Thứ Sáu, 27/12/2019 13:25

Đầu tư chứng khoán dựa vào may mắn là một canh bạc vô cùng nguy hiểm

Jim Cramer, chủ trì chương trình “Mad Money” của CNBC, thúc giục các nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu cổ phiếu khi họ dường như lựa chọn cổ phiếu dựa nhiều hơn vào may mắn.

Việc nghiên cứu và phân tích cổ phiếu có thể giúp bạn giữ lại đà tăng.

“Việc hiểu tại sao cổ phiếu lại tăng/giảm giá là rất hữu ích. Khi cổ phiếu của bạn vừa tăng giá và bạn chốt lời, đừng cho rằng bạn hiểu đúng về cổ phiếu”, Jim Cramer cho hay. “Hãy nghĩ sẽ ra sao nếu bạn chỉ đơn thuần đầu tư vào đúng nơi và đúng thời điểm nhờ may mắn. Hãy đầu tư một cách cẩn trọng”.

Cramer thường nhấn mạnh đến tầm quan trọng về việc nghiên cứu công ty và ngành. Khi cổ phiếu tăng mạnh, nhà đầu tư có thể xem đây là tín hiệu xác nhận trực giác của họ đã đúng.

Tuy nhiên, ông Cramer cho rằng bạn nên tỏ ra nghi ngờ.

“Có thể là bạn đúng. Mọi người đoán đúng về cổ phiếu mỗi ngày, nhưng có lẽ đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và bạn nên chốt lời trước khi sự trùng hợp biến mất”, ông nói. “Nếu bạn còn không hiểu tại sao cổ phiếu lại tăng hoặc giảm, bạn có lẽ sẽ trở nên rất rối bời khi giá cổ phiếu ngừng tăng và quay đầu giảm mạnh. Và khi bối rối, bạn sẽ đưa ra các quyết định rất tệ”.

Đây là lý do tại sao cần phải hiểu về sự chuyển dịch của “tay to”, đó là khi các nhà quản lý quỹ lớn bán cổ phiếu ở một lĩnh vực để có vốn đầu tư vào một lĩnh vực khác.

Chẳng hạn, cổ phiếu trong ngành hàng hóa đóng gói tiêu dùng có thể tăng giá ngay cả khi đà tăng chẳng dính dáng gì đến các yếu tố cơ bản của công ty. Ông gọi Clorox và Procter & Gamble là những cổ phiếu phòng thủ.

Lợi nhuận của các cổ phiếu phòng thủ thường gia tăng ngay cả khi nền kinh tế giảm tốc. Vì lý do này, các nhà quản lý quỹ bị thu hút tới những cổ phiếu này khi thấy dữ liệu kinh tế xấu, ông nói.

“Nếu bạn mua những cổ phiếu này vì bạn tin vào hoạt động kinh doanh, nhưng sau đó chúng tăng giá chỉ vì các ‘tay to’ đang chuyển ngành chứ không phải do hoạt động kinh doanh. Cổ phiếu của bạn vẫn tăng nhưng không phải là do bạn đúng”, ông Cramer cho biết. “Thị trường khiến bạn tin rằng cổ phiếu Clorox tăng giá vì các yếu tố cơ bản của công ty, nhưng thực sự thì chúng hưởng lợi từ sự chuyển dịch sang lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng đóng gói”.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ bùng nổ, 10 công ty hàng đầu tăng thêm gần 2.000 tỷ USD vốn hóa (27/12/2019)

>   Nasdaq Composite lần đầu tiên vượt mốc 9,000 điểm (27/12/2019)

>   Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu mua cổ phiếu Bank of America 10 năm trước? (25/12/2019)

>   Bí ẩn chưa có lời giải về thành công của quỹ có tỷ suất sinh lợi 70%/năm trong gần 30 năm (25/12/2019)

>   Chứng khoán Mỹ có thể bị bán tháo mạnh trong tháng 1? (25/12/2019)

>   S&P 500 gần như đi ngang, Nasdaq Composite lập kỷ lục mới (25/12/2019)

>   Hơn một năm sau dòng tweet "định mệnh", giá cổ phiếu Tesla lập kỷ lục (24/12/2019)

>   Xác suất chứng khoán Mỹ điều chỉnh năm 2020 là 50% (24/12/2019)

>   Đà tăng của cổ phiếu Boeing kích Dow Jones cộng gần 100 điểm (24/12/2019)

>   Kỳ vọng gì từ chứng khoán toàn cầu trong năm 2020? (23/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật