Thứ Sáu, 05/07/2019 15:20

Nhịp đập Thị trường 05/07: VHM lội ngược dòng, VN-Index thoát hiểm

Sự bứt phá của mã VHM sau phiên ATC đã giúp chỉ số VN30-Index đã lấy lại sắc xanh, đồng thời đẩy chỉ số VN-Index thoát khỏi xu hướng giằng co và tăng hơn 2 điểm.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 0.24%, đạt 975.34 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.04 điểm, đạt  104.38 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng về bên mua với 362 mã tăng điểm và 322 mã giảm điểm. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 160 triệu đơn vị, giảm 28.29% so với phiên hôm qua.

Anh em nhà họ Vin gồm VHM và VRE là hai trụ chính củng cố đà tăng của thị trường với mức tăng hơn 1%. Tuy nhiên, khối ngoại lại khá trái chiều khi bán ròng VHM và mua ròng VRE. Các mã VIC, GAS, SAB cũng góp phần lan tỏa sự tích cực tới thị trường.

Sự phân hóa xảy ra ở nhóm ngân hàng khi nhóm kết phiên với 4 mã tăng, 7 mã giảm và 7 mã đứng giá. Sắc xanh xuất hiện trên hai Large Cap MBBVCB, trong khi TCB, STB, HDB giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Nhóm phát triển bất động sản có những diễn biến trái chiều trong phiên hôm nay. Trong khi DXG, LDG, KDH giảm điểm thì VHM, PDR tăng hơn 1%.

Các cổ phiếu nhóm chứng khoán có một phiên giao dịch đầy tích cực khi các mã như VND, SSI, HCM, SHS đều xuất hiện sắc xanh. Khối ngoại hiện mua ròng mạnh SSI và bán ròng mạnh VND.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.9%. Ngược lại, chăm sóc sức khỏe hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.03%.

Khối ngoại mua ròng gần 90 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 2.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các mã PLXKBC trên sàn HOSE. SHBPVS đang là những cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Xanh đỏ xen kẽ liên tục

Cán cân mua-bán liên tục đảo chiều khiến sắc xanh đỏ xuất hiện xen kẽ trên chỉ số VN-Index.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 288 mã tăng điểm và 311 mã giảm điểm.

Đà giảm hơn 1% của VHM tiếp tục là nguyên nhân chính cản trở đà tăng của chỉ số VN-Index, theo sau là các mã MSN, VCB, POW. Trong khi đó, VRE duy trì là mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số này.

Hai mã cổ phiếu ngành nhựa là AAABMP đang có phiên giao dịch khá tích cực với đà tăng quanh mốc 2% cùng mức thanh khoản tốt. Tuy nhiên, khối ngoại lại có sự trái chiều khi mua ròng BMP và bán ròng AAA.

Sắc xanh tiếp tục xuất hiện trên ông lớn ngành bảo hiểm là BVH, đánh dấu đà tăng 5 phiên liên tiếp của mã này. Khối ngoại hiện cũng mua ròng cổ phiếu trong 4 trên 5 phiên gần nhất. Một mã khác thuộc ngành này cũng xuất hiện sắc xanh tích cực là BMI với đà tăng trên 2%.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.69%. Ngược lại, sản phẩm cao su khỏe hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.75%.

Phiên sáng: Tiếp tục giằng co

Thị trường tiếp tục giao dịch trong trạng thái giằng co mạnh khi sức mua và bán duy trì ở trạng thái cân bằng.

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 959.41 điểm, tăng 1%. HNX-Index dừng tại mức 103.89 điểm, tương đương mức tăng 0.37%.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 316 mã tăng điểm và 213 mã giảm điểm.

Sự phân hóa vẫn đang chi phối các cổ phiếu Large Cap. Trong khi VRE, BID, GAS là các đại diện tác động tích cực lên thị trường thì sự sụt giảm mạnh ở VHM là nguyên nhân chính kìm hãm đà tăng.

Hai cổ phiếu ngành hàng không đang giao dịch khá ảm đạm. Cả VJCHVN đều dừng lại quanh mốc tham chiếu đi kèm thanh khoản thấp.

Chế biến thủy sản hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.33% nhờ vào đà tăng mạnh của hai ông lớn đầu ngành là ANVVHC. Cả hai đều đang bứt phá quanh mức 2%. Ngược lại, chăm sóc sức khỏe hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.45%.

Khối ngoại mua ròng 58 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 0.2 tỷ trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu PLX và KBC trên sàn HOSE. SHB đang là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h15: Giằng co quanh mốc tham chiếu

Chỉ số VN-Index giằng co quanh mốc tham chiếu khi bên mua và bên bán thay phiên nhau chiếm vị thế trên thị trường.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 239 mã tăng và 227 mã giảm điểm.

Mã VRE với mức tăng hơn 2% tiếp tục giữ vị trí là mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số VN-Index, theo sau là các mã GAS, CTG. Ngoài ra, sự thu hẹp đà giảm ở mã VHM cũng giúp VN-Index giành lại sắc xanh khi chỉ số này có khoảng thời gian ngụp lặn dưới mốc tham chiếu. Ở chiều ngược lại, VIC hiện là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường.

Diễn biến nhóm ngành bán buôn khá trái chiều trong phiên hôm nay. Điển hình là mã VKC tăng trần, LMHTCH tăng mạnh hơn 1%, trong khi MWG giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Những ảnh hưởng từ hiệp định EVFTA nhiều khả năng vẫn còn tạo hiệu ứng tích cực đối với kỳ vọng nhà đầu từ vào nhóm dệt may, bởi sắc xanh hiện đang chiếm ưu thế trong nhóm này. Điểm nhấn là các mã TNG, MSH, VGG tăng mạnh hơn 1%.

Một nhóm khác cũng nhận nhiều tác động tích cực từ hiệp định EVFTA là nhóm thủy sản. Tuy nhiên, diễn biến nhóm này không mấy khả quan khi sắc đỏ hiện trên các mã VHC, AAM, MPC, trong khi ANV và IDI tiến nhẹ trên mốc tham chiếu.

Dù một lãnh đạo SJF đã có chia sẻ rằng "Việc thao túng giá với cổ đông nội bộ ở đây hoàn toàn không có, biến động giá trên thị trường hoàn toàn thuận theo cung cầu mua bán trên thị trường chứng khoán”, mã SJF trong phiên hôm nay lại tiếp tục tăng trần, đánh dấu chuỗi 4 phiên tăng trần liên tiếp. Thanh khoản của mã này cũng có sự đột biến và được thể hiện xuyên suốt trong tuần.

Sản xuất hàng gia dụng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.68%. Ngược lại, sản xuất thiết bị máy móc hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.62%.

Mở cửa: VRE giữ lửa cho VN-Index

Sau phiên đầy hứng khởi trong hôm qua, các chỉ số thị trường tiếp tục mở cửa với sắc xanh nhẹ khi lực cầu đã yếu dần.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 189 mã tăng và 128 mã giảm điểm.

Sau khi liên tục bứt phá trong 4 phiên liên tiếp, áp lực “chốt lời” trở lại với mã VHM khi hiện tại, mã này là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường với mức giảm gần 1%. Theo sau mã này là các mã VIC, BVH, MSN. Ở chiều tăng điểm, VRE hiện là động lực chính cho sắc xanh của thị trường với đà tăng gần 2%.

Trên sàn HNX, VCSACB là hai nhân tố chính giúp chỉ số HNX-Index mở cửa tăng gần 0.3%, trong khi sắc đỏ ở PVS là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số này.

Diễn biến nhóm dầu khí đầu phiên không máy khả quan khi chỉ có 2 mã tăng điểm là OILTDG. Trong khi đó, PVS, BSR giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.98%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.53%.

Lý Hỏa

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng quyền 05/07/2019: Sự phân hóa đang diễn ra (04/07/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 05/07/2019: Tình hình chuyển biến tích cực (04/07/2019)

>   Vietstock Daily 05/07: Bứt phá mạnh mẽ (04/07/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 04/07: Ngân hàng dẫn sóng, VN-Index tăng gần 13 điểm (04/07/2019)

>   Thị trường chứng quyền 04/07/2019: Những nhịp điều chỉnh đầu tiên (03/07/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 04/07/2019: Triển vọng thị trường vẫn chưa lạc quan hơn (03/07/2019)

>   Vietstock Daily 04/07: Cần thêm thời gian tích lũy (03/07/2019)

>   Nhịp đập Thị trường 03/07: VN-Index đóng cửa trên mốc 960 điểm (03/07/2019)

>   Thị trường chứng quyền 03/07/2019: Tập trung chú ý vào CMWG1901 và CMWG1902 (02/07/2019)

>   Chứng khoán phái sinh 03/07/2019: Sự bi quan không quá lớn (02/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật