiểm soát một lượng lớn công ty trong đế chế Berkshire Hathaway, bao gồm năng lượng, đường sắt và bán lẻ. Trước đó, Warren Buffett tiết lộ rằng ông Abel rồi sẽ nắm phần lớn trách nhiệm ở Berkshire Hathaway.

Dù vậy, vẫn còn nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ: Ai sẽ chịu trách nhiệm phân bổ vốn ở Berkshire Hathaway? Vai trò của hai nhà quản lý đầu tư Ted Weschler và Todd Combs (CEO của Geico) là gì?

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ (04/05/2024)

>   Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo (03/05/2024)

>   Apple công bố đợt mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử nước Mỹ, cổ phiếu tăng 8% (03/05/2024)

>   Phố Wall khởi sắc, S&P 500 có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên (03/05/2024)

>   Dow Jones tăng điểm nhẹ sau phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell (02/05/2024)

>   Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022 (01/05/2024)

>   Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla (30/04/2024)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023 (27/04/2024)

>   Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất (26/04/2024)

>   Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp (25/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật