Thứ Hai, 22/04/2024 15:15

Chủ tịch SSC: Nắng nóng, xâm nhập mặn, nhiều chi phí tăng ảnh hưởng tới mục tiêu lợi nhuận

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo CTCP Giống cây trồng Miền Nam (HOSE: SSC) đã có những chia sẻ về khó khăn của ngành nông nghiệp Việt nam cũng như sự chuẩn bị của Công ty cho thời gian tới.

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SSC tổ chức sáng ngày 22/04/2024. Ảnh: Thượng Ngọc

Chi phí đầu vào tăng cao đã bào mòn lợi nhuận của ngành nông nghiệp

Chia sẻ về tình hình ngành nông nghiệp năm 2023, Chủ tịch SSC Trần Kim Liên nhận định chưa năm nào mà giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tốt như 2023. Tuy nhiên, dù giá gạo rất cao, có thời điểm tăng đến 40% nhưng hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp đều rất kém do tốc độ tăng chi phí đầu vào của nông dân còn lớn hơn đầu ra.

Tại SSC năm qua, đầu vào tăng đến 40% nhưng đầu ra lại không tăng được do đã cam kết với thị trường quốc tế về an ninh lương thực. Tương tự với thị trường nội địa, đầu ra chỉ tăng 5-10% trong khi đầu vào tăng đến 40%, qua đó bào mòn toàn bộ lợi nhuận.

Năm qua SSC đã đầu tư 15 tỷ đồng để hiện đại hóa cơ sở vật chất, công nghiệp hóa ngành giống, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, Công ty đã tái cấu trúc mô hình tổ chức cũng như chiến lược sản phẩm để SSC trở lại vị thế “anh cả” trong ngành giống cây trồng.

Mục tiêu lợi nhuận thận trọng

Năm 2024, SSC đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 395 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, lãi sau thuế dự kiến chỉ đạt 57 tỷ đồng, tăng nhẹ 5%.

Về việc đặt kế hoạch kinh doanh 2024 tăng trưởng khiêm tốn, Chủ tịch SSC cho biết hiện nay từ Bắc đến Nam, thậm chí tất cả nước Đông Nam Á chưa bao giờ đối mặt với khí hậu nắng nóng như năm nay, từ tháng 12 đến bây giờ, kể cả đồng bằng sông Cửu Long cũng chưa có cơn mưa nào. Các tỉnh ven biển như Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang, Long An đã bị xâm nhập mặn đến mức báo động 3 và gần như không xuống được giống. Thị trường xuất khẩu giống như Campuchia và Lào cũng ghi nhận tình trạng đồi trọc, không xuống được giống vì hạn hán. Những điều này đã tác động lớn đến kết quả kinh doanh của SSC.

Không những vậy, xung đột địa chính trị tiếp tục leo thang và báo dấu hiệu ngày càng trầm trọng, dẫn đến chi phí logistics sẽ lại tiếp tục tăng khi giá xăng dầu tăng. Giá lương thực xuất khẩu dù ở mức cao nhưng đang có dấu hiện giảm nhiệt. Tất cả đầu vào lại tiếp tục gia tăng, kể cả lãi suất cũng đang rục rịch tăng giá. Các yếu tố này sẽ tác động tiêu cực đến nông nghiệp Việt Nam trong năm 2024.

Mục tiêu kinh doanh được đại hội thông qua là phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa tính đến mục tiêu tài chính, cụ thể là khoản đầu tư tại Công ty TNHH Lúa Gạo Việt Nam (VINARICE). Nếu VINARICE trả cổ tức với tỷ lệ 10% thì SSC có thể nhận trên 70 tỷ đồng.

Về chiến lược của SSC sắp tới, bà Liên cho biết biên lợi nhuận của ngành giống rất cao, từ 30% trở lên và có thể đạt 39% nếu sản phẩm có bảo hộ trí tuệ. Do đó, mô hình tăng trưởng của Công ty sắp tới là 90% sản phẩm là sản phẩm độc quyền. Muốn được vậy thì SSC sẽ lấy khoa học – công nghệ làm nền tảng để phát triển các sản phẩm độc quyền riêng, hạn chế đưa ra thị trường sản phẩm phổ thông. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ áp dụng digital marketing, chuyển đổi phương thức bán hàng từ B2B thành B2C.

Đáng chú ý là mức đầu tư cơ bản năm 2024 tại đại hội có điều chỉnh so với tài liệu công bố trước đó, cụ thể giảm từ 7.3 tỷ đồng xuống còn 3 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc này, bà Liên cho biết ban đầu Công ty dự định sửa toàn bộ kho lạnh, đầu tư mới tại Củ Chi nhưng sau khi xem xét lại chưa cần đầu tư ở mức quy mô lớn như vậy, đặc biệt là hệ thống máy móc chế biến. SSC đã tính toán mức đầu tư sao cho sát phân đoạn đầu tư làm sao sử dụng đồng tiền của nhà đầu tư hiệu quả nhất.

Về hoạt động phân chia lợi nhuận, SSC thông qua chia cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%. Dự kiến tỷ lệ này sẽ được giữ nguyên đối với phần lợi nhuận 2024.

Ngoài ra, đại hội thông qua miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Đình Nam, bầu bổ sung ông Đặng Văn Vinh thay thế.

Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SSC Đặng Văn Vinh (bên trái) và Chủ tịch HĐQT Trần Kim Liên. Ảnh: Thượng Ngọc

Được biết, ông Vinh hiện là Tổng Giám đốc SSC, vừa được bổ nhiệm từ ngày 19/02/2024. Ông Vinh tốt nghiệp cử nhân nông học tại Đại học Nông lâm TPHCM và cử nhân ngữ văn Anh tại Đại học KHXH & Nhân văn TPHCM. Sau đó, ông học và tốt nghiệp thạc sĩ kinh doanh tại Đại học Lincoln, Oakland, California.

Trước khi về SSC, ông từng công tác tại Công ty TNHH MTV Bioseed Việt Nam và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam với vai trò Giám đốc sản xuất.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   Tăng nhu cầu hạt nhựa toàn cầu, doanh nghiệp Việt “đón” cơ hội (22/04/2024)

>   Pacific Airlines tiếp tục lỗ nặng 1,500 tỷ đồng trong năm 2023 (22/04/2024)

>   DM7: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (22/04/2024)

>   CCV: Báo cáo thường niên 2023 (22/04/2024)

>   DDV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/04/2024)

>   CAD: Báo cáo tài chính quý 1/2024 (22/04/2024)

>   DDV: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (22/04/2024)

>   BKC: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (22/04/2024)

>   BVS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/04/2024)

>   PHC: CBTT Biên bản họp và Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 (22/04/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật