Thứ Ba, 26/03/2024 08:44

Hàng không Việt giảm 25 máy bay so với cùng kỳ năm 2023

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 15/3/2024 là 222 máy bay, giảm 6 máy bay so tháng 2/2024 và giảm 25 máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Hiện đội máy bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam do 6 hãng bay Việt Nam đang khai thác chỉ còn 203 chiếc.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không.

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé hàng không là do đội máy bay bị thiếu hụt. Ảnh: NIA

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả tàu bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.

Bên cạnh đó, theo thông báo của Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW), một số tàu bay của các hãng hàng không phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu động cơ PW1100 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.

Khẩn trương bổ sung tàu bay

Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Cùng đó, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.

Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có); đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và chỉ đạo, phối hợp với các hãng hàng không thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình hoạt động vận tải hàng không để người dân, hành khách nắm bắt được kịp thời.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận tàu bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).

Giảm 25 máy bay

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 15/3/2024 là 222 máy bay, giảm 6 máy bay so tháng 2/2024 và giảm 25 máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Hiện đội máy bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam do 6 hãng bay Việt Nam đang khai thác chỉ còn 203 chiếc.

Tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 (ước tính có thể ảnh hưởng đến 600 - 700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới) để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các tàu bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng tàu bay bắt đầu từ tháng 1/2024).

Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay này (Hà Nội - Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TPHCM - Đồng Hới/Côn Đảo) để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại; với đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 1/4/2024.

Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.

Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Quốc hội: HĐND tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trong năm 2024 (25/03/2024)

>   Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công (25/03/2024)

>   Bắt đối tượng lừa đảo làm thủ tục đi du học, chiếm đoạt hơn 4.5 tỷ (25/03/2024)

>   Khởi tố 2 cán bộ hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ nhận hối lộ (25/03/2024)

>   Giải quyết dứt điểm đề nghị chuyển dự án KCN dịch vụ dầu khí Soài Rạp về Tiền Giang (25/03/2024)

>   Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang (24/03/2024)

>   Khách hàng lo hóa đơn tiền điện tăng (23/03/2024)

>   Bộ trưởng Nguyễn văn Thắng: Phải nâng tỉ trọng vận tải hàng hải, đường thuỷ nội địa để giảm chi phí logistics (23/03/2024)

>   Đề xuất Thủ tướng việc bán 1 triệu tín chỉ carbon (22/03/2024)

>   Đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần (22/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật