Thứ Tư, 19/02/2020 06:15

Cuộc chiến Samsung - Apple khiến giá smartphone cao cấp tăng điên cuồng?

Samsung đã khởi động sự kiện "Galaxy Unpacked" tại San Francisco vào thứ Ba vừa qua bằng video quảng cáo hấp dẫn giới thiệu chiếc điện thoại thông minh gập mới, Galaxy Z Flip. Rebecca Hirst, người đứng đầu bộ phận tiếp thị Samsung tại Anh, bước lên sân khấu nói chiếc điện thoại này "không giống những gì bạn từng trải nghiệm trước đây".

Tất cả mọi thứ dường như diễn ra rất tốt đến khi bà tiết lộ giá của nó: 1,380 USD.

Tuy nhiên, nó thậm chí không phải là chiếc điện thoại thông minh đắt nhất Samsung tiết lộ vào hôm đó. Phiên bản hàng đầu trong dòng sản phẩm “đinh” mới của họ là Samsung Galaxy S20 Ultra, có giá khởi điểm còn cao hơn: 1,399 USD. Và nếu bạn mua một chiếc 512 GB thì giá sẽ lên tới 1,599.99 USD.

Sự kiện này của Samsung đánh dấu “chuẩn” mới cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Năm 2017, Apple đã gây sốc khi đưa ra mức giá 999 USD cho iPhone X. Nhiều cửa hàng đặt câu hỏi liệu người tiêu dùng có sẵn lòng bỏ ra số tiền đó cho một chiếc điện thoại hay không. Nhưng giờ đây, khi Apple và Samsung cạnh tranh nhau trên thị trường cao cấp, ngày càng có nhiều mẫu điện thoại thông minh có giá trên 1,000 USD.

Hai trong số các điện thoại thông minh mới nhất của Apple, iPhone 11 Pro và 11 Pro Max, có giá khởi điểm lần lượt là 999 USD và 1,099 USD, trong đó iPhone 11 Pro Max có thể có giá tới 1,449 USD. Và bạn không thể có được bất kỳ chiếc điện thoại mới nhất nào của Samsung với giá thấp hơn mức giá từng được cho là “không tưởng”: 999 USD.

Ngay cả Motorola cũng đang đưa ra mức giá 1,500 USD cho mẫu điện thoại nắp gập Razr (Trong lần "tái xuất” này, Razr có màn hình nhựa, pin nhỏ và máy ảnh trung bình theo tiêu chuẩn ngày nay). Tuy nhiên, điều đó không ngăn được những khách hàng nhiệt tình (và có thể là “hoài cổ”) xếp hàng chờ mua. Kết quả là Motorola đành phải lùi ngày ra mắt của chiếc Razr mới vì nhu cầu quá cao.

Trái với suy nghĩ của một số người hai năm trước, ngày nay, người dùng điện thoại thông minh dường như sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lên đến bốn con số để sở hữu những gì được xem là sản phẩm xa xỉ.

"Nhìn chung, sở thích của người tiêu dùng đã và đang đi theo hướng cao cấp hơn”, Maurice Klaehne, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, nói với CNN Business.

Klaehne cho rằng mức giá cao của các thiết bị gần đây một phần do khách hàng đang giữ điện thoại thông minh của họ trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm - nghĩa là lâu hơn so với trước đây, trước khi tiến hành nâng cấp.

"Đặc biệt là, Apple và Samsung đã nhìn thấy ‘đỉnh’ của thị trường về số lượng điện thoại được mua hàng năm. Vì vậy, họ đang tìm cách để tối đa hóa lợi nhuận”, ông nói.

Các công nghệ mới hơn như màn hình gập và 5G đều được Samsung đặt lòng tin và đưa vào dòng sản phẩm mới nhất, giúp họ dễ dàng “biện minh” cho việc tính giá cao hơn - ít nhất là vào lúc này, Klaehne nói.

Samsung đang dựa vào sự tiên phong trong 5G, công nghệ di động thế hệ tiếp theo cho phép người dùng tải xuống một bộ phim trong vài giây, để thu hút khách hàng. Với dòng Galaxy S20 mới, công ty này hiện có 8 mẫu điện thoại hỗ trợ 5G trên thị trường. Galaxy S20 + và S20 Ultra thậm chí còn được trang bị 5G sử dụng sóng milimet băng thông cao hơn, đòi hỏi chúng phải có thêm một ăng-ten, khiến chi phí sản xuất tăng hơn nữa. (Chiếc iPhone được trang bị 5G đầu tiên của Apple dự kiến cuối năm nay mới xuất hiện).

Tuy vậy, khi các công nghệ mới hơn này trở nên phổ biến hơn, chi phí cuối cùng có thể giảm xuống.

Thật vậy, dù Galaxy Z Flip có thể đắt, nhưng thực ra nó có giá khởi điểm rẻ hơn khoảng 30% so với mức 1,980 USD của Galaxy Fold vào năm ngoái, khi lần đầu tiên Samsung bước vào mảng smartphone gập (nhưng bị hoãn lại trong nhiều tháng vì màn hình bị lỗi).

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Rolls-Royce Cullinan chính hãng giá hơn 40 tỉ đồng tại Việt Nam (17/02/2020)

>   Lợi dụng virus Corona phát tán mã độc đánh cắp tài khoản (17/02/2020)

>   Giá xe hơi có thể giảm mạnh nhờ 'cú đấm' chính sách mới (17/02/2020)

>   Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất (17/02/2020)

>   Lên ôtô vắng bóng tài xế, vào nhà hàng không người phục vụ (15/02/2020)

>   Hệ thống phanh tự động Mazda3 'có vấn đề', hãng xe nói gì? (14/02/2020)

>   Quy định thay đổi, ô tô nhập ồ ạt tràn vào, giá giảm sâu hơn (14/02/2020)

>   9-10 năm nữa, thuế xe hơi nhập từ châu Âu được xóa bỏ (13/02/2020)

>   Hãng xe ồ ạt tung ra nhiều mẫu mới, khuấy động thị trường 2020 (13/02/2020)

>   Chính quyền Puerto Rico mất 2,6 triệu USD vì bị lừa tiền qua mạng (13/02/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật