Thứ Hai, 01/04/2024 20:02

Góc nhìn 02/04: Có thể xuất hiện các nhịp “bull trap”?

Aseansc cho rằng diễn biến của thị trường đến thời điểm hiện tại là hợp lý, tuy nhiên rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn hiện hữu khi xuất hiện các nhịp “bull trap” trong những phiên tiếp theo.

Điều chỉnh tích lũy đi ngang

CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index kết phiên với nến Doji cho thấy thị trường đang trong trạng thái lưỡng lự ở vùng đỉnh.

Cụ thể, ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD sau khi hình thành phân kì âm đang tiếp tục diễn biến đi ngang và chưa cho diễn biến rõ ràng. Đường ADX hướng xuống quanh mốc 17, cùng với việc DI- đang hướng lên cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn đang tiềm ẩn và cẩn được tính đến. Tuy nhiên, ở cả 3 chỉ báo CMF, RSI, MACD vẫn chưa xóa bỏ được dấu hiệu của phân kỳ âm từ đỉnh đầu tháng 3 nên thị trường vẫn có những rủi ro ngắn hạn.

VCBS cho biết, trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ điều chỉnh tích lũy đi ngang nhưng xác suất xuất hiện những phiên rung lắc mạnh vẫn có thể xảy ra. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo CMF đang hướng xuống dưới 0 cho tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thông qua việc thanh khoản có phần sụt giảm so với trung bình 20 phiên. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang bỏ ngỏ việc hình thành đáy đầu tiên sau khi tạo phân kỳ âm cho thấy VN- Index củng cố thêm cho nhận định trên.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiến hành chốt lời các mã cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt thời điểm qua, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức hợp lý dưới 60% để có thể quản trị tối đa rủi ro ngắn hạn.

Rủi ro xuất hiện những phiên phân phối lớn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index trải qua một phiên giảm điểm với diễn biến trồi sụt biên độ tương đối rộng. Chỉ số hình thành mẫu nến “Spinning” với bóng nến dài cho thấy trạng thái giằng co tương đối mạnh mẽ giữa hai bên. Mặc dù vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực rung lắc trong những phiên tới do phe mua phần nào vẫn thể hiện sự bị động hơn và rủi ro xuất hiện những phiên phân phối lớn vẫn cần được chú ý nếu chỉ số xuất hiện những phiên bulltrap mạnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ cấu tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn.

Triển vọng dần kém sắc

CTCK Beta (Beta): Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index duy trì tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi nằm trên các đường trung bình quan trọng. Chỉ báo kỹ thuật như SAR duy trì tín hiệu tích cực, cặp DI+,DI- vẫn ghi nhận tín hiệu khả quan nhưng khoản cách đang có dấu hiệu thu hẹp. Thêm vào đó, sau phiên tiếp tục giảm điểm chỉ báo MACD đã cho thấy tín hiệu bán sau khi hình thành phân kỳ giá xuống khi đường MACD cắt xuống đường Signal, cho thấy triển vọng dần kém sắc. Trong giai đoạn hiện nay, vùng 1,250-1,260 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Theo Beta, lực bán duy trì trong phiên giao dịch 01/04, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật đang xuất hiện những tín hiệu không mấy lạc quan cho thấy triển vọng ngắn hạn khả năng đảo chiều xu hướng có thể xảy ra. Dù vậy, dòng tiền bắt đáy liên tục gia tăng sau các nhịp điều chỉnh cho thấy dù thận trọng nhưng nhà đầu tư vẫn muốn tìm kiếm cơ hội sinh lời cho bản thân khi đầu tư vào thị trường.

Beta cũng lưu ý, nhà đầu tư cần theo dõi biến động tỷ giá trong thời gian tới và động thái gia tăng bán ròng của khối ngoại trong thời gian gần đây để tránh các rủi ro có thể xuất hiện trong ngắn hạn.

Có thể xuất hiện các nhịp “bull trap”

CTCK Asean (Aseansc): Áp lực bán xuất hiện trở nên rõ ràng hơn trong phiên giao dịch 01/04 khi thanh khoản gia tăng khi thị trường lao dốc, tuy nhiên dấu hiệu bán chủ động lại chưa quá lớn nên chưa xảy ra tâm lý hoảng loạn. Độ rộng thị trường thiên hẳn về chiều tiêu cực phản ánh tâm lý thị trường bất ổn, dòng tiền đầu cơ có xu hướng trùng xuống.

Aseansc cho rằng diễn biến của thị trường đến thời điểm hiện tại là hợp lý, tuy nhiên rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn hiện hữu khi xuất hiện các nhịp “bull trap” trong những phiên tiếp theo.

Do đó, Aseansc duy trì khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, ngừng mở mua mới và canh chốt lời trong bối cảnh hiện tại.

Vùng tích lũy sẽ dịch chuyển

CTCK BIDV (BSC): Vùng tích lũy của VN-Index đã dịch chuyển từ 1,265-1,280 điểm lên 1,280-1,300 điểm, và chỉ số cần một cây nến chỉ hướng với thanh khoản ủng hộ để bứt phá khỏi vùng tích lũy này.

 

Cần động thái mạnh mẽ của dòng tiền

Chứng khoán Đông Á (DAS): VN-Index đang có nhiều phiên biến động đảo chiều liên tục, tiềm ẩn rủi ro cho các trạng thái mua ngắn hạn. Cần có một động thái mạnh mẽ của dòng tiền để thị trường xác định hướng đi rõ ràng hơn.

Các nỗ lực tổ chức thị trường chứng khoán để đáp ứng tiêu chí nâng hạng, là một cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng của thị trường trong dài hạn, tuy nhiên trong ngắn hạn nhà đầu tư quan tâm quản trị rủ ro, có thể nắm giữ danh mục dài hạn và chờ cơ hội khi thị trường điều chỉnh. Quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp và đầu tư công.

Tạo nền giá quanh hỗ trợ 1,270 điểm

Chứng khoán Tiên phong (TPS): Thanh khoản phiên 01/04 có cải thiện đôi chút nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất. Theo đó, lực mua đến vào lúc cuối phiên hỗ trợ kéo giá của VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1,280 điểm và tạo thành một cây nến doji. Thêm một lần nữa chạm vào vùng hỗ trợ 1,270 – 1,280 điểm.

TPS kỳ vọng vào việc VN-Index có thể tạo nền giá quanh vùng hỗ trợ 1,270 điểm để lấy động lực, vượt lên các vùng giá cao hơn và tiếp tục xu hướng tăng trong trung hạn. Nhà đầu tư có thể tận dụng vùng hỗ trợ này để thay đổi danh mục. Mua khi giá chạm về vùng 1,270 điểm và bán khi giá chạm mức cao hơn.

Áp lực tiếp diễn

CTCK Agribank (Agriseco Research): Agriseco Research nhận định, phiên giảm điểm chỉ mang tính chất điều chỉnh rung lắc trong quá trình đi lên của chỉ số và xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì. Mặc dù áp lực sẽ tiếp diễn trong quá trình đi lên, ngưỡng hỗ trợ tại vùng MA10 và xa hơn là 1,250 điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trung và dài hạn, đồng thời gia tăng một phần tỷ trọng trading ngắn hạn khi chỉ số lùi về ngưỡng hỗ trợ được đề cập. Các nhóm ngành như thép, chứng khoán, bán lẻ được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Giữ được xu hướng hồi phục

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán không quá mạnh. Không những vậy, chỉ số tạo nến giảm Doji sau hai phiên giảm và giữ đóng cửa trên MA20 thể hiện áp lực chốt lời có phần hạ nhiệt, cùng với chùm MA5 và 20 giữ trạng thái phân kỳ dương tích cực, cho thấy áp lực điều chỉnh đang giảm bớt và xu hướng phục hồi vẫn hiện hữu.

Do đó, nếu chỉ số lấy lại đóng cửa trên MA5 trong những phiên tới thì chỉ số sẽ có cơ hội hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1,300 điểm.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được xu hướng phục hồi sau phiên giảm điểm ngày 1/4. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc tận dụng các phiên điều chỉnh rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục lướt sóng. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng lợi nhuận tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Lưu ý vùng hỗ trợ ngắn hạn 1,265 điểm

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): VN-Index giằng co và kết phiên giảm điểm nhẹ nhưng vẫn đang trong xu hướng tăng do vẫn giao dịch trên MA20. Trong phiên hôm nay ngày 01/04, thị trường chịu áp lực điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhà đầu tư lưu ý vùng hỗ trợ ngắn hạn 1,265 – tương ứng EMA20 và xem xét ngưỡng kháng cự tiếp theo là 1,300 và 1,400 điểm.

 

Khang Di

FILI


Các tin tức khác

>   Cổ phiếu BCM, PTB và VHC liệu có hấp dẫn? (01/04/2024)

>   Chuyên gia VDSC quan tâm nhóm ngành nào trong quý 2/2024? (31/03/2024)

>   Góc nhìn tuần 01-05/04: Mốc 1,260 sẽ là hỗ trợ ngắn hạn? (31/03/2024)

>   VN-Index 2024: Sóng bắt đầu từ đâu? (02/04/2024)

>   Giám đốc Phân tích TPS: Áp lực tỷ giá không quá đáng ngại (30/03/2024)

>   Giải tỏa “cơn khát” cho nhà đầu tư ngoại khi thị trường được nâng hạng (31/03/2024)

>   MBS rút ra được điều gì từ vụ công ty chứng khoán bị hacker tấn công? (29/03/2024)

>   Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới? (28/03/2024)

>   Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024 (28/03/2024)

>   Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành (28/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật