Thứ Ba, 18/02/2020 13:00

Digiworld: ‘Bánh đà’ bắt đầu lăn nhanh

Kết quả kinh doanh đi lên 3 năm liên tiếp, cổ phiếu bật tăng và doanh nghiệp trình làng kế hoạch doanh thu, lợi nhuận cao nhất lịch sử hoạt động, Digiworld (HOSE: DGW) có lẽ là ‘của hiếm’ trên thị trường chứng khoán vào thời điểm hiện tại.

Cổ phiếu DGW bật tăng mạnh mẽ những ngày đầu năm Canh Tý, điều này càng đặc biệt khi tấm rèm âu lo xoay quanh dịch bệnh virus corona đang ôm lấy thị trường chứng khoán.

Diễn biến tích cực của giá cổ phiếu song song việc Digiworld vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 10,200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 202 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 20% và 25% so với năm trước. Thêm vào đó, theo nguồn tin của chúng tôi, doanh nghiệp này vừa ký kết những hợp đồng mới với hãng công nghệ Huawei và ông lớn hàng tiêu dùng Unilever.

Digiworld bắt tay cùng đối tác mới

Khi thị trường quốc tế xáo trộn trước nhiều biến động phức tạp thì những doanh nghiệp với thị trường chủ lực tại nội địa lại có được tính ổn định cao hơn. Digiworld là ví dụ điển hình.

Doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ phát triển thị trường (MES), phân phối cho các thương hiệu hàng đầu trong đa lĩnh vực, từ thiết bị công nghệ (ICT) cho đến hàng tiêu dùng (Healthcare và FMCG). Trong đó, mảng điện thoại di động đang là động lực tăng trưởng chính của Digiworld từ năm 2017, với cái bắt tay cùng Xiaomi. Trong năm 2019, mảng này (trong đó có Nokia) mang về cho Digiworld gần 3,900 tỷ đồng doanh thu, ứng với mức tăng trưởng 65%.

Trong năm 2019, Xiaomi có thị phần nâng từ mức 4% đầu năm lên đến đỉnh ở mức 10.7% vào tháng 9.

Theo số liệu mới nhất từ nhà nghiên cứu thị trường GfK, trong tháng 11/2019, thị phần Xiaomi đạt 8.7%, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Theo đó, tổng kết 11 tháng, hãng điện thoại này có 6.6% thị phần và đứng thứ tư trong nhóm các nhà sản xuất điện thoại có số lượng máy bán ra nhiều nhất tại Việt Nam.

Theo lời Chủ tịch Digiworld - ông Đoàn Hồng Việt, điện thoại Xiaomi hướng đến mục tiêu giữ mốc thị phần 10% tính trong cả năm 2020, qua đó tiếp tục đóng góp lớn vào tỷ lệ tăng trưởng toàn mảng.

Các thị trường quốc tế đang dần trở nên quan trọng với Xiaomi, bởi lẽ người tiêu dùng Trung Quốc đang quay ra ủng hộ Huawei. “Xiaomi toàn cầu vẫn đang tăng trưởng, và Việt Nam, với dân số lớn và kinh tế tăng trưởng ổn định, là một trong những thị trường ưu tiên của họ” - ông Việt chia sẻ.

Doanh thu mảng điện thoại di động của Digiworld theo từng năm
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld

Phía Digiworld cũng cho biết họ đặt kế hoạch năm 2020 cho mảng điện thoại mà không tính đến hợp đồng mới, tức không tính doanh số từ điện thoại di động Huawei vào kịch bản.

Không chỉ điện thoại, trong lĩnh vực ICT, Digiworld cũng đang gặt hái những con số ngày càng cao đối với ngành hàng thiết bị văn phòng và máy tính xách tay. Trong tương lai gần, những sản phẩm này hưởng lợi nhờ quá trình chuyển đổi số đang được thúc đẩy tại Việt Nam, làn sóng mua mới thiết bị từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nhu cầu nâng cấp các dòng máy với giá trị cao hơn từ người tiêu dùng.

Động lực dài hạn có mảnh ghép mới

Động lực dài hạn của Digiworld sẽ đến từ các sản phẩm tiêu dùng (Healthcare và FMCG), lĩnh vực mà doanh nghiệp này bước chân vào cách đây hơn hai năm. Năm 2019 là thời điểm bước ngoặt của Digiworld với hợp đồng phân phối dòng sản phẩm dinh dưỡng y học cho Nestlé. Và năm 2020, doanh số mảng FMCG sẽ được thúc đẩy hơn nữa với cái bắt tay mới cùng Unilever, mà theo đó, Digiword đảm nhiệm việc phát triển thị trường cho các dòng sản phẩm nhập khẩu thương hiệu Dove, Lux và Suave.

Trước khi hợp tác với các hãng tiêu dùng được ưa chuộng tại Việt Nam như Nestlé và Unilever, Digiworld đã phải dành thời gian xây dựng hệ thống, quy trình và cung cấp dịch vụ đến không ít doanh nghiệp và nhãn hàng, có thể kể đến là Tập đoàn FMCG Nhật Bản Lion và các thương hiệu Kingsmen, PNKids.

Theo ông Đoàn Hồng Việt, cần thời gian để những nhà sản xuất, các nhãn hàng trong ngành FMCG nhìn thấy khả năng và đặt niềm tin vào Digiworld. Có vẻ như, ‘bánh đà’ của doanh nghiệp này đang lăn dần nhanh. Ngành hàng tiêu dùng của Digiworld bắt đầu có tiến triển rõ rệt với những hợp đồng mới và những con số doanh thu tăng trưởng.

Doanh thu mảng tiêu dùng (Healthcare và FMCG)
của Digiworld qua từng năm
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld

Một báo cáo của hãng tư vấn Roland Berger cho biết tại Việt Nam, quy mô thị trường MES đối với ngành hàng tiêu dùng được dự báo lên tới 12.6 tỷ USD vào năm 2021, tương ứng mức tăng trưởng kép hàng năm khoảng 10.9% tính từ năm 2016. Đây là mức tăng trưởng kép cao thứ hai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn trong ngành chăm sóc sức khỏe tại khu vực này, quy mô thị trường MES cũng có mức tăng trưởng kép hàng năm được dự báo là 10.7% cho mảng dược phẩm không kê toa (OTC) và 11% cho mảng thuốc kê toa (ETC). Đây cũng là thị trường mà Digiworld đang nhắm đến.

Theo chia sẻ từ đại diện doanh nghiệp, Digiworld hứng thú với mảng dược phẩm OTC bởi đây là một thị trường phân mảnh, số lượng nhà thuốc đơn lẻ áp đảo so với các chuỗi. “Một môi trường thuận lợi cho những nhà cung cấp dịch vụ MES”.

Kế hoạch kinh doanh của Digiworld trong năm 2020
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Digiworld

Thừa Vân

FILI

Các tin tức khác

>   BAX: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (18/02/2020)

>   LHC: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. trả cổ tức bằng tiền mặt (18/02/2020)

>   LHC: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. trả cổ tức bằng tiền mặt (18/02/2020)

>   HLC: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (18/02/2020)

>   BTW: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (18/02/2020)

>   BTW: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (18/02/2020)

>   Giá cổ phiếu doanh nghiệp hàng không ‘bay ngược’ kết quả kinh doanh 2019 (18/02/2020)

>   IBSC: Nghị quyết HĐQT về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1 năm 2020 (18/02/2020)

>   Lãi ròng quý 4 tăng mạnh, DIG hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2019 (18/02/2020)

>   DST: Nghị quyết Hội đồng quản trị (18/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật