Thứ Năm, 05/04/2018 10:59

Nhịp đập Thị trường 05/04: Tâm lý đảo chiều

Bước vào phiên chiều, VN-Index tăng trở lại với nhiều LargeCap hỗ trợ hơn. Tâm lý lo ngại trong phiên sáng đã nhanh chóng chuyển thành lạc quan trong phiên chiều. Trong nhóm VN30, ngoài CIINT2 tăng trần, BVH cũng tăng trần sau đó. Số lượng cổ phiếu tăng giá lên đến 15 mã, nhiều hơn số giảm giá. ROS giảm gần sàn nhưng không đủ lực trì kéo chỉ số.

Nhìn ở góc độ đầu tư theo nhóm ngành, thì BĐS là ngành tốt nhất hiện nay, bên cạnh đó là xây dựng, chứng khoán. Bảo hiểm phiên sáng còn phân hóa, thì đến chiều quay trở lại đồng thuận xung quanh BVH. Ngân hàng, dầu khí, thủy điện – nhiệt điện, mía đường, sắt thép, thủy sản… đang có sự phân hóa. Nhóm tiêu cực bao gồm săm lốp, than,...

Đúng như thông lệ giao dịch kể từ tháng 3 đến nay, nhìn chung nhóm MidCap và SmallCap có diễn biến tốt hơn LargeCap. Trong đa số các phiên giao dịch, biến động các chỉ số của 2 nhóm này đều mạnh hơn chỉ số nhóm LargeCap.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, số lượng chung cư cao tầng sau 2001 xây dựng ước chừng xấp xỉ 3,000 tòa nhà, và có rất nhiều tòa cần được rà soát lại công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Thông tin này đưa ra có lẽ chưa tác động lên nhóm cổ phiếu BĐS trong ngày hôm nay.

Nhóm dầu khí có phiên khá tích cực, nhất là PVS (+5.58%). Tuy lượng giao dịch chưa bằng hôm qua, nhưng tâm lý tích cực thể diện ở diễn biến giá cổ phiếu tăng dần, như vậy có thể coi đó là hành vi bắt đáy. Tuy vậy, tâm lý này lại chưa đến với BSR, hay POW, thậm chí còn đảo ngược ngay trong phiên chiều ở PGS, DPM.

CII tăng trần hôm nay chắc chắn có sự trợ giúp rất nhiều từ khối ngoại. Lượng mua của họ đạt hơn 835,000 cp, tỷ trọng khoảng 27% tổng lượng giao dịch trên mã này. Khối lượng ròng của họ đạt khoảng 700,000 cp. Cùng “họ” với CII là NBBCEE, thú vị thay, cũng đều tăng trần.

Theo lãnh đạo AAA, sản phẩm xuất khẩu của họ vào Mỹ không bị điều tra áp thuế chống bán phá giá. Đây là thông tin tốt đưa ra trong bối cảnh cổ phiếu sắp đến gần ngày giao dịch không hưởng quyền mua cổ phiếu mới. Tuy nhiên hôm nay AAA vẫn giảm giá hơn 2% dù khối ngoại mua ròng gần 320,000 cp. Có lẽ sự giảm giá trên AAA có liên quan đến hành vi bán cổ phiếu trước khi chốt quyền (tránh bị kẹt với số chứng khoán chờ về), vốn khá phổ biến ở trên TTCK.

Phiên sáng: VN-Index giảm nhẹ trong thế cân bằng

VIC, BVH vẫn giữ phong độ tăng giá, nhưng không đủ để níu kéo VN-Index. Chỉ số này sau áp rất sát mức 1,200 điểm thì giảm về 1,188.9 điểm (-0.22%). Điều thú vị là VN-Index giảm trong khi mọi chỉ số phụ sàn HOSE vẫn tăng, kể cả VN30 Index, vốn chiếm tỷ trọng hơn 85%.

Như vậy có thể suy luận rằng VN-Index bị đè thấp hơn các chỉ số phụ là do một số mã LargeCap không thuộc VN30 như VRE, VPB… Nhìn chung, diễn biến trên sàn HOSE vẫn khá cân bằng, số lượng mã tăng giá và giảm giá khá ngang nhau, kể cả nhóm vốn hóa lớn. Thanh khoản cũng khá ổn, hiện đạt khoảng 50% so với các phiên trước. Nên nhớ rằng vẫn còn có phiên chiều, và trong nhiều trường hợp, lượng giao dịch còn cao hơn phiên sáng.

Trong nhóm VN30, CII và NT2 đồng loạt tăng trần đúng 7% nhờ có thông tin liên quan. NT2 mới công bố thay đổi Tổng Giám đốc, và được một công ty chứng khoán lớn đưa ra dự báo trả cổ tức cao trong năm nay. CII cũng vừa công bố ý định mua cổ phiếu quỹ, có lẽ nhằm chặn đà giảm giá suốt từ đầu tháng 2 đến nay.

Cổ phiếu nhỏ nhóm ngân hàng nổi sóng, trong khi các mã lớn thì nghỉ ngơi. BID, CTG, VCB, VPB đều giảm nhẹ sáng nay, trong khi LPB, STB, NVB đều tăng giá. ACBMBB chỉ tăng nhẹ trở lại vào những phút cuối phiên.

Nhóm BĐS, và nhóm “ăn theo” là xây dựng sáng nay có nhiều cổ phiếu tăng giá. Nếu so sánh về mặt này trong tháng 3 và đầu tháng 4, có thể nói BĐS đang nổi lên như 1 trụ mới hỗ trợ chỉ số, tuy nhiên dường như đang có sự thay đổi nhỏ khi các mã lớn đang có hiện tượng chốt lời, còn các mã nhỏ, trước đây ít “chạy” thì nay đang có tín hiệu bứt phá kỹ thuật.    

Nhóm dầu khí vẫn giữ nguyên trạng thái phân hóa nhẹ trong gần hết phiên sáng. GAS giảm loanh quanh -2%, BSR giảm hơn 2.8% dù ra tin tốt. PGS tăng giá hơn 3% có lẽ liên quan đến dự thảo mới về bán lẻ bình gas. PVS bắt đáy và hồi phục nhẹ 2%, nhưng khối ngoại đang bán ròng. Hai cổ phiếu ure đều tăng giá. Giá dầu đêm qua ít biến động, nên được coi là không tácđộng mấy đến diễn biến nhóm này sáng nay.

Nhóm bảo hiểm sáng nay bất ngờ giảm đồng loạt, trừ BVH vẫn gần như thẳng tiến cùng index. BIC giảm hơn 5.4%, BMI giảm hơn 2.7%, PVI giảm 0.8%.

VASEP tuyên bố trong tuần này sẽ nộp đơn khởi kiện Bộ Thương mại Mỹ lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ về việc áp đặt mức thuế chống bán phá giá vô lý đối với cá tra Việt Nam. Đối với nhóm ngành thủy sản cá tra niêm yết, việc áp thuế được coi là thông tin có tác động rất tiêu cực đến hầu như toàn bộ doanh nghiệp, và chỉ có VHC là được giữ nguyên thuế suất 0%. Sáng nay VHC tiếp tục tăng giá 3.1%, và trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu này tăng giá gần 50%.

VNX (UPCoM) không thèm tăng trần dù đang dư mua trần giá 4,800 đ/cp, sau khi có thông tin doanh nghiệp sẽ trả cổ tức 3,000 đ/cp. Giống như rất nhiều mã trên sàn UPCoM khác, VNX thuộc nhóm “sa mạc” thanh khoản. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này chỉ giao dịch duy nhất 1 phiên với lượng khớp tối thiểu 100 cp. Hàng tốt trả giá cao cũng không bán, có lẽ thích hợp khi nói về cổ phiếu này.

10h30: Giảm bất ngờ khi đã tới sát đỉnh

VN-Index lên 1,199.1 điểm rồi sau đó giảm đột ngột, thậm chí chọc thủng ngưỡng tham chiếu và đến nay giảm nhẹ -0.2%. VIC vẫn tăng hơn 2%, BVH vẫn tiếp nối đà tăng, NT2 gây chú ý với mức tăng trần đúng 7%, CII hồi phục hơn 6%..., nói chung VN30-Index tăng khoảng 0.15%, thậm chí chỉ số nhóm Mid Cap và Small Cap vẫn tăng. Nhưng chỉ số chính sàn HOSE vẫn giảm, như vậy là do những Large Cap không thuộc VN30 như VRE, VPB…

HNX và UPCoM-Index cũng diễn biến tương tự như VN-Index, tuy nhiên HNX-Index may thay, vẫn giữ được sắc xanh.

Số lượng mã đỏ trong nhóm ngân hàng tăng lên. Trong số 15 mã, chỉ có 3 mã tăng giá là LPB, NVB và STB. Các đại gia có vốn nhà nước như VCB, BID, CTG đều giảm nhẹ. EIB tuy thoát khỏi trạng thái bị cảnh báo nhưng cũng giảm trở lại sau 2 phiên tăng.

BĐS vẫn là nhóm tích cực nhất hiện nay, với sắc xanh lan tràn. Nhiều mã BĐS giá thấp và chạy chậm trong thời gian qua, nay đang nổi lên phá vỡ các điểm kháng cự quan trọng như TDH, SJS, ITC… Nhóm xây dựng cũng được “thơm lây” và tăng giá, kể cả CTD hồi hơn 2% chắc là do hoạt động bắt đáy.

Bên cạnh BĐS và xây dựng, dầu khí và chứng khoán nhìn chung vẫn tích cực, dù hơi phân hóa. 2 đầu tàu của ngành chứng khoán là HCMSSI vẫn tăng giá, VCI chững lại phiên thứ 3 ở đỉnh cao 116,900 đồng/cp.

Trong ngành dầu khí, GAS đang giảm gần 2% về sát ngưỡng hỗ trợ 125,000 đồng/cp. Nếu thủng ngưỡng này, dự cảm là GAS sẽ còn giảm sâu hơn. PVS đang hồi hơn 2.5% nhưng khá mong manh, do lượng lệnh bán đang treo khá lớn so với bên mua.

ACV giảm tiếp hơn 3.4% sau khi mất giá 6% trong 2 phiên trước đây. Như vậy ACV giảm gần 10% chỉ trong 3 phiên. Chưa rõ cổ phiếu này giảm giá có liên quan đến những thông tin về dự án Long Thành hay không.

Sau 2 phiên hồi nhờ tuyên bố ít chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế mới từ bên Mỹ, sáng nay cổ phiếu AAA lại giảm giá nhẹ 2.6%. Như vậy những ai bắt đáy và đánh T3 cổ phiếu này đang có rủi ro bắt dao rơi.

HĐQT NT2 công bố thông tin bổ nhiệm ông Ngô Đức Nhân làm Tổng giám đốc thay ông Hoàng Xuân Quốc (nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/1/2018). Với việc bổ nhiệm này, có ý kiến cho rằng NT2 sẽ hoạt động ổn định và tăng khả năng cạnh tranh. NT2 cũng sẽ duy trì chính sách cổ tức tiền mặt hấp dẫn, với tỷ lệ 30% cho năm 2018, lợi tức cổ phần như vậy cao hơn lãi tiết kiệm ngân hàng. Có lẽ đây là lý do khiến cổ phiếu này tăng trần sáng nay.

Mở cửa: VN-Index tiến sát 1,200 điểm

VN-Index mở cửa tăng 0,6% lên gần 1,198 điểm, và chuẩn bị vượt 1,200 điểm một cách nhẹ nhàng, tất nhiên với sự trợ giúp đắc lực từ VIC, hiện đang tăng giá gần 3.7%. Thực tế trong ngày hôm qua, VN-Index đã từng có 1 lần chạm mốc 1,200 điểm. Nhiều Large Cap khác trên sàn HOSE cũng tăng giá nhẹ, trừ ROS, NVL giảm hơn 1%.

Sự tăng điểm trở lại trên sàn Mỹ cũng là yếu tố tâm lý hỗ trợ cho sàn chứng khoán Việt Nam sáng nay. Chứng khoán, ngân hàng, BĐS dân dụng, điện, dầu khí, thủy sản… là các nhóm ngành có nhiều mã tăng giá. Ngược lại, săm lốp, mía đường, xi măng… vẫn chưa thể tạo ra cảm giác lạc quan hơn.

VIC tăng giá mạnh trong thời gian gần đây có lẽ còn liên quan đến thông tin 1 công ty con là Vinhomes sắp niêm yết trên HOSE. Theo thông báo từ Sở, công ty này đã trình bộ hồ sơ đăng ký niêm yết. Thị trường kỳ vọng đây sẽ tạo ra 1 cơn sốt giá cho cả công ty con lẫn mẹ như khi VRE mới lên sàn.

BSR vẫn giảm nhẹ thêm 1.2% sáng nay, dù khối ngoại mua ròng và doanh nghiệp công bố thông tin ước kết quả SXKD quý 1/2018, trong đó lãi ròng đạt gần 1,300 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với kế hoạch của chính quý 1 năm nay. Trong bộ ba cổ phiếu dầu khí đấu giá hồi đầu năm nay, chỉ có OIL tăng giá nhẹ, POW vẫn giảm chừng 0.6%.

Chiều qua 4/4, HOSE đã công bố 57 cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ quý II/2018, trong số đó có những cái tên lớn như HAG, HVG, VRE, HDB… Một số cổ phiếu không được ký quỹ do chưa đủ thời gian lên sàn như HDB, VRE…, điều này không gây lo ngại về sự giảm giá cổ phiếu, nhưng nhiều mã khác không đạt được chỉ tiêu về tài chính như HAG, OGC, HVG… Sáng nay HAG giảm 1.5%.

NBB tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp với thông tin công ty đưa ra chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2018 lên tới 215 tỷ đồng, gấp tới gần 3 lần năm trước. Chưa rõ cụ thể cơ sở cho kế hoạch đầy tham vọng này, trong khi dư âm từ chung cư Carina vẫn đang còn âm ỉ, và thậm chí có ý kiến cho rằng sẽ còn tác động xấu lên toàn bộ thị trường chung cư ở Tp.HCM.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   VN30 Futures 05/04: Intraday trading đã không còn phù hợp? (04/04/2018)

>   Vietstock Daily 05/04: Tìm kiếm cơ hội ở nhóm Mid Cap và Small Cap? (04/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 04/04: Rung lắc khi tiếp cận vùng 1,200 điểm (04/04/2018)

>   VN30 Futures 04/04: Kỳ vọng hồi phục trên thị trường cơ sở? (03/04/2018)

>   Vietstock Daily 04/04: Điều chỉnh tích cực (03/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 03/04: Phân hóa rõ nét (03/04/2018)

>   VN30 Futures 03/04: Bay cao cùng thị trường cơ sở? (02/04/2018)

>   Vietstock Daily 03/04: Cơ hội nào cho dòng tiền sau khi VN-Index phá đỉnh lịch sử? (02/04/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 02/04: VN-Index chính thức thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử (02/04/2018)

>   VN30 Futures Weekly 26-30/03/2018: Lợi thế nghiêng về bên bán? (01/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật