Thứ Hai, 18/09/2023 19:00

8 bí quyết trường thọ của chuyên gia tim mạch Nhật Bản

Mùa hè này, tôi đến thăm ông nội 95 tuổi của mình ở quê hương Osaka, Nhật Bản. Tôi muốn dành nhiều thời gian hơn với ông và tìm hiểu về những hoạt động giúp ông khỏe mạnh và hạnh phúc.

Là một bác sĩ tim mạch đã nghỉ hưu, quan điểm sáng tạo, hướng tới cộng đồng và lối sống có mục đích của ông luôn truyền cảm hứng cho tôi. Ông là một ví dụ tuyệt vời về cách già đi mà nhiều người hằng ao ước.

Ông Reizo (95 tuổi)

Dưới đây là 8 điều “không thể thương lượng” của ông để có một cuộc sống trường thọ và hạnh phúc:

1. Ông đi dạo vào sáng sớm

Ông bà tôi là những người dậy sớm. 5 giờ sáng, họ đã bắt đầu đi dạo buổi sáng. Họ thường đi bộ từ 30 phút đến một giờ và đi ít nhất 7,000 bước.

Dù đó là những chuyến đi trên các con đường mòn miền núi dẫn đến thác Minoh hay vòng quanh khu Ikeda, ông bà tôi đều sử dụng những chuyến đi bộ để bắt đầu ngày mới từ một nơi đầy năng lượng.

2. Ông tập luyện có chủ ý

Sau khi đi bộ, ông thực hiện một bài tập phù hợp: đầu tiên là giãn cơ, sau đó là một loạt bài tập rèn luyện sức mạnh và giữ thăng bằng.

Ông cẩn thận lựa chọn các bài tập khác nhau mỗi ngày dựa trên khả năng và nhu cầu của mình để đảm bảo sự năng động mà không làm cơ thể căng cứng.

3. Ông kết nối với những người thân yêu trên mạng xã hội

Sau khi tập xong, ông lấy máy tính xách tay ra rồi đăng nhập vào Facebook và Instagram.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự cô lập về mặt xã hội của người lớn tuổi dẫn đến tỷ lệ cô đơn cao, đặc biệt là ở những người đàn ông lớn tuổi.

Ông tôi có bà bên cạnh để nâng cao sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, ông cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với mọi người trên toàn cầu, bao gồm cả các cháu ở Mỹ, thông qua khoảng thời gian trực tuyến này.

4. Ông viết blog

Kể từ năm 2014, hầu như mỗi ngày ông đều dành vài phút để viết ra những suy nghĩ, kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của mình trên blog. Hiện blog của ông có hơn 1,000 bài.

Chúng ta rất dễ mất đi động lực khi không nhìn thấy kết quả ngay lập tức, nhưng blog của ông tôi là đỉnh cao của một vài phút viết suốt trong nhiều năm. Đó là một lời nhắc nhở hữu ích về giá trị của những hành động nhỏ nhưng kiên trì.

5. Ông sáng tạo nghệ thuật

Ông tôi là một nghệ sĩ có tài. Hàng ngày ông đều ngồi vẽ chân dung của mình. Khi cẩn thận phác thảo từng đường nét, sắc thái và chi tiết, ông sử dụng thời gian này để hiểu rõ hơn về bản thân.

Trong một thế giới mà chúng ta thường xuyên vận động, việc nhìn thấy ông dành thời gian để sống chậm lại và hướng nội đã thúc đẩy tôi làm điều tương tự.

6. Ông dành thời gian cho những sở thích mới

Trong thời gian xảy ra đại dịch, ông tôi bắt đầu làm vườn sau khi được truyền cảm hứng từ những loài hoa và cây cối mà ông nhìn thấy khi đi dạo.

Và theo gợi ý của bà, ông bắt đầu tập thổi sáo vì nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho việc thở và nuốt của mình.

Không bao giờ là quá muộn để học các kỹ năng mới. Tôi thích cách ông tôi luôn cởi mở và thích phiêu lưu, luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ để khơi dậy trí tò mò của mình, và không bao giờ sợ thất bại.

7. Ông chợp mắt nhiều lần

Sau tất cả bài tập đó, ông dừng lại và nạp năng lượng nhiều lần mỗi ngày để duy trì năng lượng của mình.

Ông thường ngủ nửa tiếng đầu tiên vào buổi sáng, khoảng 8 hoặc 9 giờ sáng, và thường ngủ lại vào buổi chiều khi đang đọc sách.

Biết khi nào nên nghỉ ngơi là yếu tố chính góp phần kéo dài tuổi thọ của ông.

8. Ông ăn uống thoải mái

Ông tôi cực kỳ năng động nhưng cũng thực sự yêu thích những thú vui trong cuộc sống, bao gồm thưởng thức thịt đỏ, pho mát và rượu vang hảo hạng.

Tuy nhiên, bà tôi luôn cho ông ăn nhiều loại rau trong các bữa ăn kiểu Nhật do bà nấu tại nhà, chẳng hạn như món cà ri thơm ngon.

Mặc dù các tiêu chuẩn phương Tây có thể coi một số lựa chọn chế độ ăn uống của ông là không lành mạnh, nhưng sức khỏe đặc biệt của ông ở tuổi 95 là minh chứng cho thực tế rằng có nhiều yếu tố khác nhau góp phần kéo dài tuổi thọ, và sự cân bằng có lẽ là quan trọng nhất.

Nhật Bản có một khái niệm gọi là “ikigai” (hay “ý thức về mục đích”). Không có một bộ hướng dẫn chính xác nào để có được sức khỏe tốt và hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là tìm ra mục đích của bạn là gì, và giống như ông tôi, hãy theo đuổi con đường đó với sự quan tâm, chủ đích và niềm vui.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Mika Cribbs trên CNBC

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Tỷ phú Mark Cuban: Đừng tin những lời khuyên làm giàu trên mạng, nếu giàu họ đã không chia sẻ bí kíp (18/09/2023)

>   Thu phí sử dụng vỉa hè: Cần thiết, hợp lý (18/09/2023)

>   La liệt bánh Trung thu giảm giá, khách vẫn 'ngó lơ' (16/09/2023)

>   Trả hơn 32 tỷ đồng mua biển số đẹp  (16/09/2023)

>   Em đi tát nước… (16/09/2023)

>   Bắt tạm giam giám đốc công ty phân bón Phúc Mỹ (15/09/2023)

>   Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu thế nào? (15/09/2023)

>   Hé lộ chiêu lừa đảo của quỹ mạo danh SAC Capital (14/09/2023)

>   Tràn lan bánh trung thu giá rẻ, đại hạ giá (14/09/2023)

>   Lại cháy chung cư, không chỉ nỗi đau xót! (13/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật