Thứ Sáu, 08/06/2012 22:46

Chuyên gia: Giảm giá xăng dầu chưa kịp thời

Khó có thể nói chính xác rằng mức giảm của giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã hợp lý hay chưa nhưng có thể thấy cơ quan chức năng vẫn chưa có những quyết định điều chỉnh thật kịp thời trong thời gian vừa qua, theo Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học giá cả, Bộ Tài chính.

 Biểu đồ diễn biến giá xăng dầu thế giới và trong nước trong vòng 1 tháng qua. Đường màu xanh lá cây và xanh da trời là diễn biến giá mặt hàng dầu hỏa và xăng RON92 thành phẩm trên thị trường Singapore (đô la Mỹ/thùng). Đường màu tím và đỏ là giá bán lẻ trong nước của hai mặt hàng này (đồng Việt Nam/lít). Đồ họa theo số liệu trên website: petrolimex.com.vn

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 7-6 sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm 800 đồng/lít, ông Long cho rằng rất khó có thể nói mức giảm giá lần này cũng như hai lần trước đó đã hợp lý, sát với mức giảm của giá thế giới hay chưa bởi không tiếp cận được bản hạch toán của doanh nghiệp.

Theo ông Long, quyết định giảm giá xăng dầu ngày 7-6 cũng như hai lần truớc của cơ quan quản lý tuy đã nhanh hơn thời gian trước đây nhưng vẫn chưa thật kịp thời, chưa theo kịp tình hình của giá thế giới. Bằng chứng là suốt nhiều ngày, giá thế giới liên tục giảm và chính các doanh nghiệp đầu mối cũng thừa nhận đang lời cả ngàn đồng trên mỗi lít xăng dầu bán ra từ vài ngày trước nhưng liên bộ vẫn chưa có ý kiến. Điều này, theo ông Long cũng có nguyên do từ việc doanh nghiệp đầu mối không chủ động đề xuất giảm giá trong khi tăng giá thì họ đề xuất rất nhanh.

Ông Long cho rằng, việc kịp thời trong các quyết định điều hành của cơ quan chức năng có ý nghĩa rất lớn. Giảm sớm được dù chỉ một ngày cũng giúp rất nhiều cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh các chi phí đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống như vừa qua. Ngược lại, nếu kéo dài thêm một vài ngày thì doanh nghiệp đầu mối có lợi nhuận lớn nhưng người dân và doanh nghiệp các ngành khác bị thiệt thòi .

Về việc khôi phục thuế, ông Long cho rằng là việc làm cần thiết giúp Nhà nước có thêm nguồn thu trong bối cảnh đã và đang cắt, giảm, giãn nhiều sắc thuế quan trọng. Đây cũng là việc dung hòa lợi ích giữa các bên.

Bên cạnh đó, theo ông Long, điều cũng rất đáng nói lúc này là việc án binh bất động của các doanh nghiệp vận tải. “Xăng tăng, họ cũng lập tức tăng giá nhưng xăng giảm liên tục thì lại chưa thấy hãng nào giảm giá taxi, vé xe khách hay cước vận chuyển hàng hóa”, ông Long nói.

Minh Tâm

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Dầu giảm nhẹ do Fed không phát tín hiệu kích thích kinh tế (08/06/2012)

>   IEA dự báo tiêu thụ khí tự nhiên tăng mạnh (07/06/2012)

>   Giá xăng giảm 800 đồng từ 14h ngày 07/06 (07/06/2012)

>   Dầu Brent giành lại mốc 100 USD/thùng nhờ lạc quan về Eurozone (07/06/2012)

>   Chờ liên bộ giảm giá xăng dầu (06/06/2012)

>   Canada sẽ có thể là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 (06/06/2012)

>   Dầu vượt 84 USD/thùng nhờ số liệu dịch vụ khả quan của Mỹ (06/06/2012)

>   Giá nhập khẩu xăng dầu tiếp tục giảm mạnh (05/06/2012)

>   Bộ Công thương: Không thể giảm giá xăng tương ứng mức tăng (05/06/2012)

>   Dầu thô hồi sinh gần 1% lên sát 84 USD/thùng (05/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật