Thứ Hai, 16/09/2019 15:24

Nhịp đập Thị trường 16/09: Thất bại trước mốc 990 điểm

CHỉ số VN-Index vẫn chưa thể vượt được mốc 990 điểm khi áp lực bán tại đây vẫn khá mạnh, đặc biệt là trên cổ phiếu nhóm Large Cap. Điều này cho thấy tâm lý thiếu vững vàng của nhà đầu tư trước thách thức tại vùng 990-1,005 điểm. Thanh khoản trên sàn HOSE chứng kiến sự dịch chuyển trái chiều của giá trị khớp lệnh và thỏa thuận khi giá trị thỏa thuận tăng 30%, còn giá trị khớp lệnh sụt giảm 11%.

Kết phiên, chỉ sô VN-Index tăng 2.64 điểm, đạt 989.86 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index  tăng 0.01% đạt 102.21 điểm.

Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng về bên mua với 316 mã tăng và 279 mã giảm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 18 mã tăng và 6 mã giảm và 6 mã đứng giá.

Áp lực bán trong nửa cuối phiên khiến cho các mã như VIC, BID,… từng dẫn đầu đà tăng đã phải quay về với mức giá gần tham chiếu. Tuy nhiên, chỉ số vẫn có được sắc xanh nhẹ nhờ các cổ phiếu GAS, VHMVNM đều giữ được mức tăng trung bình hơn 1%, qua đó đóng vai trò làm bệ đỡ cho thị trường không giảm sâu hơn.

Ở chiều giảm điểm, dẫn đầu là VCB với mức giảm 1.1%, theo sau là các mã HVNBHN đều có mức giảm mạnh hơn 2.5%.

Được hưởng lợi từ diễn biến tích cực của giá dầu thế giới, nhóm dầu khí hôm nay đã có một phiên tăng điểm mạnh mẽ với sắc xanh lan tỏa rộng khắp nhóm này. Có thể kể đến như BSR tăng gần 6%, OIL tăng 3.7%, PVD và GAS tăng quanh 2.5%, PLX tăng hơn 1%.

Cũng có diễn biến tích cực như nhóm dầu khí là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Các ông lớn trong ngành đều hiện sắc xanh, ví dụ như SSI tăng 0.5%, VND tăng 0.4%, HCM tăng 2.3%, VCI tăng 1.5%. Các mã còn lại nhìn chung đều đang khá tích cực, riêng TVB giảm mạnh 2.3%.

Ngành khai khoáng là ngành tăng điểm mạnh nhất khi tăng 2.40%. Ngược lại, sản xuất hàng gia dụng là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.70%.

Khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng trong phiên hôm nay. Trong đó, khối này bán ròng hơn 35 tỷ đồng trên HOSE và 5.66 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các mã VNM và VHM trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Nhóm ngân hàng phân hóa trở lại

Kịch bản giằng co quanh mốc 990 điểm tiếp tục được chỉ số VN-Index thực hiện trong giữa phiên chiều nay.

Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với mã 254 tăng điểm và 269 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 16 mã tăng, 11 mã giảm và 3 mã đứng giá.

KDH là một trong những điểm nhấn trên sàn HOSE khi mã hiện đã tăng trần trong tình trạng trắng bên bán, đồng thời đạt mức thanh khoản đột biến. Tuy nhiên, khối ngoại lại có động thái ngược lại khi bán ròng cổ phiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi liên tục tích lũy tại trendline kháng cự dài hạn, KDH đã bứt phá và vượt ra khỏi Upper Band của Bollinger Bands. Điều này cho thấy khả năng cao giá sẽ có điều chỉnh trở lại về dải Bollinger Bands trong những phiên tới.

VIC, GAS và BID tiếp tục là những trụ chính mang lại sự tích cực cho thị trường khi đóng góp tới gần 2.5 điểm. Ở phía bên kia chiến tuyến, VCB, HVN và BHN là những tác nhân chính làm chững lại đà tăng của chỉ số.

Nhóm ngân hàng hiện đang có sự phân hóa. Mức tăng lớn nhất chỉ nằm ở LPB khi tăng hơn 1%, còn các mã còn lại chỉ nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Trong khi đó, hàng loạt các mã đã đảo chiều giảm trở lại, điển hình như VCB, CTG, TCB, song mức giảm chỉ dưới 1%.

Sự phân hóa cũng đang diễn ra trong nhóm công nghệ thông tin. Sự lạc quan của nhà đầu tư về FPT vẫn được duy trì khi mã hiện đang tăng gần 2%. Ba cổ phiếu nhà Viettel đều giảm điểm, trong đó VTK là cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức giảm hơn 2%.

Diễn biến của nhóm bất động sản khu công nghiệp không mấy khởi sắc. Chỉ có ITATIP xuất hiện sắc xanh nhưng mức tăng không quá 0.5%. Trong khi đó, hầu như các cổ phiếu khác đều giảm điểm, có thể kể đến như BCM, D2DSZL. Theo góc nhìn kỹ thuật, SZL xuất hiện mẫu hình nến Black Closing Marubozu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.79%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.12%.

Phiên sáng: Giằng co quanh mốc 990 điểm

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 990.60 điểm, tăng 0.34%. HNX-Index dừng tại mức 102.18 điểm, tương đương mức giảm 0.02%. Tổng giá trị giao dịch trên hai sàn là hơn 2,700 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với mã 253 tăng điểm và 256 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Sắc xanh của GAS, VIC và BID đã tác động tích cực đến VN-Index trong phiên sáng nay. Các cổ phiếu này đều tăng từ 1.3% đến hơn 2%, qua đó đóng góp gần 2 điểm cho VN-Index.

Ở chiều ngược lại, HVN, BHN và HPG đồng loạt giảm điểm, với mức giảm từ gần 1% đến 3.5%, và là những nguyên nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm chứng khoán cho thấy sự lạc quan của mình khi sắc xanh lan tỏa hầu hết trên các mã của nhóm này. Có thể nhắc đến như HCM, SSI và SHS với mức tăng lần lượt là 2.5%, 1.4% và 1.4%.

Trái ngược với sự tích cực sáng nay của thị trường, nhóm cổ phiếu thép lại có diễn biến không mấy khởi sắc khi sắc xanh chỉ xuất hiện trên mỗi cổ phiếu VGS. Hầu như các mã còn lại nhích nhẹ dưới mốc tham chiếu, ví dụ như HSG, HPG, NKGTLH.

Ngành hàng không có diễn biến trái chiều trong phiên sáng nay. Trong khi VJC bật tăng hơn 1% thì HVN lại giảm gần 2%. Theo góc nhìn kỹ thuật, nhịp hồi kỹ thuật của HVN đã kết thúc và giá đã tạo mẫu hình nến Evening Doji Star, qua đó báo hiệu sự trở lại của nhịp giảm.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.07%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.25%.

Khối ngoại bán ròng hơn 11 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VRE và VNM trên sàn HOSE. PVS  là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Diễn biến nhóm ngân hàng tiếp tục tích cực

Dòng tiền được đẩy mạnh trên nhóm Large Cap, đặc biệt là nhóm ngân hàng, là nguyên nhân đằng sau mức tăng gần 4 điểm của VN-Index.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 255 mã tăng và 192 mã giảm điểm. Tương quan các mã tăng giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ hiện có 15 mã tăng, 14 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Tuy ngành mía đường vẫn gặp nhiều khó khăn, song diễn biến mã SBT đang có chiều hướng ngược lại khi hiện nhích hơn 2%. Mã này đã tăng trưởng hơn 10% trong gần 1 tháng qua, với nhiều khả năng lý do đến từ việc đưa giá cổ phiếu đến gần mức giao dịch của thương vụ DEG (một tổ chức của Chính phủ Đức) đầu tư khoảng 21,63 triệu cổ phần ưu đãi do SBT bán ra tại mức giá 30,000 đồng/cổ phần, dự kiến được giải ngân trong tháng 09/2019. Theo góc nhìn kỹ thuật, SBT đang test (kiểm định) kháng cự là vùng tạo bởi 2 đường SMA 200 và 250 ngày. Khả năng cao giá sẽ có điều chinh tại đây khi đây là ngưỡng kháng cự mạnh, đồng thời các chỉ báo kỹ thuật đều trong tình trạng quá mua.

GAS dẫn đầu các mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới thị trường với đà tăng hơn 2% của mình, theo sau là VIC, BID và VCB. Ở chiều ngược lại, SAB, HVN và HPG là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của VN-Index

Giao dịch tại nhóm ngân hàng được đẩy mạnh trở lại khi sắc xanh đã chiếm ưu thế trở lại trên nhóm, khi ảnh hưởng của thông tin giảm lãi suất vẫn hiện hữu. Cả nhóm có 10 mã tăng điểm, với CTG, MBB, LPB, VIB và BID là những bật bật tăng hơn 1%

Sự hưng phấn của nhà đầu tư về FPT vẫn được giữ vững khi mã hiện tăng gần 2%, đa phần nhờ vào thông tin kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm của công ty khả quan, với LNTT tăng 34.3% so với cùng kỳ. Vài mã khác trong nhóm công nghệ thông tin cũng xuất hiện sắc xanh tích cực, cụ thể như CMG, CMTDGW.

Nhóm cổ phiếu họ Viettel đã có sự đảo chiều ấn tượng khi các mã VGI, VTK nhanh chóng lấy lại sắc xanh khi trước đó, sau phiên ATO, cả hai giảm hơn 1%. Các mã này đều đang trong nhịp hồi phục và gặp ngưỡng cản mạnh là các đường SMA trung hạn.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp tiếp tục có sự phân hóa trong phiên sáng nay. Đa số biên độ thay đổi của các mã đều dưới 1% và chỉ có vài mã tăng/giảm mạnh, điển hình như IDC, HPI bật tăng hơn 2% (tuy nhiên khối lượng lại rất thấp khi chỉ vài chục lô được khớp), LHGNTC điều chỉnh hơn 1%.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.07%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.81%.

Mở cửa: Điểm sáng tại nhóm dầu khí

Áp lực chốt lời trên nhóm Large Cap thị trường khi hàng T+3 đã về với tài khoản nhà đầu tư đã khiến chỉ số VN-Index hiện sắc đỏ sau phiên ATO. Song nhờ vào nhóm Mid Cap, chỉ số đã leo dốc trở lại và hiện tăng gần 1 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 216 mã tăng và 145 mã giảm điểm. Tương quan các mã tăng giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ hiện có 15 mã tăng, 14 mã giảm và 1 mã đứng giá.

GAS, VNM, PLX hiện là những mã chính tạo nền tảng cho sắc xanh của VN-Index hiện tại, theo. Trong khi đó, sắc đỏ xuất hiện trên bộ đôi VHM, VIC và SAB tạo lực cản cho đà tăng của chỉ số.

Nhóm chứng khoán mở phiên không mấy tích cực khi sắc đỏ hiện đang mở rộng trong nhóm này, có thể kể đến các mã CTG, VCB, EIB, STB,… đều đang giảm trung bình trên 0.5%.

Nhóm cổ phiếu dầu khí mở phiên đều đồng loạt tăng mạnh với nguyên nhân chính đến từ việc giá dầu thế giới phiên hôm qua bật tăng hơn 10% sau sự cố tại một cơ sở dầu tại Saudi Arabia bị tấn công. Các cổ phiếu trong nhóm dầu khí điển hình như PLX tăng gần 2%, GAS tăng gần 3%, PVS tăng 5.6%, PVD tăng gần 5%. Các mã còn lại đều tăng mạnh trung bình từ 2% trở lên.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.37%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.81%.

Lý Hỏa

FILI

Các tin tức khác

>   Tử vi và Tài chính Tuần 16-22/09/2019: Tuổi Mùi gặp nhiều may mắn vào cuối năm (16/09/2019)

>   Vietstock Weekly 16-20/09/2019: Thách thức vùng 990-1,005 điểm 1 lần nữa (15/09/2019)

>   Thị trường chứng quyền 16-20/09/2019: Phân hóa trở lại (15/09/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 16-20/09/2019: Đóng lệnh và đứng ngoài quan sát thị trường? (14/09/2019)

>   Chứng khoán Tuần 09-13/09/2019: Chuẩn bị test ngưỡng quan trọng (13/09/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 13/09: Dòng tiền trở lại, VN-Index tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng (13/09/2019)

>   Thị trường chứng quyền 13/09/2019: Bứt phá mạnh (12/09/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 13/09/2019: Tìm kiếm điểm bán khi VN30-Index kiểm định vùng 900-910 điểm (12/09/2019)

>   Vietstock Daily 13/09: Xu hướng chưa rõ ràng (12/09/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 12/09: Đầu xuôi, đuôi lọt (12/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật