Thứ Năm, 19/04/2018 13:22

Nhịp đập Thị trường 19/04: Chiều nay giảm mạnh là do “ta” hay do “tây”?

Phiên chiều tiếp tục giảm, nhưng đến thời điểm sau 14h có hiện tượng hồi tương tự như đã diễn ra trong phiên sáng. Thậm chí trong đợt hồi này, chỉ số sàn HNX còn về sát tham chiếu. Tuy nhiên đợt hồi giá cũng chỉ diễn ra ngắn ngủi. Đóng cửa, VN-Index vẫn chìm trong sắc đỏ với mức giảm 3.86%. Sàn HOSE số cổ phiếu giảm giá gấp 3 lần số tăng giá, riêng nhóm VN30 thì chỉ có 1 mã tăng là NT2, còn lại có tới 26 mã giảm.

Ngạc nhiên nhất là hiện tượng giảm sàn ở những mã vốn hóa lớn nhất thị trường như MSN, PLX hay VIC. SAB giảm gần 7%, trên giá sàn 1 “lai”. Có lẽ những mã này cũng được “nhồi vốn” margin nhiều, nên khi giảm thì cũng giảm rất mạnh.

Chịu tác động lớn từ HOSE, cuối phiên chiều HNX-Index giảm 1.3% và UPCoM-Index giảm 2.1%, tuy nhiên mức giảm của cả 2 chỉ số này ít hơn. Sàn HNX vẫn có 71 mã tăng giá, thậm chí 13 mã tăng trần. Tương tự sàn UPCoM có 63 mã tăng, trong đó 16 tăng trần.

Điều không mong chờ trong phiên chiều là khối ngoại bán ròng. Thông thường, khối ngoại hay đi ngược với “thị trường”, tức họ tăng mua khi thị trường giảm và bán nhiều khi tăng. Nhưng chiều nay, trên những mã vốn hóa lớn nhất như MSN, VIC, VCB, VJC, PLX… lượng bán ra đều rất lớn, không loại trừ cả khả năng chính những lệnh bán đó đã kéo giá cổ phiếu xuống. Chỉ có số ít như GAS, VNM… vẫn được mua ròng, nhờ vậy mà những cổ phiếu đó đứng giá hay chỉ giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng giảm mạnh chiều nay, dù cũng có những mã được nước ngoài mua ròng như SHB hay HDB. VCB bị bán ròng đến hơn 1 triệu cp. KLB sáng tăng nhưng chiều cũng không chịu nổi “nhiệt”. TPB lên sàn gặp xui, đóng cửa ở mức 32,450 đồng/cp, thấp hơn tham chiếu. ACB giảm 2.45% dù đúng ngày họp ĐHĐCĐ, cũng như đã có thông tin về lợi nhuận quý 1.

Công ty TNHH MTV Trực thăng Miền Bắc đăng ký bán 5 triệu cổ phiếu MBB qua HOSE. Thời gian giao dịch dự kiến từ 23/4 đến 21/5/2018 theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Lượng giao dịch đăng ký trên không nhiều, có lẽ chỉ 1-2 phiên là bán xong. Vấn đề là công ty có thực sự bán hay không, khi MBB đang bị giảm giá khá nhiều từ tức đỉnh thiết lập trong chính tháng 4 này.

Ngày hôm qua Quỹ tiền tệ quốc tế IMF công bố 1 bản báo cáo chủ đề Ổn định tài chính toàn cầu, trong đó cảnh báo tình trạng bong bóng trên nhiều thị trường tài chính. Có lẽ, điều này đang tác động lên tâm lý giới đầu tư ở Việt Nam.

Sự đính chính khá sớm đến từ đại diện QCG đã giúp giảm bớt lượng bán sàn ở cổ phiếu này, nhưng giá cổ phiếu này vẫn nằm sàn. Tổng lượng khớp trong ngày chỉ hơn 174.000 cp, tức phiên chiều chỉ giao dịch vào chục ngàn cổ phiếu. Lượng bán giảm, vì vậy có lẽ là do được hủy.

Phiên sáng: Không đơn giản chỉ là điều chỉnh

VN-Index giảm mạnh sáng nay hơn 2%, mức giảm tăng dần về cuối phiên sáng dù từng có 1 khoảng thời gian ngắn le lói tín hiệu phục hồi. Số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều gần gấp 3 lần số tăng giá trên sàn HOSE. Sắc đỏ sàn HOSE cũng lan mạnh qua 2 sàn ngoài Bắc, tuy mức giảm của 2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index ít hơn một chút.

Nếu nhìn từ ngày 10/4 đến nay thì đợt “điều chỉnh”, theo như cách gọi của nhiều người, đã kéo hơi dài, và VN-Index đã giảm hơn 7%. Tất nhiên, nhiều cổ phiếu đã giảm nhiều hơn thế. Do đó, lần giảm giá này có lẽ không đơn giản chỉ là điều chỉnh, mà có thể gọi là suy giảm, dù vẫn là ngắn hạn.

Lúc này thật khó tìm ra nhóm ngành tích cực. Dầu khí, với thông tin hỗ trợ từ thế giới, vẫn có phân hóa khá nhiều. Nhóm tăng giá đầu phiên đến giờ chỉ còn GAS (+0.5%), PVS đã quay về tham chiếu còn PVD thậm chí chuyển sang giảm. Nhóm “tam tấu” đấu giá hồi tháng 1 năm nay là BSR, OILPOW đều giảm mạnh hơn 4%.

Nhóm ngân hàng đang mất dần sức hấp dẫn, không chỉ hôm nay mà trong vòng 1 tháng qua. Nhiều cổ phiếu đi ngang, thậm chí giảm như VCB, BID, CTG… Sáng nay riêng KLB giữ được sắc xanh suốt phiên, TPB chào sàn cao hơn tham chiếu, nhưng giờ cũng đã thấp hơn 500 đồng/cp, coi như giảm giá.

Sáng nay ACB họp ĐHĐCĐ, với 2 nội dung được quan tâm nhất là danh sách HĐQT mới và chính sách cổ tức, dự kiến lên đến 30% chưa rõ bằng tiền hay cổ phiếu. Tuy vậy, giá ACB vẫn giảm hơn 2.4% sáng nay.

NT2 sáng nay họp ĐHĐCĐ với kế hoạch doanh thu 2018 tăng như lợi nhuận giảm nhẹ. Công ty cũng công bố lợi nhuận ròng quý 1 năm nay đạt 235 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tỷ giá tiếp tục là yếu tố gây “nhiễu” kết quả lợi nhuận. Tuy vậy công ty sẽ tăng cổ tức thêm 5%. Sáng nay cổ phiếu này cũng tăng giá nhẹ gần 2%.

Trước diễn biến giảm sàn 2 phiên tính cả sáng nay, nhân viên công bố thông tin của QCG đã trả lời báo chí, đại ý rằng mảnh đất mà Thành ủy Tp.HCM muốn thu hồi không liên quan đến dự án Phước Kiển mà công ty đã nhận cọc từ Sunnyland, do đó cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của công ty. Điều này còn cần được kiểm chứng thêm, tuy nhiên trong nửa cuối phiên sáng nay có vẻ như lượng bán sàn vẫn không hề giảm, và cũng không có người mua thêm so với nửa đầu phiên. Hiện khối lượng khớp lệnh vẫn chỉ khoảng 110,000 cp, thanh khoản giảm hơn 90% so với bình quân các phiên trước đó.

10h30: Bulltrap đến sớm

Thị trường tưởng hồi sớm khi VN-Index bổng vọt lên gần sát tham chiếu sau đợt ATO khoảng 30 phút, nhưng sau đó lại quay đầu giảm, và đến nay mức giảm còn mạnh hơn so với ATO. VNIndex giảm 1%, thậm chí VN30-Index giảm hơn 1.2%. Các sàn HNX và UPCoM cũng giảm theo, tuy mức giảm nhẹ hơn.

Nhìn chung nhóm Large Cap đang có xu hướng giảm giá, điều chỉnh kéo dài, xét ở góc độ phân tích kỹ thuật. Có lẽ cũng chính vì thế mà một công ty chứng khoán trong Top5 thị phần dự báo VN-Index sẽ về 1,000 điểm và chỉ lên lại trong tháng 7.

Vừa mới tỏ ý muốn quay lại TPP, nhưng ngay sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump lại nói không muốn trở lại với TPP trừ phi các nước khác đưa ra thỏa thuận có lợi hơn nữa cho nước Mỹ.

Nhóm dầu khí dần phân hóa. Những đại gia tăng giá đầu phiên sáng như GAS, PVS hay PVD thì hiện nay vẫn tăng, nhưng mức tăng giảm xuống. Nhóm đấu giá tháng 1 (BSR, OIL, POW) giảm giá mạnh hơn.

Bên cạnh nhóm dầu khí, VNM cũng hồi giá trở lại với mức tăng nhẹ 200 đồng/cp (+0.1%). Khối ngoại mua bán khá cân bằng. VNM hồi giá có lẽ liên quan đến yếu tố bắt đáy.

VCB tiếp tục bị khối ngoại bán ròng, và đây có lẽ chính là nhân tố khiến cổ phiếu này giảm giá hơn 2.6% sáng nay, thậm chí là nhân tố khiến cổ phiếu này giảm gần 20% trong tháng 4 này.

Có vẻ như TPB chào sàn không đúng thời điểm. Giá cổ phiếu hiện đã thấp hơn mức tham chiếu, chịu tác động ngành, tức là hầu hết cổ phiếu ngân hàng đang giảm giá (trừ KLB), khiến TPB cũng bị “vạ lây”. Hiện lượng đặt bán trên 3 mức giá đang gấp 2 lần đặt mua.

VIB công bố kết quả kinh doanh trước kiểm toán quý 1/2018 theo đó ngân hàng đạt tăng trưởng rất cao về thu nhập và lợi nhuận. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 518 tỷ đồng, gấp hơn 3.3 lần cùng kỳ năm 2017 và đạt 134% so với kế hoạch quý 1/2018. Tuy nhiên cổ phiếu VIB sáng nay cũng giảm gần 3% theo ngành.

Dư bán sàn QCG hiện đã hơn 3.4 triệu cp còn lượng giao dịch mới chỉ có hơn 100,000 cp, bằng 1/10 lần lượng giao dịch bình quân 1 tháng gần nhất.

BIC lại giảm sàn, ngay sau khi tăng trần cuối ngày hôm qua. Nhóm bảo hiểm đang có phân hóa.

Vinacomin đã công bố báo cáo sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, trong đó sẽ đẩy mạnh bán vốn nhiều công ty con trong năm nay. Chưa rõ việc thoái vốn này có hỗ trợ giá cổ phiếu các công ty con đnag niêm yết hay không. Sáng nay nhiều mã ngành than vẫn giảm giá. Thậm chí nếu xét từ đầu năm 2017 đến nay, than là một trong những nhóm ngành gây thất vọng nhiều nhất cho những ai nắm cổ phiếu đó.

Mở cửa: Giá dầu tăng chưa thể giúp chỉ số “nổi lên trên mặt nước”

VN-Index mở cửa sáng nay trong sắc đỏ, điều này không có gì bất ngờ khi nhiều Large Cap đang có biểu đồ kỹ thuật xấu, còn thị trường thì chưa có tin mới nào tốt hỗ trợ.

Tin duy nhất mà nhà đầu tư nhận được sáng nay là giá dầu thế giới tăng mạnh, điều này giúp cho nhiều mã lớn trong nhóm dầu khí (họ PVN) tăng giá như GAS, PVD, PVS…, nhưng không giúp được chỉ số VN-Index nổi lên trên tham chiếu. Chỉ số vẫn bị ảnh hưởng mạnh bởi nhóm ngân hàng, bất động sản (BĐS) và nhiều Large Cap khác.

Nhóm BĐS mở cửa giảm trên diện rộng. Có lẽ thông tin về thuế tài sản có tác động lên tâm lý NĐT nhóm này.

Nhóm ngân hàng mở cửa chìm lỉm trong sắc đỏ. Chỉ có mỗi KLB tăng giá hơn 3% và TPB chào sàn với thị giá đang cao hơn 300 đồng so với giá tham chiếu. Tuy nhiên nhóm này chưa thấy có tin xấu nào tác động như BĐS.

Nhóm nhiệt điện đang tăng giá nhẹ, ngược lại nhóm thủy điện.

Giá dầu Brent đã vọt lên trên 73 USD/thùng, giá WTI cũng tăng lên gần 69 USD/thùng trong phiên giao dịch mới nhất. Đây là tin tốt cho các đại gia dầu khí, nhưng không phải là tất cả. GAS, PVD, PVS, PVI… đang tăng giá, tuy nhiên BSR vẫn giảm hơn 2.1%, OIL -1.1%, POW -1.3%.

Ngày 18/4, Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM đã họp nghe báo cáo việc chuyển nhượng phần diện tích đất tại Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, và thảo luận rằng việc ký kết Hợp đồng này không đúng theo quyết định về Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố. Do đó Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. Sự việc này liên quan đến công ty Quốc Cường Gia Lai đang niêm yết trên HOSE. Sáng nay giá cổ phiếu QCG đã nằm sàn ngay từ đợt ATO với dư bán rất lớn. Hôm qua QCG cũng đã giảm sàn, có lẽ cũng vì tin này.

HOSE vừa công bố ngày giao dịch đầu tiên cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần FPT Retail là 26/4/2018, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 125,000 đ/cp, cao gấp 2 lần giá cổ phiếu công ty mẹ là FPT (mở cửa sáng nay ở mức 62,000 đ/cp). Tuy nhiên, việc FRT lên sàn sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư so sánh với MWG, vì 2 công ty này chính là đối thủ lớn nhất của nhau trên thị trường bán lẻ điện thoại di động và hàng công nghệ.

ROS hồi nhẹ 1.6% nhờ thông tin chót ngày trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20%. Tuy nhiên mức hồi có vẻ mong manh, bởi lượng đặt lệnh hai bên cung và cầu sáng nay thấp bất thường. Lưu ý hôm qua ROS giảm sàn.

Dự kiến đầu tháng 5 phái đoàn đại diện của EU sẽ qua VN để đánh giá, khảo sát trước khi quyết định có bỏ thẻ vàng cho thủy sản nước ta hay không. Tin này có lẽ chưa tác động lên nhóm cổ phiếu thủy sản sáng nay.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 19/04: Tạm dừng, đứng ngoài quan sát (18/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 18/04: VN-Index rớt gần 15 điểm (18/04/2018)

>   VN30 Futures 18/04: Đặt cửa cho vị thế mua? (17/04/2018)

>   Vietstock Daily 18/04: Chỉ là hồi phục kĩ thuật? (17/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường: Hồi phục cuối phiên (17/04/2018)

>   Vietstock Daily 17/04: Dòng tiền thông minh tiếp tục rút khỏi thị trường (16/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 16/04: Đuối sức cuối phiên (16/04/2018)

>   Vietstock Weekly 16-20/04/2018: Quay lại với xu hướng giằng co? (15/04/2018)

>   VN30 Futures Weekly 16-20/04/2018: Kịch bản sinh lời nào cho giới đầu tư trong tuần giao dịch tới? (15/04/2018)

>   VN30 Futures Tuần 09-13/04: Lệnh short lớn đã xuất hiện nhiều hơn (13/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật