Thứ Năm, 10/03/2022 15:30

Ngân hàng tăng cường giải pháp bảo mật ngoài tin nhắn SMS

SMS Banking từng là một trong những “lá chắn” bảo vệ an toàn cho giao dịch của khách hàng tại ngân hàng. Tuy nhiên gần đây, tình trạng giả mạo tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo cũng như câu chuyện tăng phí SMS Banking khiến nhiều khách hàng có phần dè chừng với dịch vụ này.

Những ngày qua, câu chuyện phí sử dụng dịch vụ SMS Banking tại một số ngân hàng tăng đột biến đã khiến nhiều người dùng e dè hơn với dịch vụ thông báo biến động số dư từ phía ngân hàng. Việc các ngân hàng lớn đồng loạt thông báo miễn phí hầu hết các giao dịch, tuy nhiên lại tăng phí SMS Banking - vốn được xem là thông báo biến động số dư cũng như nhận mã OTP khi giao dịch, giúp tăng thêm độ bảo mật cho một giao dịch tại ngân hàng - lại đang làm phiền lòng nhiều thượng đế.

Phần đông khách hàng cho biết, nhận thông báo biến động số dư qua SMS Banking với mức phí gần 924,000 đồng/năm là quá cao. Kết quả: nhiều người dùng đã không ngần ngại hủy dịch vụ SMS Banking sau khi bị thu phí tháng 01/2022.

Đáp lại phản ứng của khách hàng, ngoại trừ tin nhắn SMS, hiện nay các ngân hàng đều nghiên cứu hoặc triển khai nhiều giải pháp khác nhằm thay thế hoặc hỗ trợ cho tin nhắn SMS cũng như tăng tính bảo mật cho giao dịch của khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc phòng Trải nghiệm Ngân hàng số - Ngân hàng Shinhan Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc Phòng Trải nghiệm Ngân hàng số, Ngân hàng Shinhan Việt Nam - cho biết, hiện nay Ngân hàng Shinhan có khoảng 30% khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ nhận thông báo qua tin nhắn SMS, trong đó phần lớn khách hàng đều đăng ký để nhận thông báo số dư và mã OTP. Bên cạnh tin nhắn SMS, Ngân hàng Shinhan đã phát triển ứng dụng Smail từ năm 2016 và giới thiệu đến khách hàng từ năm 2017, đặc biệt là các tin nhắn tài chính như thông báo biến động số dư, thông báo giao dịch, thông báo khoản vay. Đây là ứng dụng hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng.

Đồng thời, Ngân hàng cũng sử dụng ứng dụng Mobile Banking SOL để chuyển tải thông tin tới khách hàng nhằm đảm bảo các nội dung thông báo được an toàn.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sự an toàn khi sử dụng dịch vụ, Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ nâng cấp các dịch vụ ngân hàng số và trước tiên là ứng dụng điện thoại Mobile Banking SOL. Theo đó, ứng dụng này sẽ thay thế dần cho hình thức truyền thông qua SMS, nhờ đó sẽ giảm các chi phí SMS cho khách hàng cũng như giảm sự can thiệp của các trạm phát sóng viễn thông giả mạo gây tổn thất cho khách hàng.

“Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản mới của ứng dụng Mobile Banking SOL với sự trải nghiệm đơn giản hơn, an toàn hơn để khách hàng nào cũng có thể sử dụng được mà không phải trả tiền đăng ký, sử dụng. Quan trọng hơn, thông tin qua Mobile Banking SOL đều được mã hóa nên sẽ tăng tính bảo mật, an toàn cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cân nhắc việc sử dụng tin nhắn OTT như một lựa chọn bổ sung nhằm giúp khách hàng có thể đa dạng các hình thức nhận thông báo với chi phí thấp nhất, giúp khách hàng dễ dàng truy vấn, quản lý thông báo nhờ các ứng dụng tin nhắn OTT”, bà Hải nói thêm.

Ngân hàng MB cũng khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận biến động số dư qua App MBBank thay vì qua SMS Banking như trước. Với xu hướng này, người dùng không còn phải bận tâm về phí dịch vụ SMS Banking.

Tại MB, khách hàng đã có thể chủ động đăng ký nhận biến động số dư trên App MBBank mà không phải ra quầy, nhanh chóng, tiện lợi với mức phí 0 đồng, không giới hạn số lần thông báo biến động.

Hay như OCB, với hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ mới trên kênh ngân hàng số OCB OMNI. Khách hàng dễ dàng thực hiện các thao tác trên tài khoản ngân hàng như kiểm tra số dư tài khoản, dư nợ vay, gửi tiết kiệm, vay ngân hàng… 

Khách hàng của PVcomBank có thể thay thế tin nhắn SMS truyền thống bằng cách đăng ký dùng dịch vụ nhận biến động số dư trên App PV-Mobile Banking. Đây là dịch vụ hoàn toàn miễn phí và dễ dàng đăng ký nhanh chóng, giúp khách hàng nhận được các biến động số dư trên tài khoản của mình mà không phụ thuộc vào mạng viễn thông (thiết bị có kết nối Internet) ngay khi có phát sinh.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   Nhân viên ngân hàng nào làm việc hiệu quả nhất năm 2021? (11/03/2022)

>   Đề xuất kéo dài nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu thêm 3 năm (08/03/2022)

>   Phấp phỏng biến động tỷ giá năm 2022 (08/03/2022)

>   [Infographics] Toàn cảnh kết quả kinh doanh ngân hàng năm 2021 (09/03/2022)

>   Hỗ trợ lãi suất - những lo ngại tiềm tàng (06/03/2022)

>   Một tiệm vàng ở An Giang trốn thuế hơn 10.000 tỉ đồng (05/03/2022)

>   Ngập tràn ưu đãi tại Sacombank dịp 8/3  (05/03/2022)

>   SHB miễn trọn đời phí chuyển tiền, tặng tài khoản số đẹp và hàng loạt siêu ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân (05/03/2022)

>   Giá USD tăng tốc lên đỉnh 2 năm (04/03/2022)

>   Nóng: Bắt đối tượng doạ nổ bom cướp ngân hàng ở Hạ Long (04/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật