Thứ Ba, 23/01/2024 16:45

Một doanh nghiệp hàng không bán 10 đồng, lãi ròng 6.5 đồng

CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSESCS) vừa công bố kết quả kinh doanh đi lùi trong quý 4/2023. Điểm đáng chú ý ở doanh nghiệp này nằm ở phần biên lợi nhuận cực cao: Cứ 10 đồng doanh thu, Doanh nghiệp “đút túi” 6.5 đồng lãi ròng.

Trong 3 tháng cuối năm, doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng đường hàng không này ghi nhận doanh thu thuần gần 200 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Nhưng lãi gộp giảm 12% xuống mức 144 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tuy giảm so với cùng kỳ (84%), nhưng vẫn ở mức cực kỳ cao 73%.

Kết quả kinh doanh quý 4/2023 của SCS

Đvt: Tỷ đồng

Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 33% so với cùng kỳ, lên 16 tỷ đồng. Đáng chú ý, SCS không có chi phí tài chính (do không vay nợ) và chi phí bán hàng.

Kết quả, SCS lãi ròng 128 tỷ đồng trong quý 4/2023, sụt 18% so với cùng kỳ. Biên lãi ròng của doanh nghiệp này lên tới 65%. Điều này có nghĩa cứ 10 đồng doanh thu, SCS “đút túi” 6.5 đồng lãi ròng.

Kết quả kinh doanh hàng quý của SCS

Lũy kế năm 2023, SCS ghi nhận doanh thu thuần hơn 700 tỷ đồng và lãi ròng gần 500 tỷ đồng, giảm tương ứng 17% và 23% so với năm trước. Nguyên nhân giảm chủ yếu đến từ việc so với mức nền cao cùng kỳ - giai đoạn cơn sốt hàng hóa lên đỉnh điểm và tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải, trong đó có cả vận tải qua đường hàng không như SCS.

Với kết quả trên, Doanh nghiệp thực hiện hơn 90% mục tiêu doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận năm.

Tiền mặt chiếm phần lớn tài sản, không vay nợ

Cuối năm 2023, tổng tài sản của SCS hơn 1,700 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm đến 62% tổng tài sản, tương đương gần 1,100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tổng nợ phải trả của SCS tăng hơn 200% so với đầu năm, lên 364 tỷ đồng, chủ yếu do phải trả ngắn hạn khác thêm gần 200 tỷ đồng. Công ty này không có vay và nợ thuê tài chính.

Hưởng lợi từ căng thẳng Biển Đỏ

Tại Việt Nam, Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn nắm tới 15% thị phần dịch vụ hàng không toàn quốc và 45% thị phần ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo CTCK Yuanta Việt Nam, hoạt động vận tải hàng hóa qua đường hàng không có thể hưởng lợi từ căng thẳng Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công gần đây nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ đã tạo ra tác động gián tiếp lên chi phí vận tải hàng không. Sự phục hồi của nhu cầu vận tải (CTK) đang diễn ra song song với việc thiếu hụt công suất vận tải (ACTK) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu, điều này đẩy chi phí vận tải lên cao. Các nhà bán lẻ đang xem xét việc chuyển sang vận chuyển hàng không như một giải pháp”, CTCK Yuanta Việt Nam nhận định trong báo cáo gần đây.

Nếu tình hình bất ổn tại Biển Đỏ tiếp tục, các công ty có thể tăng cường sử dụng dịch vụ vận tải hàng không để tránh gián đoạn hoạt động thương mại".

Ngoài ra, SCS còn được  dự báo có nhiều tiềm năng phát triển khi nhà ga T3 ở sân bay này hoàn thiện và đi vào hoạt động từ quý 2/2025 với vốn đầu tư 11,000 tỷ đồng, công suất 20 triệu khách/năm.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   KTS: Báo cáo tài chính quý 2/2024 (23/01/2024)

>   KTT: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

>   HOM: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

>   VHC: BCTC quý 4 năm 2023 (23/01/2024)

>   VHC: BCTC Hợp nhất quý 4 năm 2023 (23/01/2024)

>   Lãi quý 4 gấp đôi cùng kỳ, LAS giải thích do khéo mua bán (24/01/2024)

>   DP3: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

>   HCT: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

>   GIC: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

>   ITQ: Báo cáo tài chính quý 4/2023 (23/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật