Thứ Hai, 10/02/2020 08:51

Tỷ phú Tây Ban Nha bị kết án tù vì dùng siêu du thuyền để... buôn lậu!

Tỷ phú người Tây Ban Nha, Jaime Botin, đã bị kết án tù vào tháng trước vì sử dụng siêu du thuyền để đưa một bức tranh của danh họa Picasso ra khỏi đất nước.

Botin có tài sản 1.7 tỷ USD nhờ sở hữu cổ phần trong tập đoàn ngân hàng Tây Ban Nha, Bankinter. Tuy nhiên, vì bản án này, ông phải nộp phạt 52.4 triệu euro (60.1 triệu USD) cũng như ngồi tù 18 tháng vì vi phạm lệnh cấm mang bức tranh Head of a Young Woman của Picasso ra khỏi Tây Ban Nha do một tòa án ban hành.

Bức tranh bị Chính phủ Tây Ban Nha tịch thu, khiến Botin mất thêm hơn 26 triệu euro (28.8 triệu USD), theo ước tính giới nghệ thuật dành cho tác phẩm này.

Bất chấp phán quyết của tòa án tối cao năm 2015 rằng bức Head of a Young Woman là "báu vật quốc gia" và không thể mang ra khỏi đất nước, Botin vẫn giữ bức tranh trên du thuyền Adix dài 213 foot của ông, khi đi từ Tây Ban Nha đến đảo Corsica (Pháp) nằm ở Địa Trung Hải.

Các công tố viên cho rằng Botin sau đó đã thuê một máy bay riêng để đưa bức tranh từ Corsica đến Thụy Sĩ, nơi ông dự định bán nó.

Tuy vậy, nhà chức trách Tây Ban Nha được mật báo về kế hoạch này nên tiến hành đột kích vào siêu du thuyền, đang neo đậu ngoài thị trấn Calvi của đảo Corsica. Kết quả là bức Head of a Young Woman bị giữ lại và chuyển đến bảo tàng Reina Sofia ở Madrid.

Từ năm 2012 đến nay, Botin liên tục đấu tranh để giành quyền đưa bức tranh ra khỏi Tây Ban Nha và hiện vẫn còn một vụ kiện về vấn đề này đang chờ được xử lý tại tòa án tối cao Tây Ban Nha. Các luật sư của ông tranh luận rằng lẽ ra việc kết án hình sự ông về tội buôn lậu nên được hoãn lại vì ông vẫn còn quyền kháng cáo.

Dẫu vậy, vào năm 2015, tòa án tối cao Tây Ban Nha cho biết bức tranh này có "tầm quan trọng đặc biệt" đối với đất nước vì nó được tạo ra ở làng Gosol của xứ Catalan khi Picasso vẫn đang thử nghiệm xu hướng lập thể.

Bức tranh thường được cất giữ trên du thuyền Adix và chỉ được trưng bày mỗi khi Botin có mặt. Thật vậy, tại một phiên tòa vào tháng 11 năm ngoái, Botin nói ông đã yêu cầu thuyền trưởng giữ bức tranh an toàn: “Tôi đã yêu cầu anh ta đóng gói và giữ nó trong một chiếc hộp khi tôi không có trên tàu”.

Một cựu thành viên thủy thủ đoàn, người làm việc trên du thuyền vào đầu những năm 2000, yêu cầu không được nêu tên, cho biết Botin dành rất ít thời gian cho du thuyền này, nghĩa là bộ sưu tập nghệ thuật của ông phần lớn nằm trong hộp.

Những chiếc siêu du thuyền được sử dụng để buôn lậu như thế nào?

Cất giữ các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt trên những chiếc siêu du thuyền không phải điều gì khác lạ. Bức tranh đắt nhất thế giới từng được bán, Salvator Mundi của danh họa Leonardo da Vinci, được đồn đại đang nằm trên một chiếc siêu du thuyền.

Kể từ khi bức tranh này được Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia mua vào năm 2017 với giá 450 triệu USD, nó đã không được công chúng nhìn thấy dù có quảng cáo rằng nó sẽ được trưng bày trong Bảo tàng Louvre của Abu Dhabi. Tuy nhiên, các nguồn tin giấu tên cho biết bức tranh hiện đang trên chiếc du thuyền Serene dài 439 foot của Thái tử.

Mặc dù bức Salvator Mundi không phải chịu bất kỳ sự hạn chế di chuyển nào, nhưng có những lo ngại rằng các tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý khác đang được cất giữ trên các siêu du thuyền vì chúng có thể dễ dàng di chuyển qua lại giữa nước này sang nước khác. Hiện tại, có những chiếc siêu du thuyền còn mang trên đó các bộ sưu tập tốt hơn cả một số bảo tàng quốc gia, nhà sử học và bảo tồn nghệ thuật Pandora Mather-Lees nói với tờ Observer vào năm ngoái.

Tuy nhiên, với quyền sở hữu không thể xác định được và đồ vật trên các siêu du thuyền được giữ cách biệt với công chúng, không biết có bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của thế giới đang được lưu giữ trên các phòng trưng bày nổi này.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Jeff Bezos bán hơn 3 tỷ USD cổ phiếu Amazon (07/02/2020)

>   Lương 7 triệu vẫn mua được nhà nhờ học lỏm tỷ phú Lý Gia Thành (07/02/2020)

>   Kỳ lân Trung Quốc - Gensky gọi vốn 7,12 triệu USD nhờ vào virus corona (04/02/2020)

>   7 gương mặt kinh doanh và khởi nghiệp nổi bật dưới 30 tuổi (04/02/2020)

>   5 tỷ phú kiếm “bộn” nhất từ khi ông Trump thành tổng thống (04/02/2020)

>   Ông chủ Amazon có thêm 13 tỷ USD trong vài phút (31/01/2020)

>   10 tỷ phú công nghệ dưới 40 tuổi (31/01/2020)

>   8 bộ phim các nhà lãnh đạo phải xem trong năm 2020 (30/01/2020)

>   5 lĩnh vực kinh doanh sẽ 'lên ngôi' trong năm 2020 (29/01/2020)

>   Chocolate Việt Nam: Start-up triệu đô và hành trình toàn cầu hóa (28/01/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật