Thứ Bảy, 06/04/2024 08:12

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Không đẩy tín dụng ồ ạt vì nợ xấu đang tăng nhanh

Đó là kết luận của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - ông Đào Minh Tú tại hội thảo Khơi thông nguồn vốn ra thị trường được tổ chức chiều ngày 05/04/2024.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Đào Minh Tú

Ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhấn mạnh việc cung ứng vốn cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế là rất quan trọng, nhất là trong điều kiện khó khăn như hiện nay thì vấn đề vốn càng nóng hơn.

Hiện, huy động vốn của nền kinh tế đạt 13.73 triệu tỷ đồng. Thanh khoản hệ thống sẵn sàng đảm bảo nguồn vốn cho bất cứ dự án nào đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện tín dụng. Trong khi đó, tổng dư nợ toàn nền kinh tế hiện đạt 13.76 triệu tỷ dồng.

Có thể nói số dư tiền gửi của các ngân hàng thương mại tương đối dồi dào. Với con số huy động và dư nợ cho thấy huy động bao nhiêu thì gần như cho vay bấy nhiêu.

Về tăng trưởng tín dụng, tính đến 28/03/2024, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 0.9%, trong khi tháng 1 và 2 tăng trưởng âm. Đến nay, tín dụng đã tăng khoảng 1%.

Với dấu hiệu khởi sắc này, nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn, hy vọng trong quý 2 và 3, nhất là quý 4, nguồn vốn tín dụng đạt mức kỳ vọng dự kiến cả năm là 14-15%.

Tục giảm lãi suất cho vay, không đẩy tín dụng ra ồ ạt vì nợ xấu đang tăng

Phó Thống đốc cho biết, tất cả các khoản vay ngắn và trung, dài hạn thì đến hết tháng 3, lãi suất tiền gửi bình quân của các giao dịch mới phát sinh của hệ thống là khoảng 3%/năm, giảm 0.5% so với cuối năm 2023. Lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch mới phát sinh là 6.5%/năm, giảm 0.6% so với cuối năm 2023.

Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước luôn luôn chỉ đạo phải giảm lãi suất, tháo gỡ cho doanh nghiệp và cả ngân hàng thương mại. Ngân hàng cũng là doanh nghiệp và cũng đặt ra câu chuyện lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận thế nào để xã hội chấp nhận được, để chia sẻ với nền kinh tế và doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm. Ngay cả với các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, NHNN cũng can thiệp với tư cách chủ sở hữu để hạ lãi suất cho doanh nghiệp.

NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải công bố lãi suất cho vay bình quân để người dân lựa chọn vay của ngân hàng có lãi suất thấp.

Quan điểm của NHNN là điều hành lãi suất linh hoạt, không đặt tăng hay giảm lãi suất điều hành. Từ cuối năm 2023 đến nay, NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí, lợi nhuận để hạ thấp lãi suất cho vay, kể cả các khoản cho vay mới và cả cũ.

Hỗ trợ doanh nghiệp cũng là hỗ trợ ngân hàng, nhưng nếu như chúng ta lạm dụng quá và thì như thế giới cảnh báo, chính sách này là giấu một khoản nợ xấu, rất xấu, rồi âm ỉ đến một lúc nào đó sẽ ảnh hưởng đến nền tài chính quốc gia. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn 6 tháng nữa, sau đó đến hết năm 2024 sẽ đánh giá tiếp. Nếu doanh nghiệp vẫn khó khăn thì có cơ chế khác hỗ trợ", ông Tú cảnh báo.

NHNN luôn muốn song hành hai nhiệm vụ là vừa hỗ trợ vốn cho nền kinh tế, vừa giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chính vì thế nguồn vốn đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp lý, vào lĩnh vực ưu tiên, là động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Tú cho rằng không được hạ thấp điều kiện, tiêu chuẩn tín dụng nhưng các ngân hàng thương mại phải tiếp tục đơn giản thủ tục, quy trình, thời gian để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn một cách dễ dàng hơn. Doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn, nhưng nếu quá trình xử lý chậm từ phía ngân hàng sẽ là một trong những khó khăn của doanh nghiệp.

Phó Thống đốc NHNN cũng thông tin rằng thực tế đáng lo ngại là nợ xấu đang có xu hướng tăng nhanh. Nợ xấu nội bản của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối năm 2023 là 4.55%. Riêng năm 2023 tăng 2.03% nợ xấu nội bảng, chưa kể là các khoản nợ xấu được tạm thời cơ cấu lại, bán cho VAMC mà chưa được xử lý…

Đây là các con số cho thấy không thể đẩy mạnh tín dụng một cách ồ ạt, bất chấp các tiêu chuẩn để nền kinh tế gánh nợ xấu rất lớn, trở thành “cục máu đông” như cách đây hơn 10 năm mà xử lý cho đến bây giờ vẫn chưa hết.

Doanh nghiệp đổ vỡ thì cũng chỉ doanh nghiệp đó bị phá sản. Còn ngân hàng đổ vỡ thì ảnh hưởng đến cả nền kinh tế.

* Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Vốn cho nền kinh tế không thiếu

* Nghẽn vốn, doanh nghiệp mong muốn gì?

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Nghẽn vốn, doanh nghiệp mong muốn gì? (05/04/2024)

>   Lãi suất qua đêm liên ngân hàng hạ nhiệt sau khi lập đỉnh 1 năm (05/04/2024)

>   Ngân hàng tăng bảo mật nhưng khách hàng cần “cái đầu lạnh” (05/04/2024)

>   Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Vốn cho nền kinh tế không thiếu (05/04/2024)

>   HDBank đặt chi nhánh đầu tiên tại cửa ngõ phía Bắc của Tổ quốc (05/04/2024)

>   Giá USD ngân hàng "quay xe" hạ nhiệt (05/04/2024)

>   Nhóm Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của ACB (05/04/2024)

>   HDBank chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu, tiếp tục tăng trưởng với tỷ lệ cao, tiên phong triển khai chiến lược phát triển bền vững (05/04/2024)

>   Tăng trưởng kinh tế - yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TPHCM (04/04/2024)

>   PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa (04/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật