Thứ Hai, 10/02/2020 14:56

Tesla có thật sự đáng giá 150 tỷ USD?

Hai tuần trước, khi giá trị thị trường của Tesla vượt 100 tỷ USD, hơn cả Volkswagen, những người hoài nghi đã chế giễu.

Tuy nhiên, vào thứ Ba vừa qua, con số này đã vượt 150 tỷ USD khi cổ phiếu Tesla tăng hơn 13%, lên hơn 887 USD/cổ phiếu.

Để đạt mức nhảy vọt về giá trị thị trường như trên, tính ra, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng gấp hơn ba lần trong ba tháng qua, vượt xa dự đoán của một số nhà phân tích lạc quan nhất đang theo dõi công ty này.

Vậy, điều gì đã tạo nên sự lột xác ngoạn mục này, giúp Tesla được xếp hạng là công ty xe hơi có giá trị thứ hai thế giới vào thời điểm hiện tại?

Hiệu suất tích cực

Cách đây chưa đầy hai năm, mọi thứ không có vẻ gì là “màu hồng” cho nhà sản xuất ô tô này khi họ liên tục báo lỗ hàng năm kể từ khi được thành lập, phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt trong bối cảnh sản xuất bị trì hoãn và chi tiêu quá mức.

Nghi ngờ về hiệu suất cũng khiến Giám đốc điều hành Elon Musk, người “có tiếng” là hay hứa nhưng không thực hiện được, gặp nhiều rắc rối.

Tuy vậy, kể từ đó, những con số của Tesla đã được cải thiện. Công ty này hiện đã báo cáo hai quý có lợi nhuận, nhà máy mới của họ ở Thượng Hải đã đi vào hoạt động và đang vận hành với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng.

Các dấu hiệu cũng cho thấy nhu cầu của người mua vẫn mạnh, bất chấp những lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu. Mẫu xe Cybertruck mới của Tesla thu về được khoảng 200,000 đơn đặt hàng, ngay cả sau khi các cửa sổ của nó bị vỡ dễ dàng trong cuộc trình diễn trên sân khấu, dù trước đó được quảng cáo là “rất chắc chắn”.

Công ty này cũng đã tránh được những sai lầm tự gây ra khiến họ bị cáo buộc về thao túng giá, buộc Elon Must phải rời khỏi vị trí chủ tịch công ty.

"Đã trở nên rất rõ ràng với các nhà đầu tư rằng Tesla có một số động lực tăng trưởng bền vững trong dài hạn rất khó bàn cãi", Rolf Bulk, một nhà phân tích tại New Street Research, nói.

Các nhà phân tích của Wolfe Research cho biết "hơi ngạc nhiên về mức độ" tăng giá của cổ phiếu Tesla nhưng "sự phong phú của các mặt tích cực giải thích cho động thái này".

Trong một lá thư gửi khách hàng tuần trước, họ viết: "Có thể có những thăng trầm nhưng quan điểm của chúng tôi là cổ phiếu này đã tìm thấy một phạm vi giá mới”.

Giá có bền vững?

S3 Partners, công ty theo dõi các hoạt động liên quan đến cổ phiếu, nói rằng nghiên cứu của họ cho thấy việc mua gần đây chủ yếu được thực hiện bởi những nhà đầu tư hàng ngày và các công ty lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Cổ phiếu của Tesla biến động lớn so với trước đây và các nhà phân tích cho rằng giá có thể lao dốc trở lại. Hiệu suất của họ có thể bị ảnh hưởng, vì họ đang chi tiền để mở một nhà máy mới ở châu Âu. Sự bùng phát của virus corona cũng buộc nhà máy ở Thượng Hải phải tạm thời đóng cửa.

Triển vọng về một quý đầu năm 2020 tăng trưởng yếu là "một điều hiện không được Phố Wall đánh giá đầy đủ", Bulk nói.

Còn các nhà sản xuất ô tô khác thì sao?

Tesla đã giao hơn 367,500 xe vào năm ngoái - tăng 50% so với năm 2018. Họ dự báo doanh số khoảng 500,000 chiếc trong năm nay và các nhà phân tích dự đoán Tesla có thể đạt 2 triệu chiếc vào năm 2030.

Dẫu vậy, những con số này vẫn khiêm tốn so với các đối thủ của họ. Volkswagen đã giao gần 11 triệu xe vào năm ngoái, trong khi Toyota - công ty có giá trị thị trường hơn 230 tỷ USD - bán được hơn 9 triệu chiếc trong 11 tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng công nghệ xe điện của Tesla tiếp tục dẫn đầu ngành này. Công ty này có thể duy trì vị trí dẫn đầu lâu hơn họ mong đợi.

Thậm chí, còn có suy đoán khoản đầu tư của công ty vào mảng pin dành cho xe điện có thể đưa họ đến vị trí nhà cung cấp cho các công ty ô tô hàng đầu khác.

Trong bức thư gửi khách hàng gần đây, Adam Jonas, chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley, cho rằng nếu đạt được tất cả kết quả đó, Tesla có thể xứng đáng với mức giá đang giao dịch ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, ông nói thêm kịch bản tốt nhất đó có thể phải mất từ ​​10-20 năm mới đạt được.

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones vọt 3% tuần qua bất chấp đà sụt giảm hơn 250 điểm trong phiên (08/02/2020)

>   Phố Wall tăng phiên thứ 4 liên tiếp (07/02/2020)

>   Dow Jones vọt 480 điểm, Phố Wall tăng 3 phiên liên tiếp (06/02/2020)

>   Dow Jones vọt hơn 400 điểm, Nasdaq Composite trở lại mức cao kỷ lục (05/02/2020)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng trở lại (04/02/2020)

>   Phố Wall phục hồi từ đợt bán tháo sâu trong phiên trước đó (04/02/2020)

>   Dow Jones mất 600 điểm trong phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 8/2019 (01/02/2020)

>   Dịch SARS, H5N1 từng tác động thị trường chứng khoán ra sao? (31/01/2020)

>   Phố Wall khởi sắc, Dow Jones tăng hơn 100 điểm (31/01/2020)

>   Phố Wall gần như đi ngang sau quyết định của Fed (30/01/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật