Thứ Sáu, 10/05/2024 09:33

Bầu Đức: Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi và tất cả cổ đông, tham vọng IPO công ty chăn nuôi vào cuối 2024

Sáng ngày 10/05, diễn ra ĐHĐCĐ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSEHAG), mục tiêu lãi sau thuế mục tiêu 2024 đi lùi 26% so với thực hiện năm trước, còn 1,320 tỷ đồng. 


ĐHĐCĐ HAG sáng ngày 10/05 - Ảnh: Kha Nguyễn

Năm 2024, HAGL đặt kế hoạch doanh thu thuần 7,750 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm trước. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là cây ăn trái (71%) dự kiến mang về 5,540 tỷ đồng, tăng 86%; heo ăn chuối 1,550 tỷ đồng, chiếm 20% tổng doanh thu, giảm 21%; doanh thu từ sản phẩm hàng hóa 660 tỷ đồng, chiếm 9% và giảm 40%.

Năm nay, HAG chủ yếu đầu tư và mở rộng diện tích cây ăn trái như trồng thêm 2,000ha chuối, nâng diện tích từ 7,000ha lên 9,000ha; trồng thêm 500ha sầu riêng, nâng diện tích từ 1,500ha lên 2,000ha.

Đưa người LPBS và Thaiholdings vào HĐQT, BKS

Tại ĐHĐCĐ, HAG trình thông qua miễn nhiệm Thành viên HĐQT Nguyễn Chí Thắng và Thành viên BKS Lê Hồng Phong. Trước đó, 2 người này có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Đồng thời, bầu bổ sung 1 Thành viên HĐQT và 1 thành viên BKS thay thế. Cả hai ứng viên đều do Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (nắm 30.26% vốn HAG) đề cử và không nắm bất kỳ cổ phiếu HAG nào.

* Lộ diện hai ứng viên tham gia vào HĐQT và Ban Kiểm soát của HAG

Ứng viên vào HĐQT là ông Bùi Lê Quang, hiện là Trưởng phòng đầu tư tài chính của Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu điện (PTF). Ngoài ra, ông còn đang làm Trưởng Ban Kiểm soát tại hai công ty là CTCP Du lịch Kim Liên và CTCP Chứng khoán LPBank (LBPS).

Ứng viên ứng cử vào Ban Kiểm soát là ông Nguyễn Tiến Hưng, hiện là Trưởng bộ phận Kế hoạch ngân sách tại CTCP Thaiholdings (HNXTHD) từ năm 2023 trước đây. Ông Hưng từng trải qua nhiều vị trí liên quan đến ngân sách như Kế toán tổng hợp chi nhánh tại CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSEFRT) từ 2017-2019; Kế toán kiểm soát chi phí CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce từ 2019-2020; Chuyên viên tài chính CTCP Quốc tế Sơn Hà (HOSESHI) từ 2020-2023.

Năm qua, HAG đã phát hành 1,300 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ. Tiền thu về Công ty dùng 355 tỷ đồng mua lại trước hạn toàn bộ nợ gốc và lãi trái phiếu HAG2012.300 phát hành ngày 18/06/2012; gần 245 tỷ đồng cơ cấu lại nợ của CTCP Gia súc Lơ Pang thông qua hình thức cho vay để thanh toán khoản nợ của Lơ Pang tại Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank, HOSE: TPB); 700 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động và cơ cấu nợ công ty con của Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai thông qua hình thức cho vay để hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ. Các khoản tiền này đã được HAG phân bổ vào ngày 25 và 26/04 vừa qua.

Thảo luận

Các khách hàng hiện tại của chuối xuất khẩu là ai?

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Khách hàng chủ lực hiện tại là Trung Quốc, trung bình HAG xuất từ 20-25 công mỗi ngày. Thị trường chuối xuất khẩu gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm 35-40%.

Công ty có tuyển dụng được nhân sự trên website?

Chủ tịch HAG: Công ty tuyển gấp chuyên ngành là nông nghiệp, kỹ sư, bảo vệ thực vật, cây trồng, hóa chất… sinh viên mới ra trường, thay thế cho đội ngũ nhân dự đưa vào làm việc cách đây 10 mấy năm. Công ty cần tối đa 500 kỹ sư phục vụ nông nghiệp và tài chính kế toán.

Chỉ tiêu xuất khẩu chuối vào các thị trường?

Chủ tịch Đức: Nhu cầu xuất sang Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2024 tăng gần gấp đối 2023, HAG cố gắng chiếm ít nhất 50% thì độ an toàn lớn. 2 thị trường nay mua chuối quanh năm và bất chấp lên hay xuống thì giá vẫn ổn định. Còn thị trường Trung Quốc tuy lớn nhưng phải thích nghi theo nhu cầu, buôn bán giá theo hàng tuần.

Công ty muốn nâng 1 tuần 100 công đi Nhật và Hàn Quốc, khách hàng như Lotte Hàn Quốc, các siêu thị đều có chuối của HAGL.

Phấn đấu xoá lỗ lũy kế trong năm nay, tăng đàn heo để đón giá tăng

Diễn biến giá heo hơi tốt từ đầu năm, vì sao quý 1/2024 mảng heo hơi của HAG lại đi xuống về lợi nhuận? Các quý còn lại có mang lại lợi nhuận của mảng heo? Dịch tả heo châu Phi có ảnh hưởng đến chuồng trại? Công ty có xóa lỗ lũy kế năm nay?

Ông Đức: Năm 2024, giá heo lên 65 ngàn/kg, chu kỳ heo lên và xuống hai năm, năm 2024 tăng lên và chúng tôi bắt đầu tăng đàn. Có nguồn tài trợ của LPBank, nếu giá heo diễn biến tốt trong năm 2025, Công ty đang xây dựng kế hoạch thận trọng từ cuối 2023, thực chất không có doanh thu về heo nhiều. Nếu tăng đàn vào tháng 4-6 này thì doanh thu và lợi nhuận rơi vào quý 4, năm 2025 sẽ ăn trọn. Nếu heo còn giữ giá, lợi nhuận rất khủng.

HAGL không dám liều từ năm ngoái, nếu bắt đầu tăng đàn từ đầu hoặc giữa 2023 thì giờ hưởng trái ngọt, nhưng đã có chuồng trại, đang tuyển nhân viên bổ sung vào mảng nuôi heo.

Đến cuối năm nay doanh số heo sẽ có, năm 2025 doanh số heo vượt doanh số trái cây.

Các công ty lớn đều có quy trình khép kín, bất kể tập đoàn nào đều phải có sự cách ly tuyệt đối. Kiểm toán muốn kiểm kê heo phải cách ly 3 ngày, bản thân tôi vào cũng phải cách ly 3 ngày. Dịch tả châu Phi chủ yếu rơi vào lẻ tẻ của nông dân, không có quy trình cách ly. Nếu nuôi đúng quy trình thì không lo bệnh tật. HAGL là một trong những công ty nuôi heo lớn, đó là quy trình.

Lỗ lũy kế là nỗi ám ảnh của tôi và tất cả cổ đông. Chính vì khoản này mà năm nào kiểm toán cũng cảnh báo. Nếu HAG xóa được lỗ lũy kế thì các quỹ đầu tư lớn và tổ chức sẽ vào HAGL. Bản thân tôi và tập thể Công ty đang nỗ lực xóa lỗ lũy kế, đang phấn đấu đến cuối năm nay phải xóa được bằng nhiều cách khác nhau. Có 200 tỷ đồng quỹ (đầu tư phát triển) hoàn nhập sang lợi nhuận chưa phân phối. Nếu kinh doanh 1,300 tỷ lợi nhuận chưa xóa được.

Tham vọng IPO công ty chăn nuôi vào cuối 2024

Công ty có dự định tách riêng pháp lý các mảng chuối, heo để IPO?

Ông Đức: HAGL có khoảng 5 công ty con đang hoạt động nông nghiệp, nếu tách riêng, tái cấu trúc thì không khả thi và cực kỳ phức tạp. Có 3 sản phẩm chuối heo, sầu riêng, các công ty khác cũng vậy. CTCP Chăn nuôi Gia Lai (CNGL, công ty con HAG thành lập hồi cuối năm 2023) có 3 sản phẩm, gần như là Công ty “chết” nhiều năm vì cục nợ Eximbank. Sau quá trình đàm phán quyết liệt, HAG đã trải được gốc và xóa tiền lãi, nên CNGL đang trở thành công ty “cực đẹp”, không thua kém BAF, Dabaco. CNGL sở hữu đất tại Gia Lai, đang trồng chuối, sầu riêng. Công ty cũng đang thực hiện ký kết với LPBS, hy vọng cuối quý 2 và đầu quý 3 sẽ xong, và dự kiến IPO vào cuối năm. Không tách ra từng mảng để IPO và để nguyên như thế.

Dựa trên cơ sở sản lượng giá, heo sầu riêng chuối mảng nào mà đặt ra kế hoạch?

Ông Đức: Chuối căn cứ vào giá cuối 2023, giá heo cũng lấy cuối 2023 dù hiện đã thay đổi nhưng vẫn nằm trong kế hoạch nên kế hoạch heo không hấp dẫn lắm. Tóm lại xây dựng trên tinh thần thận trọng từ những gì năm 2023 đã làm được. Nếu xây dựng đúng giá heo và đàn heo tối đã thì phải 2,000 tỷ đồng lãi.

Năm 2025 là năm bản lề, điểm rơi của HAGL, sầu riêng tăng diện tích, heo chuẩn bị bây giờ điểm rơi 2025 và chuối cũng tăng diện tích.

Sầu riêng giá thành cao lắm là 20,000 đồng/ký, chúng tôi tính ở mức 15,000 đồng/kg. Năm 2025 sản lượng lớn, diện tích mới nhiều. Diện tích sầu riêng lớn nhất tại Lào, cao 900 m so với mực nước biển, thu hoạch trái vụ. Khi mùa vụ tại Việt Nam hết, Thái Lan hết là tới HAG, một mình một chợ. Trong tháng 10 sẽ thu hoạch.

Năm nay doanh số sầu riêng sẽ đáng kể, các bạn sẽ ngạc nhiên về chuyện đó, tới cuối năm mà heo lên nữa thì tăng.

Sẽ không thoái bất cứ thứ gì trong năm 2024

Cho biết kế hoạch trả nợ, đàm phán miễn lãi với BIDV như thế nào? Kế hoạch xóa lỗ lũy kế?

Ông Đức: Hiện tại HAGL có 4 ngàn tỷ đồng nợ trái phiếu BIDV. Tôi không thể biết được có xóa được hay không, nhưng chúng tôi đang nỗ lực xóa lỗ lũy kế. Cơ chế của Eximbank khác với BIDV, một tổ chức lớn, không thể đàm phán, năm 2024 có thể xóa một khoản tương đối lớn. Chúng ta phải qua một thời gian 3 năm mới đàm phán được với Eximbank. Công ty đang cố gắng nhiều biện pháp để xóa lỗ lũy kế cuối năm.

Phương án xử lý nợ đến hạn và nợ các hợp đồng vay trái phiếu? Công ty có chủ trương công bố kết quả kinh doanh hàng tháng hay không? Kế hoạch tái cấu trúc công ty con và công ty liên kết?

Ông Đức: HAGL hiện chỉ còn khoảng nợ với BIDV, còn lại trả đủ hàng tháng không cơ cấu. Duy nhất còn 4,000 tỷ đồng, năm nay HNG phải trả chúng ta 1,100 để chúng ta trả nợ, đã ký hợp đồng 3 bên. Tôi tin tưởng trả được, sẽ còn 3,000 tỷ trái phiếu. Còn các khoản mới đây tại TPBank, HAGL đã trả 800 tỷ đồng. Hết năm nay và năm sau sẽ rõ ràng.

Công ty sẽ tiếp tục thông tin hàng tháng về số liệu, sản lượng, doanh số.

Trong năm 2024, HAGL không tái cấu trúc công ty con và liên kết, năm 2025 sẽ thực hiện.

Kế hoạch 2024 có tính đến xóa nợ như 2023? Diễn biến giá vừa qua có thay đổi kế hoạch?

Kế hoạch HAGL xây dựng không tính tới chuyện xóa nợ. Diễn biến giá đang tốt, HAGL nỗ lực tăng đàn, dự kiến có doanh số từ cuối năm và năm sau.

Có tiếp tục kênh bán lẻ?

Công ty Bapi ra đời để tiêu thụ thịt heo ăn chuối, tìm các đơn vị đối tác phân phối, nhưng chưa ổn, đang đứt giữa đường, tìm lại đối tác để phân phối thịt heo và các sản phẩm trong hệ sinh thái.

Năm 2024 HAGL có kế hoạch thoái tài sản khác, tái cấu trúc khoản nợ BIDV, đưa chứng khoán thoái diện bị kiểm soát?

HAG bị kiểm soát do lỗ lũy kế, kiểm toán cảnh báo liên tục nên còn trong diện, khi nào xóa được lỗ lũy kế thì HAG sẽ hết bị trong diện kiểm soát. HAGL sẽ không tái cấu trúc khoản nợ BIDV.

Chỉ có khách sạnbệnh viện là không còn trong hệ sinh thái, năm 2024 tất cả đất đai đều đang trong hệ sinh thái nông nghiệp, nên không thoái bất cứ thứ gì.

Đại hội kết thúc, các nội dung trình ĐHĐCĐ đều được thông qua.

Bài cập nhật

Kha Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   DGW: Báo cáo kết quả giảm vốn điều lệ (10/05/2024)

>   Sau sự cố bị tấn công mạng, VNDIRECT lại gặp "vận hạn" vì bị mạo danh để lừa đảo (10/05/2024)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 10/05/2024 (10/05/2024)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 10/05/2024 (10/05/2024)

>   So găng hai ông lớn ngành kinh doanh vàng SJC và PNJ (11/05/2024)

>   Hành trình “kiến hóa voi” của DGT (10/05/2024)

>   FUEIP100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 08/05/2024 (09/05/2024)

>   FUEMAV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 08/05/2024 (09/05/2024)

>   FUESSV30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 08/05/2024 (09/05/2024)

>   FUEVN100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 08/05/2024 (09/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật