Thứ Hai, 16/09/2019 13:00

NHNN giảm lãi suất điều hành, dòng tiền sẽ trở lại thị trường chứng khoán?

Các chuyên gia cho rằng, động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.

NHNN vừa phát đi thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Kể từ ngày 16/09/2019, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6.25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4.25% xuống 4%/năm. Đây là lần giảm lãi suất điều hành lần đầu tiên của NHNN kể từ tháng 10/2017.

Cập nhật đánh giá về vấn đề này, CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định việc NHNN hạ lãi suất điều hành được đánh giá sẽ có một số tác động trực tiếp. Thứ nhất, áp lực phải phá giá USD/VNĐ sẽ được giảm bớt trong bối cảnh VNĐ tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác (ngoại trừ Yên Nhật và Bath Thái). Tính cho giai đoạn tháng 5 (03/05/2019) đến hết tháng 8 (30/08/2019), VNĐ đã tăng 0.26% so với USD dưới tác động của xu hướng nới lỏng chính sách từ Fed. Mục tiêu là NHNN có thể hỗ trợ xuất khẩu trong khi dư địa để NHNN mua ngoại tệ không còn nhiều, biện pháp hạ lãi suất điều hành là công cụ còn lại mà NHNN có thể sử dụng.

Thứ hai, lãi suất trên thị trường 2 và lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ có xu hướng giảm sau khi NHNN hạ các loại lãi suất điều hành. Việc hạ lãi suất OMO xuống còn 4.5%, cùng với thời gian trước đó NHNN cũng đã hạ lãi suất tín phiếu sẽ là tín hiệu giúp lãi suất liên ngân hàng sẽ giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản trong hệ thống không quá căng thẳng như hiện nay và mức lãi suất trên thị trường liên ngân hàng và lợi suất TPCP thực ra đã phần nào được phản ánh mang tính phản ánh kỳ vọng từ trước nên những tác động còn lại, sau khi thông tin chính thức xuất hiện, sẽ không lớn.

Ngoài ra, với xu hướng điều chỉnh ở mức thấp, chỉ 0.25%, trong khi NHTW của một số nước khác đã điều chỉnh từ trước đó, nên hiệu ứng của lần điều chỉnh này cũng sẽ không lớn. KBSV cho rằng, đây mới là phản ứng mang tính xoa dịu kỳ vọng và dự đoán của thị trường, nhằm giảm bớt áp lực cho việc điều hành tỷ giá và lãi suất. Sự biến động của tỷ giá và lãi suất, còn phụ thuộc khá nhiều vào mức độ nới lỏng của các NHTW khác và sự giới hạn trong khả năng truyền dẫn của thị trường 2 đến thị trường 1.

Còn Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá động thái này không quá bất ngờ khi cách đây gần 2 tháng, NHNN đã có bước đi đầu tiên là giảm 0.25% lãi suất tín phiếu.

Theo BVSC tác động của việc giảm các loại lãi suất trên tại Việt Nam sẽ không quá lớn như ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu... Việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam là đặt mục tiêu trực tiếp về khối lượng cung tiền thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán (M2) chứ không như Fed hay NHTW Châu Âu (ECB) là điều tiết cung tiền thông qua mục tiêu trung gian là lãi suất. Thêm vào đó, các loại lãi suất như tái chiết khấu, tái cấp vốn không phải là nghiệp vụ được sử dụng thường xuyên, chỉ diễn ra khi một số ngân hàng gặp khó khăn lớn về thanh khoản, buộc phải vay vốn từ NHNN khi không vay được thông qua kênh liên ngân hàng. Ngay cả đợt cắt giảm lãi suất tín phiếu hồi tháng 7 mới đây cũng có tác động rất hạn chế đến mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường.

Do vậy, BVSC cho rằng quyết định cắt lãi suất như trên của NHNN mang tính chất định hướng và tâm lý là chủ yếu, còn việc Việt Nam có thật sự nới lỏng hơn chính sách tiền tệ hay không thì phải chờ các số liệu thực tế về tăng trưởng tín dụng và M2 trong thời gian tới.

Dòng tiền sẽ về lại thị trường chứng khoán?

Ông Hoàng Công Tuấn – Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô CTCK MB (MBS) nhận định sau một thời gian thực thi chính sách trên quan điểm thận trọng, NHNN đã quyết định giảm lãi suất điều hành dựa vào điều kiện kinh tế vĩ mô khá ổn định (lạm phát, tỷ giá đang được kiểm soát tốt). Động thái này của NHNN sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán.

Theo ông Tuấn, thời gian gần đây, mặc dù điều kiện kinh tế vĩ mô trong nước ổn định nhưng thị trường vẫn đi ngang. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang có động thái thận trọng. Nhờ NHNN giảm lãi suất, các nút thắt tâm lý đối với nhà đầu tư sẽ được cởi bỏ, nhờ đó, dòng tiền sẽ trở lại thị trường. Bằng chứng là ngay trong phiên 13/09, VN-Index bứt phá tăng mạnh.

Trong bối cảnh này, ông Tuấn cho rằng nhà đầu tư nên chú ý tới các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc cổ phiếu trong nhóm VN30. Đây sẽ là điểm đến của dòng tiền khi trở lại thị rường. Ngoài ra cũng có thể chú ý tới một số nhóm ngành như hàng tiêu dùng, bán lẻ, nhiệt điện…

Ông Nguyễn Kim Chi - Giám đốc Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch CTCK KIS Việt Nam (KIS) nhận xét diễn biến giảm lãi suất của NHNN Việt Nam hòa nhịp cùng diễn biến giảm lãi của các NHTW mà gần đây nhất là ECB. Diễn biến này sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên theo ông Chi, tác động của việc giảm lãi suất sẽ không kéo dài quá lâu.

Những thông tin ông Chi kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh thị trường là nâng hạng thị trường đối với Kuwait, Argentina về cuối năm. Thị trường Việt Nam sẽ trở thành điểm đến của dòng tiền ngoại và diễn biến tích cực.

Theo ông Chi nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu nới/dư room ngoại. Nhóm bất động sản khu công nghiệp vẫn còn tiềm năng khi đã về vùng giá hợp lý, trong khi các doanh nghiệp vẫn còn hưởng lợi nhiều từ nhu cầu thuê đất và giá thuê đất tăng cao.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Giảm lãi suất thời điểm này là phù hợp và không gây áp lực lạm phát (16/09/2019)

>   Góc nhìn 13/09: Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường? (12/09/2019)

>   Góc nhìn 12/09: VN-Index có thể hồi phục trong phiên kế tiếp? (11/09/2019)

>   SSI Research: Nhóm cổ phiếu dẫn đầu dư room ngoại hưởng lợi nếu FTSE nâng hạng Việt Nam (11/09/2019)

>   Góc nhìn 11/09: Sẽ có một cú hồi tại 970? (10/09/2019)

>   Một tháng chao đảo của thị trường toàn cầu (10/09/2019)

>   Chứng khoán tháng 9 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều biến số phức tạp (10/09/2019)

>   Góc nhìn 10/09: Sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang khó chịu? (09/09/2019)

>   Quỹ Tundra: Nhà đầu tư trong nước đã hỗ trợ thị trường giữa lúc khối ngoại bán ròng (09/09/2019)

>   DVP, MSN và TCM có gì hấp dẫn? (09/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật