Chủ Nhật, 25/02/2024 13:00

Giải pháp nâng cao an toàn giao thông sau tai nạn cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua.

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp nâng cao an toàn giao thông, năng lực khai thác Dự án thành phần đầu tư đoạn Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ-La Sơn được bố trí 2 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 12m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7m (mỗi chiều đường 1 làn xe; giữa hai chiều đường sơn tim); bề rộng lề gia cố 2 bên là 4m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới). Lề đất mỗi bên rộng 1m.

Riêng các đoạn vượt xe (được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh) bố trí 4 làn xe với mặt cắt ngang có nền đường rộng 23,25m, trong đó mặt đường xe chạy 14m; dải phân cách giữa 0,75m; dải an toàn giữa 1,5m (2x0,75m); dải dừng xe khẩn cấp 5m (2x2,5m). Lề đất rộng 2m (2x1m).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chiều ngày 20/2 vừa qua, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn.

Theo đó, do phân kỳ đầu tư, trên đoạn thông thường của cao tốc Cam Lộ-La Sơn, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và “Lề gia cố” rộng 2m; phân cách giữa làn xe chạy với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền (3.1a), nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.

Vì vậy, để nâng cao an toàn giao thông, tăng khả năng lưu thông của dòng phương tiện tham gia giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải “lề gia cố” với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền (3.1a) thành vạch sơn nét đứt (3.1b).

Để sớm triển khai thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận và chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh triển khai thực hiện xong trước 15/3 tới.

Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 18/2 vừa qua làm 3 người tử vong, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cao tuyến cao tốc này đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.

Hiện trường vụ tai nạn tại Cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2 vừa qua làm 3 người tử vong. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này vào ngày 20/2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông.

Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.

“Tuy nhiên, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu trước mắt, các đơn vị cần đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch; trong đó tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện./.

Việt Hùng

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định trong tháng 3 (22/02/2024)

>   Khu vực đầu mối TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt (20/02/2024)

>   Quy hoạch nâng cấp sân bay Cà Mau (20/02/2024)

>   HĐND Nghệ An thông qua đồ án quy hoạch 1/2000 khu đô thị hơn 686ha tại huyện Diễn Châu (20/02/2024)

>   Thành lập Tổ công tác triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (19/02/2024)

>   Phó Thủ tướng: Bảo đảm các dự án đường bộ cao tốc, đường điện cao thế về đích đúng kế hoạch (19/02/2024)

>   Chiến lược phát triển ngành xây dựng đến năm 2030, định hướng đến 2045 có gì mới? (17/02/2024)

>   Tiến độ mới của sân bay Biên Hòa ở Đồng Nai (16/02/2024)

>   Một tỉnh miền Trung dự kiến thu gần 5.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 (04/02/2024)

>   6 km Vành đai 2 TP HCM dự kiến khởi công cuối năm nay (03/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật