Thứ Sáu, 10/05/2024 09:51

Alibaba sắp rót tỷ đô xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam

Alibaba đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để lưu trữ dữ liệu trong nước theo các yêu cầu pháp lý. Hiện tại, công ty này đang phụ thuộc vào các cơ sở lưu trữ của chính phủ.

Alibaba nói với Nikkei Asia rằng hiện tại họ đang thuê không gian cho các máy chủ máy tính từ các công ty viễn thông ViettelVNPT. Nguyên nhân là theo chính sách được thông qua vào năm 2022 của Việt Nam, các công ty nước ngoài, như Google, Amazon hay Alibaba, phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước.

Ông Đặng Minh Tâm, trưởng nhóm xây dựng giải pháp tại Alibaba Cloud, cho biết công ty đã sử dụng co-location – một thuật ngữ để nói về việc thuê ngoài không gian từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu, mà ở đây cụ thể là ViettelVNPT - để lưu trữ dữ liệu khách hàng ở trong nước. Họ cũng sao lưu dữ liệu theo yêu cầu của khách hàng tại các cơ sở máy chủ của riêng mình nằm khắp khu vực, từ Indonesia đến Singapore.

Tuy nhiên, Alibaba đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để bắt kịp nhu cầu của một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, ông Tâm cho biết. Đồng thời ông cũng cho hay chưa biết tổng chi phí là bao nhiêu và từ chối đưa ra mốc thời gian cho dự án vì thông tin chi tiết chưa được công khai. Chi phí xây dựng một trung tâm dữ liệu thông thương có thể hơn 1 tỷ USD.

“Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Có rất nhiều không gian để phát triển”, ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, giám đốc bộ phận kỹ thuật của Viettel, cho biết tập đoàn hiện không sử dụng nhiều năng lượng tái tạo nhưng đang đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo chiếm 30% lượng điện tiêu thụ vào năm 2030. Ông nói: “Chúng ta cần chuẩn bị cho sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu. Chúng ta cần chuẩn bị cho xu hướng bền vững”.

Tập đoàn dự kiến thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm trong tương lai gần, có thể nhiều hơn nếu một công ty điện toán đám mây lớn như Alibaba đầu tư vào đó.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   FPT nhập hệ thống máy chủ DGX H100 của NVIDIA về Việt Nam (09/05/2024)

>   AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024 (08/05/2024)

>   VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines (08/05/2024)

>   Hãng xe điện lớn nhất thế giới sắp vào VN: 90% bán ở nội địa, vượt cả Tesla của Elon Musk (06/05/2024)

>   Các startup AI đối mặt hiện thực tài chính khắc nghiệt (30/04/2024)

>   Vietnam Motor Show mất dần sức hút (28/04/2024)

>   Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup (27/04/2024)

>   Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á (26/04/2024)

>   NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (23/04/2024)

>   Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5 (22/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật