Thứ Ba, 18/02/2020 17:59

Giảm doanh thu do COVID-19, doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị một loạt vấn đề

Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP.HCM cho biết đơn vị này vừa có báo cáo tình hình các DN trên địa bàn TP ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19 và đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các giải pháp tạm thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Giảm doanh thu do COVID-19, doanh nghiệp TP.HCM kiến nghị một loạt vấn đề - Ảnh 1.
Công nhân tại Công ty TNHH SX HTD Bình Tân (Bita's) được trang bị khẩu trang khi đến công ty làm việc - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cụ thể, các DN sản xuất phụ thuộc nguyên liệu nhập từ Trung Quốc (dệt, may, da giày, cao su, nhựa…) vẫn cố gắng duy trì sản xuất nếu vận chuyển nguyên liệu bằng đường biển.

Tuy nhiên, chứng từ gốc phải chuyển phát nhanh qua dịch vụ quốc tế (đi máy bay) nhưng các chuyến bay đã ngưng, do đó DN không có chứng từ gốc đi kèm sẽ không giải ngân tại các ngân hàng.

Bên cạnh đó, các hãng tàu không nhận lệnh lấy hàng, không có giấy chứng nhận hàng hóa mẫu E (CO form E) gốc, hải quan sẽ không cho ưu đãi thuế nhập khẩu… 

Do đó, Hiệp hội DN TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan đưa ra giải pháp tạm thời, không để sản xuất của DN gián đoạn.

Đối với tình hình khan hiếm khẩu trang, hiệp hội cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố tâm lý mua gom hàng, đầu cơ dẫn đến tình trạng xếp hàng kéo dài.

Theo Hiệp hội DN TP.HCM, các DN ngành may có thể huy động, cung ứng khẩu trang vải thường có chức năng diệt khuẩn.

Do đó, đơn vị này kiến nghị TP chỉ đạo các đơn vị phân phối lớn đặt hàng cho các DN tập trung vào khâu sản xuất với đầu mối liên hệ là Hội Dệt may thêu đan TP.HCM.

Theo Hiệp hội DN TP, hầu hết DN ở các ngành đều bị giảm sút doanh thu tùy theo tính chất ngành hàng, tình hình nguyên liệu, lao động, đầu ra sản phẩm… Rõ nét nhất là dệt may, hàng không, du lịch lữ hành, lưu trú, giao dịch ngân hàng, kinh doanh ăn uống, nông nghiệp… Những DN nhỏ và vừa sau dịch bệnh sẽ khó khôi phục hoạt động sản xuất bình thường như trước.

Do đó, đơn vị này kiến nghị TP áp dụng các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, chậm nộp thuế, giảm lãi vay ngân hàng, giảm tiền cho thuê đất, bổ sung ngành nghề vào chương trình kích cầu… để hỗ trợ DN.

Đồng thời, đơn vị này cũng cảnh báo ảnh hưởng chung của khả năng suy thoái kinh tế, DN TP.HCM có quy mô nhỏ và vừa, vốn đã yếu về sức cạnh tranh trên thị trường, gặp thời điểm bệnh dịch không kịp trở tay, hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp dẫn đến nhiều DN thua lỗ sẽ phải ngưng hoạt động.

NGỌC HIỂN

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   36 dự án điện mặt trời sẽ 'thoát' cơ chế đấu thầu? (18/02/2020)

>   Thủ tướng: Nhà nước không bao cấp cho ngành mía đường (18/02/2020)

>   Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ (18/02/2020)

>   Bước vào cuộc chơi 10 nghìn tỷ USD, 1 năm 2 tín hiệu trái chiều (18/02/2020)

>   Chính thức quy hoạch Vân Đồn thành trung tâm công nghiệp giải trí có casino (18/02/2020)

>   Du lịch TP.HCM lên kế hoạch kích cầu từ tháng 4-2020 (18/02/2020)

>   Tăng tốc cung ứng khẩu trang ra thị trường (18/02/2020)

>   Thừa Thiên - Huế: Cách ly tại nhà, giám sát 119 người để phòng dịch Covid-19 (17/02/2020)

>   Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất (17/02/2020)

>   Ông Đinh La Thăng và thuộc cấp 'đốt' hơn 543 tỉ đồng tại Ethanol Phú Thọ (17/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật