Thứ Hai, 11/03/2024 11:02

Vàng tăng, chứng hồi: Kênh nào sẽ “rút vốn” từ ngân hàng?

Sau Tết Nguyên đán, các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, tài sản số… hồi phục rõ nét, làm dấy lên sự hứng khởi cho nhà đầu tư.

Thấy rõ nhất trong các kênh đầu tư là sức nóng từ thị trường vàng những ngày gần đây khi giá vàng SJC đã vượt qua mốc 82 triệu đồng/ lượng - cao nhất trong lịch sử. Không những thế, giá vàng nhẫn cũng vượt qua mốc 69 triệu đồng đồng/lượng.

Dù đa phần các chuyên gia trước đó đều dự báo giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới và tình hình này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn, nhưng dường như sức nóng của thị trường vàng ngày càng tăng nhiệt.

Biểu đồ giá vàng SJC từ đầu năm 2024 đến nay
Nguồn: Giavangvietnam

Thị trường chứng khoán cũng hồi phục với thanh khoản tốt kể từ sau Tết Nguyên đán. Chỉ số VN-Index kết phiên 08/03/2024 ở mức 1,247.35 điểm, tăng hơn 10% so với đầu năm. Thanh khoản từ đầu năm đến nay được nhận định là tích cực, một số phiên lên đến 1.5 tỷ USD và trung bình vượt 20 ngàn tỷ kể từ sau Tết Âm lịch. Đóng góp nhiều nhất cho đà tăng của thị trường chứng khoán là hỗ trợ đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Chỉ số VN-Index từ đầu năm 2024 đến nay

Dù không phải là kênh chính thống tại Việt Nam, nhưng đồng tiền ảo lớn nhất thế giới - Bitcoin - đã tăng 60% so với đầu năm 2024. Sau khi phá ngưỡng 70,000 USD (08/03), giá Bitcoin đã rớt về quanh 68,000 USD.

Bênh cạnh những kênh đang hồi phục và tạo sức nóng, vẫn chưa ghi nhận dấu hiệu hồi phục rõ nét nào từ thị trường bất động sản hay trái phiếu. Song song đó, dù lãi suất huy động đã về đáy, lượng tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng vẫn lập kỷ lục với 13.5 triệu tỷ đồng trong năm 2023 cho thấy kênh tiền gửi vẫn có sức hút.

Trước sự phục hồi và tạo đỉnh mới của một số kênh đầu tư, các chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán vẫn là kênh có khả năng thu hút dòng tiền đầu tư lớn trong thời gian tới.

Chứng khoán nhiều hứa hẹn

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng, dòng tiền vẫn sẽ tập trung vào thị trường chứng khoán. Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán có hồi phục nhưng dòng tiền vẫn còn yếu do tiền vẫn còn nằm trong kênh tiết kiệm nhiều. Dù thị trường chứng khoán đang hồi phục nhưng vẫn còn cách xa đỉnh lịch sử, do đó hứa hẹn sẽ còn nhiều hỗ trợ cho kênh này.

Với kênh vàng, ông Khánh cho rằng, dù đang liên tục tạo đỉnh mới, vẫn có dòng tiền vào kênh này nhưng hiện tại giá vàng đã khá cao và tỷ suất lợi nhuận cũng không nhiều. Chuyên gia đánh giá kênh vàng không hấp dẫn bằng thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng chỉ ra một kênh tiềm năng khác là bất động sản. Kênh này sẽ hút dòng tiền trong dài hạn vì hiện tại đây là kênh duy nhất đang “nằm đáy” trong lúc các kênh khác đang đi lên và thậm chí tạo đỉnh.

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng phân tích CTCK KIS Việt Nam cũng đánh giá, kênh đầu tư tốt nhất với đa số nhà đầu tư thời điểm hiện tại vẫn là cổ phiếu, còn các kênh khác có thể phân bổ nhưng với tỷ trọng không lớn.

Thị trường chứng khoán đang có thanh khoản tốt với nhiều tín hiệu hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng trưởng trong trung dài hạn, chắc chắn dòng tiền lớn sẽ vào kênh này.

Tuy nhiên, một số kênh đầu tư khác cũng đang phục hồi giống như tiền ảo nhưng đây không phải là một kênh đầu tư chính thống tại Việt Nam. Tiền có thể chảy vào kênh này, nhưng không phải là dòng tiền lớn, chủ yếu ở một số nhà đầu tư cá nhân.

Thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi và thực tế dòng tiền muốn “bắt đáy” bất động sản cũng đã vào cách đây 1.5-2 năm trước.

Thị trường vàng gần đây có tăng nhưng nếu tính trong vòng 6 tháng trở lại đây chỉ tăng khoảng 10%. Do giá vàng đang tăng nóng nên khối lượng giao dịch có thể lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại không nhiều. Song song đó, cần chú ý rằng khi đầu tư vào vàng có chênh lệch gữa giá mua và giá bán, do đó dòng tiền thông minh sẽ không chọn đầu tư vào những kênh như thế này. Chỉ có một bộ phận người dân chọn mua để tích trữ hoặc cho mục đích cưới hỏi… Cũng vì vậy, dòng tiền lớ sẽ không chảy vào kênh vàng mà chủ yếu là người dân mua nhỏ lẻ.

Ông Hiếu chia sẻ thêm, vàng thời gian qua tăng nóng có liên quan đến tỷ giá duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, nếu đúng như dự báo, đến quý 2/2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đảo chiều chính sách giảm lãi suất, tỷ giá khi đó sẽ giảm và cũng tác động mạnh đến thị trường vàng. Trong giai đoạn tới, khi dòng vốn FDI tiếp tục giải ngân, tỷ giá giảm, thị trường vàng cũng sẽ giảm theo.

Vàng và chứng khoán hút tiền

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, sẽ có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ ngân hàng sang các kênh khác. Hiện tại, có 2 kênh đang có khả năng thu hút dòng vốn nhất là vàng và chứng khoán.

Giá vàng trong nước những ngày qua vượt mốc 82 triệu đồng/lượng và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng cao cho đến khi Chính phủ cũng đang có những giải pháp để sửa đổi Nghị định về vàng. Do đó, một bộ phận nhà đầu tư có khả năng sẽ tiếp tục đổ tiền vào kênh này.

Những ngày qua, thị trường chứng khoán đã tăng điểm đáng kể, tuy nhiên ông Hiếu cho rằng vẫn chưa thực sự ổn định. Đặc biệt, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều nhà đầu tư cá nhân, những động thái quyết định đầu tư của nhóm này thường mang tính cảm tính hơn là phân tích.

Bênh cạnh đó, các đại án như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang “cầm chân” thị trường trái phiếu. Dù trước mắt còn nhiều trở ngại, TS. Nguyễn Trí Hiếu vẫn hy vọng năm nay thị trường trái phiếu sẽ tốt hơn. Vấn đề trước mắt là làm sao lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Thứ hai, nhà đầu tư cần trang bị kỹ năng đầu tư, riêng về việc xếp hạng tín nhiệm trong năm nay sẽ được sử dụng nhiều hơn.

Với thị trường bất động sản, ông Hiếu đồng tình với các chuyên gia khác, trong nửa sau năm 2024 mới có thể hồi phục. Vấn đề của nửa đầu năm vẫn là thiếu vốn, rủi ro thị trường và chưa có sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân.

Một kênh khác được ông Hiếu lưu ý là thị trường hối đoái, ông dự báo năm nay sẽ tiếp tục tăng điểm. “Tôi nghĩ khả năng VND có thể giữ vững giá trị so với đồng USD, vì khi Fed đảo chiều chính sách tiền tệ, đồng USD sẽ mất giá. Tỷ giá VND/USD có thể tăng trong khoảng 3%”, ông Hiếu dự báo thêm.

Với kênh tiền gửi ngân hàng, dù hiện tại lãi suất huy động đang tiếp tục giảm, nhưng trong nửa sau năm 2024, khi nền kinh tế hoạt động hiệu quả hơn, có thể nhu cầu vay sẽ tăng lên, từ đó các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để huy động vốn và lãi suất cho vay có thể tăng trở lại.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   SSI Research: Kịch bản thị trường điều chỉnh sâu tương đối thấp (08/03/2024)

>   Góc nhìn 08/03: Tiếp tục tích lũy? (07/03/2024)

>   Động lực chính cho tăng trưởng ngành ngân hàng năm 2024 đến từ đâu? (07/03/2024)

>   Chuyên gia HSC: Lợi nhuận ngân hàng sẽ tăng trưởng trở lại nhưng rủi ro chất lượng tài sản vẫn còn (06/03/2024)

>   Góc nhìn 07/03: Chưa đáng quan ngại? (06/03/2024)

>   VDSC: Các yếu tố kéo và đẩy cân bằng trong tháng 3, VN Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1,210 - 1,290 (06/03/2024)

>   KBSV: VN-Index khó bứt phá mạnh mẽ trong tháng 3 (07/03/2024)

>   Chuyên gia VPBankS: Chứng khoán đang trong uptrend mới, VN-Index có thể đạt mức cao 1,350 điểm (05/03/2024)

>   Tỷ giá tác động ra sao đến thị trường chứng khoán? (05/03/2024)

>   Góc nhìn 05/03: Tích lũy? (04/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật